Ảnh minh họa

Dạy trẻ từ tính tự lập

Người Mỹ rất coi trọng tinh thần độc lập, tự lực cánh sinh của mỗi người. Vì thế, ngay từ khi trẻ một tuổi rưỡi, họ đã bắt đầu dạy cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân. Họ cho rằng, nắm bắt các kỹ năng tự phục vụ có thể giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công, nó không chỉ có lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp ích rất nhiều cho chính những người lớn.

Những người làm công tác giáo dục tại trường mẫu giáo ở Mỹ đều được nhấn mạnh việc giáo dục cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ. Bất cứ sự chăm sóc nào từ phía người lớn cũng phải tạo cho trẻ những cơ hội để rèn luyện cho trẻ các kỹ năng này. Đồng thời, họ cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của gia đình để giúp các kỹ năng mà trẻ được dạy ở lớp được rèn luyện và thực hành ngay tại nhà. Đồng thời với việc đề ra nhiệm vụ, họ cũng đưa ra những điều kiện để trẻ có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách dễ dàng hơn.

 Chẳng hạn như: ngay từ nhỏ bé đã được làm quen với các bài thi trong Cambridge English. Đây là một chứng chỉ tiếng Anh phổ biến mà trẻ cần đạt được ngay từ khi còn đang học mẫu giáo. Để giúp trẻ có nền giáo dục tích cực, giúp các trẻ trải qua những kỳ thi một cách nhẹ nhàng và thái độ thi cử tích cực, không đặt nặng thành tích sẽ tạo cho bé những động lực học tập cho những chương trình cao hơn, học với sự say mê của mình chứ không phải thành tích.

Tại Alokiddy chương trình của các bé sẽ được chia ra với nhiều cấp độ từ mẫu giáo cho đến học sinh cấp 2 với những cấp độ như starters, movers, flyers. Ngoài ra chương trình cũng dành cho từng cấp độ học khác nhau từ cơ bản đến nâng cao của các chương trình tiếng Anh cho người trưởng thành. Vì vậy tùy vào từng chương trình thì Cambridge sẽ có những cấp độ học khác nhau. Cách làm như vậy sẽ gây cho trẻ hứng thú cũng như tự tin trong việc hoàn thành các nhiệm vụ một cách dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa

 Dạy trẻ sự lễ phép

Ở các trường mẫu giáo ở Mỹ, ngoài việc khơi mở trí lực giai đoạn đầu cho trẻ, người ta rất coi trọng việc dạy cho trẻ các quy tắc lễ nghi. Trong các trường mẫu giáo ở Mỹ, mỗi khi có một bạn nhỏ hắt xì, sẽ phải nói với những người bạn xung quanh của em rằng: “Xin lỗi!”, ngược lại, những người bạn của em sẽ nói: “Chúc phúc cho cậu!”. Điều này đã trở thành một hành vi tự giác của trẻ.

Ngoài ra, những giáo viên ở Mỹ thường sử dụng các câu chuyện cổ tích để dạy trẻ cách sống, cách làm sao để trở thành một người tốt. Phương pháp học tập này đang được áp dụng phổ biến tại Việt Nam, để giúp bé vừa có thêm hiểu biết về thế giới truyện cổ tích, vừa giúp bé tăng khả năng diễn đạt văn anh và dạy trẻ về đạo đức con người

Sự tôn trọng: Chất “dinh dưỡng” đặc biệt

Ở Mỹ, việc tôn trọng trẻ em không chỉ vì chúng nhỏ tuổi, cần sự ưu ái, quan tâm, chăm sóc mà còn vì trong quan niệm của họ, mỗi đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập, có cá tính và những mong muốn độc lập của mình. Người Mỹ rất chú ý đến phương pháp cũng như giọng điệu khi nói chuyện với trẻ. Khi trẻ ăn cơm, không thể ép, khi trẻ phạm lỗi không nên quở mắng quá lời, khi muốn trẻ thay quần áo, cũng không thể to tiếng quát nạt,… nếu không, sẽ làm cho trẻ cảm giác nặng nề và tự ti.

