Nhiều du học sinh Việt tại Úc cùng nhau cổ vũ cho các cầu thủ Việt Nam /// Tiến Đạt
                                                                             
                                                                                             Nhiều du học sinh Việt tại Úc cùng nhau cổ vũ cho các cầu thủ Việt Nam

Cổ vũ trong im lặng

Bạn Đỗ Thanh Thảo, du học sinh tại Philippines, cho biết tuy là con gái nhưng rất yêu thích thể thao, đặc biệt là bóng đá. Thảo luôn dõi theo những trận bóng của tuyển Việt Nam. Kể từ khi đi sang nước ngoài học tập, cơ hội xem và cổ vũ cho những cầu thủ Việt Nam của Thảo bị hạn chế nhiều. Một phần vì ở xa, thời gian sinh hoạt khác hơn so với Việt Nam, không có kênh truyền hình trực tiếp các trận đấu của đội tuyển.
Tuy nhiên, những trở ngại đó không làm cho tình yêu bóng đá và mong muốn cổ vũ cho các chàng trai Việt Nam của Thảo và nhóm bị “giảm nhiệt”.
“Kể từ ngày sang Philippines học tập, hầu như trận nào có đội tuyển Việt Nam đá là tôi đều theo dõi. Từ vòng loại World Cup, King Cup hoặc các trận giao hữu tôi đều cố gắng xem cho bằng được”, Thảo nói.
Chỉ với chiếc máy tính xách tay, Thảo truy cập mạng và xem “cộp” các trận đấu được phát trực tiếp trên một số website. Sau đó nhóm bạn gái tụm lại tại phòng tự học và cùng nhau xem. Tuy nhiên, quy định của trường là không được gây ồn ào nên nhóm của Thảo vừa xem vừa cổ vũ trong im lặng.
SEA Games 30: Du học sinh kể chuyện cổ vũ đội tuyển Việt Nam nơi xứ người - ảnh 1

Hình ảnh lúc xem bóng đá ở Philippines được Thanh Thảo chia sẻ lên trang cá nhân

“Mấy chị em quẫy trong im lặng, tại chỗ này là chỗ tự học, phải giữ trật tự mà hành động vui sướngdành tình cảm nồng nhiệt lạ đời quá nên mấy bạn quốc tế cũng nhìn. Có lần đá trễ, tôi về phòng xem một mình, rồi cũng hú hét một mình. Sáng hôm sau mấy bạn chung phòng hỏi hôm qua xem đá banh phải không”, Thảo vui vẻ kể lại khoảnh khắc ăn mừng cùng đội tuyển.
Thảo kể thêm: “Ở Việt Nam thì ồn ào náo nhiệt hoành tráng. Bên đây thì ấm cúng, có mấy chị em nên thấy gần gũi, đoàn kết. Việt Nam ghi bàn là hú hét ôm nhau. Ở Việt Nam chỉ hét thôi. Kiểu xa nhà, tình cảm sẽ nhiều hơn. Kiểu cổ vũ, giữa xung quanh không nhiều người quan tâm lắm cũng khác. Ban đầu người ta không biết mình đang làm gì, sau người ta nói tinh thần người Việt cao thật, vui lắm”.

Dậy sớm một mình để xem bóng đá

Mặc dù ở cách xa nửa vòng trái đất, phải dậy sớm thức đêm thường xuyên nhưng Anh Tuấn, du học sinh ở Mỹ vẫn luôn theo dõi từng bước chân của các cầu thủ bóng đá Việt Nam.
Khác xa với không khí cổ vũ ở quê nhà, từ khi đến Mỹ học, Anh Tuấn phải xem bóng đá một mình vì các trận đấu thường diễn ra vào sáng sớm. Do đó không thể tụ tập bạn bè cùng xem và cổ vũ đội tuyển. Có khi trùng ngay giờ lên lớp Tuấn phải mang máy tính vào trường vừa học vừa xem qua các kênh live trên YouTube.
“Cũng hơi tủi thân vì khi đội Việt Nam có những trận cầu hay nhưng cũng không biết chia sẻ cùng với ai. Xem một mình như tôi cũng có la hét chứ, không thể kìm cảm xúc được. Nhiệt huyết thì tất nhiên không bao giờ có thể giảm được”, Anh Tuấn chia sẻ.
Lắm lúc hội bạn cùng lứa vừa xem vừa nhắn tin chia vui cho nhau khi đội nhà ghi bàn. Còn lúc đội Việt Nam thắng ở quê nhà nhiều người xuống đường thì Tuấn chỉ biết “tủi thân”. Nói về tình yêu bóng đá của mình Tuấn chỉ đúc kết lại hai từ: nồng nhiệt.

Xem cùng du học sinh Hàn Quốc

Ở nước Úc xa xôi, Phương Uyên du học sinh ngành truyền thông, chia sẻ hầu hết sinh viên ở chung phòng đều yêu thích bóng đá. Nên nhóm bạn quyết định đầu tư đầu thu để có thể xem được các trận đấu của đội tuyển Việt Nam.
SEA Games 30: Du học sinh kể chuyện cổ vũ đội tuyển Việt Nam nơi xứ người - ảnh 2

Nhiều du học sinh Việt ở Úc tranh thủ xem bóng dá trên máy tính ở thư viện của trường

Phương Uyên

Múi giờ ở Úc cách Việt Nam 4 giờ nên các trận đấu thường diễn ra lúc nửa đêm. Tuy nhiên mọi người ai nấy đều sắp xếp thức đêm xem chung với nhau. Vào ngày làm bài trên thư viện, nhóm du học sinh không hẹn mà gặp đều tụ tập lại cùng nhau cổ vũ đội bóng quê hương trên cùng màn hình ti vi.
Sau lần đó, nhiều du học sinh ở Úc cứ đến giờ bóng lăn đều có mặt cùng xem. Không khí không khác gì ở Việt Nam, vì mọi người rất vui vẻ với nhau.
“Khi đội Việt Nam giành chiến thắng, tôi không dám la to sợ ảnh hưởng đến mọi người. Đặc biệt, ví có huấn luyện viên Park Hang-seo (người Hàn Quốc) nên nhóm và các bạn Hàn Quốc gắn kết hơn khi cùng nhau cổ vũ đội tuyển Việt Nam”, Phương Uyên cho biết.
Có những lúc Phương Uyên “hy sinh” luôn cả buổi làm thêm để xem bóng đá. Tuy vậy, Uyên không phải gặp vấn đề gì vì người chủ cũng nhiệt tình với tình yêu và tinh thần dân tộc của người Việt.

Theo Thanh Niên