Những chiếc thuyền xô vào nhau sau khi bão Michael tràn qua thành phố Panama, bang California hôm 10/10.

Sau khi cơn bão Michael hôm 10/10 quét qua với sức gió 250 km/h, người dân ở thành phố Panama, bang Florida, Mỹ đang phải vật lộn để dọn dẹp đống đổ nát. 

"Nhà tôi bị bay mất mái ở phía sau, nước tràn vào làm hỏng trần nhà và nhiều đồ đạc. Vẫn may là mọi người trong gia đình đều bình an", Nguyễn Thu Anh, một người Việt ở thành phố Panama, chia sẻ với VnExpress.

Trước mắt, chị Thu Anh phải nhanh chóng dọn dẹp nhà cửa và khu vực xung quanh vì mọi thứ bị ẩm mốc và có nhiều xác động vật chưa được gom. Chị cũng canh cánh nỗi lo kinh tế gia đình sẽ khó khăn vì việc làm ăn bị đình trệ lâu. 

Cách đây gần một tuần, khi xem dự báo bão, gia đình chị rất lo lắng nhưng do đông người nên không đi di tản mà chọn cách ở lại. Mọi người cùng mua sẵn thực phẩm, gas, nước sạch để dự trữ. Khi bão ập tới, các thành viên trong gia đình chị tập trung ngồi ở một lối nhỏ ở giữa nhà, là nơi an toàn nhất và không có kính. 

"Đến giờ tôi vẫn kinh hoàng", chị Thu Anh nói về thời điểm cơn bão ập đến. Tuy nhiên chị không thể kể hết được câu chuyện của mình vì điện thoại gần hết pin, trong khi thành phố vẫn chưa có điện sau bão. 

Hàng cứu trợ của nhóm người Việt tại Tallahassee chuyển đến Panama

Ở cách xa Panama hai tiếng đồng hồ lái xe, Nguyễn Hải, sống ở Tallahassee, thủ phủ bang Florida, những ngày này đang bận tối mắt vì thu xếp hàng cứu trợ để đưa đến khu tâm bão.

Ngày 13/10, Hải cùng một số bạn bè gom được gần 300 kg gạo, 40 thùng mì, 30 thùng nước và 5 bình gas, máy phát điện cùng nhiều vật dụng để đưa đến Panama. Nhóm của Hải có 6 người, đi xe riêng để chuyển đồ đến chùa và nhà thờ của thành phố, nơi những người bị thiệt hại nặng nhất sẽ tìm đến để được giúp đỡ. 

"Ngỡ ngàng trước cảnh tan hoang ở Panama, tôi thấy đau xót quá", Hải nói, kể lại về những gì anh chứng kiến. Hiện thành phố ven biển vẫn bị mất điện, mất nước, sóng điện thoại chập chờn, thậm chí có lúc mất hoàn toàn. Trong khi Panama đang nỗ lực khắc phục hậu quả bão một cách nhanh nhất, cơ quan chức năng và người dân ở các bang khác cũng kéo đến giúp đỡ.

Nhớ lại ngày bão sắp tràn vào Florida, Hải nói "không tin vào mắt mình" khi thấy dự báo bão tăng từ cấp hai lên cấp bốn. Diễn biến nhanh của cơn bão khiến anh bất ngờ và chủ quan không chuẩn bị gì. Do không kịp đi sơ tán, gia đình anh chấp nhận ở lại. May mắn là Tallahassee không nằm trong tâm bão và chỉ có mưa lớn gây đổ cây cối. 

Trong tuần này, Hải và nhóm bạn sẽ chuyển thêm một đợt hàng nữa đến Panama. Anh nói tuy hàng không nhiều nhưng chủ yếu là tấm lòng hỗ trợ người Việt lúc hoạn nạn.

Sống ở Florida 11 năm, Hải cho biết hầu hết người dân ở khu vực này đều có bảo hiểm nhà cửa nên "không lo mất trắng". Những người đi làm cho các hãng, xưởng bị bão tàn phá cũng sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp.\

Đàm Thảo, sống ở Jacksonville, nơi cũng không bị ảnh hưởng nặng của bão, cho biết dường như cả bang đang dốc sức giúp các nạn nhân. Trường mẫu giáo nơi con Thảo theo học cũng gửi thư đến các phụ huynh, kêu gọi tặng đồ, chủ yếu là những hàng thiết yếu.

Bão Michael là cơn bão mạnh nhất tấn công bang Florida trong 100 năm qua, khiến đường phố ngập lụt, nhiều nhà cửa bị tàn phá, còn thành phố Panama sau bão được miêu tả như một "bãi chiến trường". Số người thiệt mạng tính đến ngày 14/10 là 19 người, theo CBS News.

Theo VNExpress