Lily Vũ hiện đang là bác sĩ tại Melbourne, Australia. Ảnh: DrLily

Lily Vũ sinh ra tại TP.HCM, Việt Nam và có tên tiếng Việt là Vũ Nguyễn Lan Chi. Ở tuổi lên 10, Lily đã phải chịu đựng mất mát to lớn khi người mẹ thân yêu qua đời vì bạo bệnh.

"Trước khi mất, mẹ tôi ước mơ các con được đi du học nên mẹ làm việc rất chăm chỉ, tiết kiệm. Khi tôi 15 tuổi, ba cho hai chị em tôi sang Australia sống với người thân bên ngoại, như một cách hoàn thành tâm nguyện của mẹ", Lily kể.

Chính nỗi đau mất mẹ đã thôi thúc Lily nuôi quyết tâm trở thành bác sĩ từ khi còn nhỏ.

Nỗi mất mát khi người mẹ hiền qua đời đã là động lực cho ước mơ của Lily. Ảnh: Lily's Fb

Ở Australia, để thực hiện ước mơ của mình, cô gái trẻ vừa học tập chăm chỉ, vừa cố gắng tiết kiệm hết mức. "Hồi mới sang, chưa kiếm ra tiền, tôi mua thẻ điện thoại 30 đôla AUD (khoảng 480 nghìn đồng) dùng trong 6 tháng cũng vẫn chưa hết", cô kể.

Hoàn thành bậc trung học với kết quả xuất sắc, Lily chọn theo học Cử nhân y sinh tại Đại học Melbourne, đặt bước chân đầu tiên trên con đường hiện thực hóa ước mơ khoác áo blouse trắng.

Tuy nhiên, hành trình này không hề đơn giản, vì để hoàn thành chặng đường học tập 7 năm (3 năm cử nhân y sinh + 4 năm bác sĩ), số tiền học phí một sinh viên nước ngoài phải chi trả sẽ là 450.000 đôla AUD (tương đương 7,2 tỷ đồng), vượt quá khả năng tài chính của gia đình Lily.

Không nản chí, Lily quyết định chọn con đường vòng, với mục tiêu trước hết là được định cư tại Australia để nhận được hỗ trợ học phí từ chính phủ.

Năm 2013, tốt nghiệp Cử nhân y sinh, Lily tiếp tục học thêm chứng chỉ về giáo dục để trở thành giáo viên cấp 3, đủ điều kiện định cư theo dạng tay nghề. Năm 2015, Lily đã đạt được nguyện vọng của mình.

Sau khi được định cư, cô miệt mài đèn sách để thi vào ngành bác sĩ y khoa Đại học Melbourne, ngôi trường đứng thứ 14 trên thế giới về khoa học và y khoa. Trúng tuyển, cô vừa chăm chỉ học tập vừa cần mẫn với các đề tài nghiên cứu ở Trung tâm Não Bệnh viện hoàng gia Melbourne và Bệnh viện Tai - Mắt của bang Victoria. Tổng cộng, Lily đã hoàn thành 6 đề tài nghiên cứu, một nửa trong số đó đã được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín.

Tháng 12/2018, Lily tốt nghiệp và trở thành bác sĩ tại bệnh viện Box Hill Hospital ở phía đông Melbourne vào đầu năm 2019. Những ngày đầu vào nghề y không hề dễ dàng, song với nỗ lực, kiên trì, tinh thần cầu tiến, ý thức lắng nghe, Lily đã trau dồi được nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết, hiểu bệnh nhân và thêm tự tin khi khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Lily đang trên con đường chinh phục vương miện Miss World Australia. Ảnh: Lily's FB

Dù rất bận rộn với công việc, Lily vẫn dành thời gian cho những trang blog trên mạng xã hội, đăng tải video trên kênh Youtube cá nhân, chia sẻ những kiến thức về y khoa, những kinh nghiệm học tập tại Australia với những người quan tâm. Lily chia sẻ, cô hi vọng những gì bản thân đã làm được sẽ là cảm hứng cho những người nhập cư, du học sinh tại Australia.

Năm 2019 có thể nói là một năm đáng nhớ với cô gái trẻ, khi không chỉ được bắt đầu theo đuổi công việc mơ ước mà còn gặt hái được thành tích đáng nể trong một cuộc thi sắc đẹp.

Cô đã xuất sắc vượt qua vòng loại đầu tiên cuộc thi Miss World Australia (Hoa Hậu thế giới Australia) tổ chức tại thành phố Melbourne vào ngày 8/5, và đang chuẩn bị cho Chung kết bang Victoria vào tháng 6 tới. Nếu chiến thắng tại vòng thi này, cô gái gốc Việt sẽ thẳng tiến tới Lễ trao vương miện quốc gia tại thành phố Gold Coast (miền Đông nước Úc) vào ngày 19/7.

Tại cuộc thi sắc đẹp này, thông điệp mà nữ bác sĩ gốc Việt muốn truyền tải tới mọi người là: “Hãy cứ nỗ lực làm việc và theo đuổi đam mê”.

Theo thoidai