Như phương pháp này, ba mẹ nên tôn trọng các con từ khi còn nhỏ, tạo cho con sự bình đẳng từ đó sẽ giúp bé hiểu ra bé cũng phải tôn trọng ba mẹ và những người xung quanh.  

Hai mươi phút quan trọng trong ngày

Qua giọng đọc rủ rỉ của cha mẹ mỗi ngày, hứng thú về việc đọc sách sẽ dần được hình thành trong trẻ. Bên cạnh đó, thực tiễn đã chứng minh, việc trẻ được nghe đọc sách, nghe nhạc, tiếp xúc với ngôn ngữ thường xuyên có thể giúp trẻ tăng cường khả năng chú ý, vốn từ vựng, kích thích, khơi gợi trí tưởng tượng, mở rộng tầm nhìn và kiến văn cho trẻ,… Vì thế, ở Mỹ các chuyên gia đều khuyên các bậc phụ huynh đọc sách, cho trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ càng sớm càng tốt.

Ở Mỹ, trẻ em được học hai ngoại ngữ song song từ rất sớm. Ngoài ngôn ngữ chung là tiếng Anh, cha mẹ còn tạo cho con môi trường học thêm ngôn ngữ khác bằng cách cho con tiếp xúc ngay từ khi con rất nhỏ. Thông qua việc sử dụng các video bài học, hình ảnh ... để giúp con tăng vốn từ và khả năng phát triển tư duy ngoại ngữ. Đó là một trong những cách học hiệu quả cho con mà ba mẹ nên áp dụng.

Lâu nay, người ta nói nhiều, bàn nhiều đến giáo dục Mỹ với một sự ngưỡng vọng về một nền giáo dục hiện đại và phát triển nhất thế giới. Điều gì tạo nên thành công của nền giáo dục Mỹ? Nguyên nhân thì có rất nhiều, song, có lẽ một trong những nguyên nhân quan trọng là người Mỹ đã quan tâm một cách thực sự đến việc giáo dục và đào tạo con người ngay từ giai đoạn đầu tiên. Cách mà người Mỹ dạy trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo có lẽ sẽ cho chúng ta nhiều gợi ý về một sự quan tâm đúng mức trong việc giáo dục trẻ ở giai đoạn này.

Chương trình học được kết hợp giữa chương trình học theo Bộ Giáo Dục và khung chương trình theo chuẩn quốc tế Cambridge – Young Learners giúp bé tiếp cận thêm những kiến thức cũng như nắm bắt chương trình học trên trường. Không chỉ có vậy, bên cạnh chương trình học Tiếng Anh, Alokiddy cũng cho ra đời những khóa học: Toán Tiếng Anh, Science Kids– Khoa Học cho bé, giúp bé tiếp thu và phát triển ngôn ngữ toàn diện.

 Hệ thống bài học đa dạng lên đến hơn 1000 bài học bao gồm: Video hoạt hình, bài hát, trò chơi, hệ thống video giáo viên hướng dẫn, bài tập luyện nghe, luyện nói, luyện viết…v.v giúp bé thực hành tiếng Anh 1 cách tự nhiên và đầy đủ cả 4 kĩ năng: nghe- nói- đọc -viết.

 Toàn bộ chương trình học đều được các chuyên gia, thầy cô đến từ các trường đại học danh tiếp từ các nước như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, Nam Phi… trực tiếp giảng dạy, lên chương trình, thu âm… Bé sẽ được tắm trong môi trường tiếng Anh toàn diện với nhiều giọng đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Với nền tảng học tập đa phương tiện, phụ huynh và bé có thể học bất cứ ở đâu, bất cứ thời gian nào, trên các phương tiện như: máy tính, máy tính bảng, điện thoại smartphone.

Đội ngũ chuyên viên luôn thường trực sẵn sàng giải đáp thắc mắc bài tập, cũng như sửa bài luyện nói, luyện viết cho bé và gửi những nhận xét để phụ huynh nắm bắt tình hình học tập của bé qua Sổ Liên lạc online.

Đến nay ALokiddy vẫn tiếp tục cải thiện và cố gắng đưa ra mắt thêm nhiều những tính năng mới để mang đến cho các bé những tiện ích mới nhất và giúp bé học tiếng Anh một cách dễ dàng và hiệu quả

Theo Phunuvietnam.vn