Cộng đồng người Việt tại Ukraine tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương 2019. Ảnh: VOV

 

Hiện tại, số lượng người Việt tại Ukraine khoảng hơn 10 nghìn người, trong đó nhiều người đã nhập quốc tịch Ukraine và có quyền tham gia bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử tại đất nước này.

Theo ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Odessa, Ukraine, cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine quan tâm tới cuộc bầu cử Tổng thống vì đó là quyền lợi chính trị cũng như cuộc sống của họ ở đất nước này. Đối với những người có quyền đi bầu cử, họ đã tham gia đông hơn và ý thức nghiêm túc việc lựa chọn cho mình một vị Tổng thống của đất nước.

Ông Nguyễn Hải Anh cho biết, một phần cộng đồng người Việt ủng hộ cho vị tổng thống đương nhiệm, bởi ông có một số thành tựu đáng kể trong nửa cuối nhiệm kỳ của mình. Bên cạnh đó, số người mong chờ một sự đổi mới để đất nước Ukraine hòa bình, ổn định hơn, ngăn chặn tham nhũng và chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine cũng chiếm phần không nhỏ.

Hiện, kết quả bầu cử tổng thống vẫn chưa có tác động tới cuộc sống của cộng đồng người Việt tại Ukraine nói riêng và người Ukraine nói chung, bởi chương trình hoạt động sau trúng cử của ông Zelensky vẫn chưa rõ ràng lắm. Người dân Ukraine nói chung cũng như cộng đồng người Việt nói riêng vẫn đang mong chờ chương trình hành động cụ thể hơn của tân tổng thống.

Trước đó, ngày 22/4, ông Vladimir Zelensky đã đánh bại Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko trong cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống Ukraine, với 73% số phiếu bầu.

Theo thoidai