Đến tận gần đây, cô mới nhận ra bản thân cùng biết bao phụ nữ trẻ ngoài kia đã bị ảnh hưởng bởi quan điểm "sinh nhầm cơ thể".

Charlie đã trải qua "chuyển đổi giới tính về mặt xã hội", quá trình khiến cô thay đổi tên cũ Charlotte trong các loại giấy tờ tùy thân và lựa chọn sống theo giới tính phù hợp. Tuy nhiên, nữ nhà văn đã từ chối thực hiện hoạt động xác định lại giới tính, điều có thể cung cấp cho cô những đặc điểm giới tính mà cô cho rằng bản thân muốn.

Tới đầu năm nay, nhà văn đối diện với lần thay đổi thứ ba trong đời. Từng tuyên bố mình là đồng tính nữ hồi trẻ, sau đó chuyển giới, nhưng cô cuối cùng lại thừa nhận bản thân là một người không hài lòng với quá trình "hậu chuyển giới".

Vào năm lên 6, Charlie đã tự thuyết phục bản thân rằng cô thực sự là một cậu bé. "Tôi thích bóng đá, tôi thích xe tải và thích cả các bạn gái. Vì vậy tôi chính là một cậu bé", nữ nhà văn nói.

Sau một thời gian trị liệu, Charlie nhận ra cảm giác thay đổi giới tính thuở nhỏ là do cô bị "lạm dụng" bên ngoài gia đình. Nó bắt đầu khi cô lên 8, khiến cô "ghê tởm" với chính cơ thể phụ nữ của mình.

"Tổn thương làm trầm trọng thêm cảm xúc tiêu cực. Và đây là điều hoàn toàn tự nhiên với một đứa trẻ vốn không chấp nhận điều đó. Đến tận bây giờ tôi mới hiểu, đáng lẽ tôi nên vượt qua chúng", Charlie nói.

Khi xuất hiện trên truyền hình để chia sẻ về quá trình chuyển giới, Charlie nói rõ hơn về quá trình thay đổi nhận thức của bản thân. "Bạn không hề bị sinh nhầm cơ thể, thứ cần thay đổi là suy nghĩ của chúng ta, chứ không phải giới tính", cô nói.

Hàng trăm người đã tìm đến nữ nhà văn và họ đều đang trải qua cảm giác thay đổi giới tính tương tự. Họ đến từ khắp nước Anh, cũng như các quốc gia khác ở châu Âu, Canada và Mexico. Họ chủ yếu dưới 25 tuổi và đang bị cuốn theo "xu hướng" chuyển giới ở các nước phương Tây.

Số lượng các bé gái vị thành niên tự thừa nhận thay đổi giới tính nhiều hơn các bé trai và con số này ngày càng tăng. Trong suốt thập kỷ qua, số lượng các bé gái được giới thiệu để điều trị thay đổi giới tính ở Anh đã tăng 4,4%.

Ngay khi còn là thiếu niên, Charlie đã quyết định phẫu thuật cắt ngực và dự định thực hiện việc này trong năm nay. Tuy nhiên, khi nhớ lại những vết sẹo mẹ phải chịu đựng vì cắt bỏ ngực, cô đã tự hỏi tại sao mình phải cắt đi những phần cơ thể khỏe mạnh trên người. Nhận thức này của Charlie dần được hình thành sau chuyến đi tới một nước châu Phi và qua quá trình điều trị liệu lâu dài với những người không phải chuyên gia giới tính.

"Việc bỏ mặc cảm xúc giới tính khi còn là một đứa trẻ đã khiến tôi cảm thấy khó chịu với cơ thể chính mình. Đáng lẽ tôi không phải chịu đựng điều này nếu tôi tới một trung tâm xác định giới tính, bởi họ sẽ xác nhận niềm tin thực sự của tôi", Charlie nói.

Trong số những người liên lạc với Charlie, có rất nhiều người điều trị tiêm hormone, dẫn đến thay đổi giọng nói và mọc râu ở nữ giới, trong khi nam trở nên nhẹ nhàng hơn và tăng trưởng kích thước ngực. Một số ít đã tiến hành phẫu thuật chuyển giới, cắt bỏ tử cung và buồng trứng, đồng nghĩa với việc mất đi chức năng sinh sản.

Debbie (tên cũ là Lee), nạn nhân của sang chấn tâm lý do bị lạm dụng tình dục thuở nhỏ, đã phẫu thuật toàn bộ cơ thể ở độ tuổi 60. Debbie phẫu thuật để có cơ thể như nam giới nhưng giờ lại muốn loại bỏ chúng và cấy ghép lại bộ ngực khỏe mạnh đã cắt khi 44 tuổi.

"Rất nhiều người trong số họ mô tả lại trạng thái tinh thần mà tôi không thể tin rằng họ có thể đồng ý làm những ca phẫu thuật này", Charlie nói.

