screensh.png

Nhóm tình nguyện viên đóng gói khẩu trang vào bì thư để gửi đi - ẢNH: CTV

“Hôm nay em đã nhận được khẩu trang của nhóm rồi ạ. Cảm ơn anh chị em đã làm chương trình này để hỗ trợ những người con đất Việt đang sống và làm việc tại Nhật Bản”, “Cảm ơn các bạn, mình đã nhận được khẩu trang rồi, cùng nhau cố gắng vượt qua mùa dịch này thôi”,… là những bài đăng ngày nào cũng xuất hiện trên hội “Chung tay hỗ trợ chống dịch tại Nhật Bản” do một nhóm tình nguyện viên người Việt ngày đêm đóng gói để trao tặng cho cộng đồng.

Tặng hàng chục ngàn khẩu trang

Anh Hoàng Văn Ba (26 tuổi, quê Hải Dương, thực tập sinh tại tỉnh Chiba, Nhật Bản) có ý tưởng thành lập nhóm "Chung tay hỗ trợ chống dịch tại Nhật Bản" từ tháng 4.2020 khi dịch bùng phát ở Nhật. Đây cũng là thời điểm nhiều lao động Việt bị mất việc, giá khẩu trang lại đắt đỏ nên anh đã kêu gọi mọi người thành lập nhóm để mua khẩu trang từ Việt Nam.

Nguyễn Mạnh Cường (ngoài cùng bên phải) du học sinh năm 2 tại Tokyo - Phụ trách ban vận chuyển của nhóm - ẢNH: CTV

“Ban đầu tôi nhờ nhiều trang uy tín của người Việt ở Nhật để nhờ kêu gọi cùng tham gia nhưng họ từ chối vì không tin cá nhân có thể làm được. Sau đó, tôi phải chủ động tạo nhóm mời những người tích cực bình luận và nhờ tình nguyện viên của Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội mà tôi từng tham gia rồi mới có thêm nhiều đồng đội để cùng làm”, anh Ba kể về những khó khăn ngày vừa có ý tưởng.

Hiện nhóm có 47 người tham gia, trong đó chủ yếu là thực tập sinh, du học sinh, nhân viên văn phòng… hoạt động tại 4 điểm cầu lớn tại Tokyo, Osaka, Nagoya và Saitama.

Rất cảm ơn nhóm vì món quà này... tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn lao.

Thân ái gửi lời chúc sức khỏe tới tất cả các bạn đã đang làm công việc này vì cộng đồng..                                                                                                                                                   

Xin chân thành cám ơn các bạn..

Phạm Bá Hải


Kinh phí để mua, gửi khẩu trang từ Việt Nam sang Nhật và gửi bì thư bưu điện đến tận tay từng người đều là của cá nhân anh Ba cùng các mạnh thường quân ủng hộ cho chương trình. Sau 1 tháng thực hiện, khoảng 13.000 khẩu trang đã được gửi qua đường bưu điện đến tận tay những địa chỉ cần thiết.

Theo lời anh Ba, khoảng 6.500 khẩu trang được các bạn tình nguyện viên phát trực tiếp, số còn lại các bạn cũng tự mình đóng gói bì thư, dán tem để gửi bưu điện. Lô khẩu trang đầu tiên mà anh Ba chuyển từ Việt Nam sang là 4.000 chiếc, trị giá 12 triệu đồng, đặt của một công ty ở Hà Nội.

Tình nguyện viên mang bì thư đi gửi để kịp giờ bưu cục đến lấy sớm - ẢNH: CTV

“May mắn là công ty này do chị cùng làm từ thiện với tôi đợt dịch ở Việt Nam giới thiệu nên tôi được nợ tiền 12 triệu đồng cho 4.000 chiếc khẩu trang ban đầu. Nhờ vậy các hoạt động sau đó diễn ra khá suôn sẻ”, anh Ba bộc bạch.

Xuyên đêm đóng gói khẩu trang

Số người đăng ký để được nhận khẩu trang ngày một nhiều, để gửi kịp thời, cả nhóm tình nguyện đều tranh thủ cả ngày lẫn đêm ngồi hì hụi dán cẩn thận từng bì thư một.

Anh Ba kể, vì công việc mỗi người đều bận rộn nên hễ cứ sau giờ làm hoặc tranh thủ giờ nghỉ trưa, mọi người đều ăn cơm vội vàng rồi ngồi dán bì thư. Vì sợ người nhận đợi lâu nên nhiều khi tình nguyện viên làm xuyên đêm cho kịp 3 giờ sáng người của công ty bưu cục đến lấy.

Khẩu trang cũng được phát trực tiếp tại một số điểm - ẢNH: CTV

Tình nguyện viên Lê Minh Tân một mình đóng 500 suất cả đêm để đem đi gửi - ẢNH: CTV

Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình trao tặng khẩu trang đến tay người cần, anh Ba kể đó là lần phát tại Saitama, nhóm đã được tặng nước và đồ ăn nhanh từ một phụ nữ người Nhật. Người này nói rất xúc động trước hành động của các tình nguyện viên và muốn chia sẻ để tiếp thêm tinh thần cho các bạn làm việc ý nghĩa.

Vì mỗi người một nơi nên nhóm hoạt động chủ yếu qua hình thức online, đây cũng chính là trở ngại khiến đôi lúc mọi người không hiểu nhau. Nhưng sau cùng, vì một mục tiêu chung là đồng bào và những người cần nên mọi khúc mắc đều được giải quyết.

Khẩu trang được đóng gọn gàng vào các bì thư - ẢNH: CTV

Những món quà nhỏ chung tay từ cộng đồng - ẢNH: CTV

Sau bao nhiêu mệt nhoài, những lời cảm ơn từ chính những người nhận được khẩu trang được đăng tải lên nhóm chính là động lực để nhóm tiếp tục hoạt động ý nghĩa của mình.

Anh Ba chia sẻ: “Điều hạnh phúc không chỉ là hỗ trợ khẩu trang cho nhiều người Việt gặp trong mùa dịch  Covid-19 ở một đất nước xa xôi, mà đó là hình ảnh người Việt đùm bọc nhau được lan tỏa trên mạng xã hội”.

Theo thanhnien