Làng Giethoorn thuộc tỉnh Overijssel với gần 7 km kênh đào len lỏi toàn khu dân cư. Làng chỉ vỏn vẹn 2.600 người, được thành lập từ những năm 1230 bởi người người dân tị nạn đến từ khu vực Địa Trung Hải. Ngôi làng bắt đầu được biết đến vào năm 1958 khi nó trở thành bối cảnh trong bộ phim Fanfare của đạo diễn người Hà Lan Bert Haanstra.

Thật ra, không đợi đến khi đặt chân vào trung tâm làng mà suốt đoạn đường 13 km từ nhà ga Meppel đến trung tâm Giethoorn, du khách đã có thể cảm nhận được cuộc sống yên ả cùng cảnh vật thiên nhiên như trong mơ của nông thôn xứ Overijssel.




Nhà truyền thống ở Hà Lan, mái được lợp bằng lớp tranh dày đến 3 - 4 tấc, rìa mái được tỉa tót kỹ lưỡng như cách các nhà quý tộc xưa chăm sóc hàng ria mép vậy. Có những mái nhà rất cổ, phủ lên đó là những mảng rêu xanh và lớp bụi thời gian đẹp đến ma mị. Xen giữa những ngôi nhà là những đồng cỏ xanh mướt với những con kênh, những bầy dê ngựa thong dong gặm cỏ trong tiếng ríu rít tung tăng của đàn gà...




Đến với Giethoorn trong cái không khí se se lạnh và nắng dịu của những ngày đầu xuân, ngồi trên những chiếc xuồng điện nhỏ men theo những con kênh lớn rồi chui vào những con rạch nhỏ, du khách sẽ không khỏi thả hồn "lạc trôi" trước nét đẹp hài hòa không tì vết và sự trau chuốt trong chi tiết của từng chiếc cầu, mái nhà, cụm hoa, mảng cỏ...

Làng Giethoorn tuy nhỏ nhưng do không thể tiếp cận toàn bộ các ngôi nhà bằng đường bộ với những lối nhỏ quanh co được kết nối bởi hơn 100 cây cầu gỗ nên du khách có thể mất thời gian cả ngày để khám phá và lãng du trong chốn thiên đường hạ giới này.

Gần Giethoorn là công viên ngập nước Weerribben-Wieden, nhà máy lọc nước tự nhiên, giúp cho nước của những con kênh lúc nào cũng trong vắt và tinh khiết.




Ngồi nhâm nhi một tách trà trong một nhà hàng cạnh bờ kênh, ngắm nhìn đôi vịt trời an nhiên bơi lội, lòng chợt nghĩ: "Phải chăng từ 800 năm trước những chủ nhân xây dựng nên ngôi làng này chẳng phải tìm về đây lánh nạn mà thực chất là để tận hưởng một cuộc sống thần tiên?"...

Mỗi ngôi nhà trong làng hiện nay đang được khai thác phục vụ du lịch dưới nhiều hình thức như: shop quà lưu niệm, bảo tàng, nhà hàng và khách sạn. Hằng năm, nơi đây thu hút trên 250.000 du khách quốc tế khắp nơi đến tham quan.

                                                                                                         Theo Thanh niên online