Charlie Evans. Ảnh: Telegraph.

Charlie Evans. Ảnh:Telegraph.

Theo Charlie, hầu hết những người này đều có một số đặc điểm chung đáng chú ý như: rối loạn ăn uống, tự kỷ, thiếu khả năng ứng xử xã hội, bị tổn thương tâm lý thời thơ ấu và có các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Bản thân Charlie cũng mắc chứng rối loạn lo âu và trầm cảm.

Rất nhiều người là đồng tính nữ và có thể trải qua hội chứng sợ đồng tính, thậm chí ngay cả trong tư tưởng của họ. Charlie cho rằng những người này từng coi chuyển giới là biện pháp "kỳ diệu" có thể giải quyết vấn đề của họ.

"Tôi đã liên lạc với những người ở độ tuổi 19- 20, những người từng phẫu thuật xác định lại giới tính mà họ không mong muốn nhưng rồi cảm giác khó chịu của họ vẫn không được giải tỏa. Họ không hề cảm thấy tốt lên", nữ nhà văn chia sẻ.

Ngày càng có nhiều người mắc chứng "căm ghét" giới tính khi sinh ra của mình và quyết phải xác định lại chúng. Theo những người đã liên lạc với Charlie, có một số lượng lớn trong số đó từng rơi vào trạng thái tuyệt vọng cực độ và không có nơi nào tìm đến.

"Tôi cảm thấy bản thân như một phụ nữ trẻ lạc lối", Keira, 22 tuổi, người từng làm phẫu thuật cắt ngực năm 2017, đã liên lạc với Charlie, cho biết.

"Tôi đã thay đổi cơ thể, nhưng tôi biết bản thân không muốn phẫu thuật chuyển giới, vì vậy tôi cảm thấy mắc kẹt giữa hai giới. Sau đó, khi tinh thần tốt lên và tôi có thể giải quyết những ám ảnh thời ấu, toàn bộ nhận thức và quan điểm của tôi về cuộc sống đột nhiên thay đổi. Tôi nhận ra cho dù bạn thay đổi cơ thể nhiều đến đâu, bạn cũng không bao giờ thay đổi được giới tính", Kerira nói, thêm rằng cô đã bắt đầu nghĩ về những đứa trẻ, điều cô từng phản đối kịch liệt khi đến phòng khám giới tính vị thành niên.

Keira từng tiêm hormone chuyển đổi giới tính và giọng nói của cô trở nên trầm hơn, cơ thể cũng bắt đầu mọc nhiều lông và râu hơn. Năm 21 tuổi, cô đã quyết định phẫu thuật cắt ngực. Tuy nhiên, sau khi nhận ra sai lầm, Keira đã ngừng tiêm hormone vào đầu năm nay nhưng vẫn phải tiếp tục cạo râu và thường bị nhầm là đàn ông.

"Tôi rất tức giận và tôi không thể làm điều này biến mất. Khi tôi tự cảm nhận bản thân mình, tôi không tìm được lời giải thích nào hợp lý hơn việc tôi đã bị sinh nhầm cơ thể", Keira nói.

Cô kể lại đã trải qua thời thơ ấu không hạnh phúc, bị ảnh hưởng tâm lý khi cha mẹ ly hôn và mẹ thì nghiện rượu. Điều này khiến cô trốn vào thế giới của một cậu bé như một cách giải thoát. "Tôi phát ốm. Tôi cảm thấy bản thân bị lừa dối. Không có sự rõ ràng trong các biện pháp điều trị tôi từng thực hiện và chúng không làm tôi tốt lên. Chính sự trưởng thành đã giải quyết vấn đề", Keira chia sẻ.

Câu chuyện của Charlie, Keira và Debbie cho thấy họ nhận được rất nhiều sự giúp đỡ khi muốn chuyển giới nhưng sau khi thay đổi lại suy nghĩ, chẳng có mấy người hỗ trợ họ.

Có rất ít sự thừa nhận rằng không phải người chuyển giới nào cũng phù hợp giới tính mới và điều này khiến Keira không thể dễ dàng quay lại giới tính ban đầu của mình. Nhà phân tâm học Sue Evans cho biết các nghiên cứu, kết quả và dữ liệu về người hậu chuyển giới bị thiếu quan tâm vì việc công khai các hậu quả không như mong muốn không phù hợp với những người đang thúc đẩy hệ tư tưởng này.

"Trong quá trình chuyển giới, bạn chính là khách hàng. Bạn tự lựa chọn giới tính và chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một cơ thể phù hợp với yêu cầu của bạn", Evans nói. "Những người hậu chuyển giới bị từ chối tới cửa hàng lần hai. Họ không phải ví dụ tốt cho cả một dây chuyền chuyển đổi. Nói theo cách khác, họ là hàng lỗi không một ai muốn thừa nhận".

Theo vnexpress