Hòa chung không khí rộn ràng đón Xuân Mậu Tuất của kiều bào trên khắp thế giới, Hội sinh viên Việt Nam tại bang Tây Australia đã tổ chức Lễ hội “Tết quê hương” bên bờ Vịnh Matilda thơ mộng ở thành phố Perth.

Tham dự lễ hội có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Perth Phùng Thế Long cùng đông đảo sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam hiện đang theo học tại các trường Đại học Tây Australia, Curtin, Murdoch, Eidth Cowan và trường cao đẳng nghề TAFE. 

Chương trình lễ hội đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với các tiết mục văn nghệ do sinh viên các trường tự biên, tự diễn, và trò chơi dân gian như ném còn, kéo co, nhảy sạp...

Hoạt cảnh 'Mẹ Âu Cơ và Bọc trăm trứng.

Chị Vũ Thảo, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Tây Australia chia sẻ: “Ngày Tết cổ truyền của Việt Nam diễn ra vào khoảng thời gian đầu năm học mới. Mặc dù các bạn sinh viên, nghiên cứu sinh đang tập trung cho công việc học tập và nghiên cứu của mình song không ai muốn bỏ lỡ dịp vui này."

"Mỗi năm một lần, Lễ hội đón Tết là cơ hội để các sinh viên được gặp mặt đông đủ nhất. Nhân dịp này, các bạn hiện đang theo học hoặc mới nhập học tại các trường đại học khác nhau của bang Tây Australia được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong học tập cũng như cuộc sống xa nhà," chị Thảo cho biết.

Như chiều lòng người, dù đang ở trong những ngày Hè, thời tiết tại thành phố Perth mát mẻ, nắng nhẹ. Một chút sắc hoa mai, hoa đào trên sân khấu, hương vị bánh chưng và các món ăn cổ truyền của dân tộc do các bạn sinh viên tự làm khiến ai cũng cảm thấy dường như mình đang được đón Tết ở Việt Nam.

Tại Cộng hòa Séc, Chi hội người Việt tại thành phố Chomutov đã tổ chức cuộc gặp mặt đầu Xuân với chủ đề "Mẹ Âu Cơ và bọc trăm trứng" nhằm tôn vinh tình cảm đồng bào thiêng liêng của người Việt. 

Cuộc gặp mặt diễn ra tại Nhà hát thành phố, với sự tham dự của trên 700 người, trong đó có gần 100 đại diện chính quyền và người dân địa phương. 

Chủ đề xuyên suốt cuộc gặp mặt là “thiêng liêng hai tiếng đồng bào." Mở đầu là hoạt cảnh Mẹ Âu Cơ và bọc trăm trứng dựa theo truyền thuyết Cha Lạc Long Quân đưa 50 người con trai xuống biển và Mẹ Âu Cơ đưa 50 người con trai lên núi. 

Tiết mục múa của các cháu thiếu nhi

Ban tổ chức xây dựng chủ đề này là để truyền tới thế hệ người Việt trẻ được sinh ra và lớn lên ở Cộng hòa Séc tinh thần cốt nhục gắn bó giữa người Việt ở xứ người, nhắc họ luôn nhớ tới gốc gác của mình.
Truyền thuyết Mẹ Âu Cơ và bọc trăm trứng cũng được chuyển ngữ sang tiếng Séc để người dân bản địa hiểu vì sao cộng đồng người Việt luôn gắn bó, đoàn kết. 

Buổi gặp mặt đầu Xuân ở Chomutov cũng là dịp để cộng đồng người Việt thêm gắn bó với nhau. Những người tham dự cũng được thưởng thức các món ăn cổ truyền trong ngày Tết của Việt Nam cùng các tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn."

Chomutov, với dân số khoảng 52.000 người, nằm ở phía Tây Bắc Cộng hòa Séc, giáp với Cộng hòa Liên bangB Đức. Tại đây, cộng đồng người Việt sống đoàn kết và luôn hòa thuận với người dân bản địa./.

Theo VietnamPlus/ Phunuvietnam.vn