Đường phố ở Daegu ngày 24-2 - Ảnh: TRẦN NON NƯỚC

Chính phủ Hàn Quốc đưa khu vực Daegu-Gyeongbuk vào diện quan tâm kiểm soát đặc biệt.

Lo lắng

Theo anh Trần Non Nước, nghiên cứu sinh cuối năm 2 ngành Sinh học tân tiến, Viện Khoa học Kỹ thuật Daegu-Gyeongbuk ở thành phố Daegu (Hàn Quốc), lúc này trên nhiều đường phố ở Daegu vắng hoe, vì mọi người đều hạn chế ra đường. Các trường học đều đã dời lịch bắt đầu học kỳ mới mùa xuân cho tới 9-3, theo thông báo từ Bộ giáo dục Hàn Quốc để phòng dịch bệnh. "Ai ở khu này đi ra ngoài đều bị hạn chế. Hoặc người ở ngoài khu vực này nếu vào trong cũng bị quản lý", anh Nước nói.

Viện Khoa học Kỹ thuật Daegu-Gyeongbuk của anh Nước nằm cách ổ dịch của nhà thờ Sinchon ở Daegu của giáo phái Tân Thiên Địa (nơi có bệnh nhân "siêu lây nhiễm" số 31) tầm 40km, nên nhà trường cũng đã triển khai những biện pháp phòng dịch cho sinh viên.

Tại trường này hiện có 5 lưu học sinh người Việt đang theo học, 4 người ở KTX, trong đó có anh Nước, 1 người ở ngoài. Những lưu học sinh như anh Nước đều chủ động ở tại phòng hoặc làm việc trong phòng thí nghiệm của trường, hạn chế tối đa ra ngoài nếu không cần thiết.

Vì sao dịch lây nhanh ở Hàn Quốc?

Từ góc nhìn của chuyên gia nghiên cứu y sinh, anh Nước cho rằng sở dĩ dịch bệnh COVID-19 lây lan nhanh ở Hàn Quốc chủ yếu vì ở đây người dân phần lớn di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt.

Vào những giờ tan tầm, nhất là lúc cao điểm, trên các phương tiện này đều đông nghẹt người. Khoảng cách giữa người này với người kia gần như sát sạt nên nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Chưa kể là mặc dù ở Hàn Quốc, khoảng cách giữa cách thành phố khá xa, nhưng hạ tầng giao thông tốt nên việc đi lại giữa các thành phố cách nhau khoảng 200km cũng chỉ mất khoảng 2-3 tiếng, do đó dịch cũng lây lan nhanh và khó kiểm soát hơn.

Ngoài ra, tình hình thời tiết lạnh giá lúc này ở Daegu và cả Hàn quốc cũng là vấn đề đáng lo ngại. Nhiệt độ ban ngày khoảng 15 độ C, nhưng ban đêm hạ xuống chỉ còn 2-5 độ C. Thường thì phải tới cuối tháng 3 nhiệt độ mới tăng lên trên 20 độ. Do đó theo anh Nước, với tình hình này, có thể phải tới giữa hoặc cuối tháng 3 trở đi mới mong dịch giảm bớt.

Thêm một lý giải khác cho thấy lý do vì sao dịch COVID-19 lây nhanh ở Hàn Quốc từ anh Trịnh Vạn Ngữ, nghiên cứu sinh năm 4 ngành y sinh học Viện Khoa học y sinh SoonChunHyang ở thành phố Cheonan, cũng rất đáng chú ý.

Theo anh Ngữ, những thông tin tại Hàn Quốc cho biết giáo phái Tân Thiên Địa là một giáo phái kiểu dị giáo. Họ cho rằng không cần tới viện, bệnh sẽ được Chúa trời chữa khỏi nên tự do đi lại khắp nơi, do đó khiến dịch bệnh lây lan nhanh. Một số thông tin tại Hàn Quốc cũng nói giáo phái này đang muốn mở thêm chi nhánh tại Vũ Hán. Nhà chức trách đã vào cuộc để tìm hiểu có hay không mối liên hệ giữa giáo phái này và thành phố tâm dịch của Trung Quốc.

Thành phố Cheonan (cách Seoul khoảng 90km) nơi anh Ngữ đang sống và học tập cách Daegu khoảng 200km. Theo anh Ngữ, những ngày này người dân hạn chế ra đường, tới nhà hàng, quán ăn, thường xuyên đeo khẩu trang mỗi lúc ra ngoài.

Tại viện nghiên cứu của anh Ngữ, từ 3 tuần trước đã cho kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày, cảnh báo hạn chế ra ngoài, tụ tập và tất cả những ai từng di chuyển đến vùng tâm dịch Daegu trong tháng 2 đều phải báo cáo rõ lịch trình. Trước khi chính phủ Hàn Quốc chính thức phát thông báo về việc dời lịch bắt đầu học kỳ mới tới 9-3, Trường đại học SoonChunHyang và viện nghiên cứu của anh Ngữ đã quyết định lùi lịch học cách đây mấy tuần.

Nghiên cứu sinh tại Nhật nghi ngại các ca nhiễm không rõ nguồn

Trong khi tại quốc gia láng giềng Hàn Quốc, chính phủ đã nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 lên mức cao nhất thì tại Nhật, chưa có cảnh báo nào như vậy được đưa ra.

Theo chia sẻ của Nguyễn Trương Đức Hoàng, nghiên cứu tại Đại học Hiroshima, TP Hiroshima (Nhật Bản), tại đây cho đến nay vẫn chưa ghi nhận ca bệnh COVID-19 nào nên nhìn chung dư luận ở nơi anh sống cũng không quá bất an.

Theo anh Hoàng, tâm lý người dân Nhật đang chia thành nhiều nhóm.

Tại những vùng gần các nơi đã công bố có trường hợp mắc bệnh như Tokyo, Osaka, người dân bắt đầu lo lắng và tự trang bị những biện pháp ngăn ngừa khi đến nơi công cộng. Song ở những vùng chưa ghi nhận có người nhiễm nào như Hiroshima thì người dân có vẻ "bình tĩnh" hơn.

Cách truyền thông Nhật đưa tin về những người bệnh COVID-19 mới phát hiện cũng khiến những người làm nghiên cứu y sinh như Hoàng không khỏi nghi ngại. Mỗi ngày truyền thông đều công bố số ca nhiễm mới, song lại không thông tin rõ về nguồn lây nhiễm, và các ca đó ở những nơi xa nhau.

Theo Đài NHK tối 23-2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lệnh cho lực lượng chuyên trách chống dịch của chính phủ phải chuẩn bị ứng phó với tình thế nghiêm trọng khi số ca nhiễm không rõ nguồn gốc lây bệnh tăng lên tại nhiều nơi trong cả nước.

Báo chí tại Nhật cho tới nay vẫn không công bố những vùng nào ở Nhật có thể là vùng nguy cơ nên hạn chế đi lại để phòng lây nhiễm. Thực tế ghi nhận những ca nhiễm lẻ tẻ nhưng lại ở các nơi cách xa nhau càng khiến những người có chuyên môn như anh Hoàng lo ngại về khả năng dịch bệnh đã lan rộng hơn các số liệu thống kê chính thức.

Ngay tại Hiroshima là nơi chưa ghi nhận ca bệnh nào, các sản phẩm như khẩu trang và nước rửa tay nhanh cũng khó tìm mua tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Hai loại mặt hàng này cũng rơi vào tình trạng khan hiếm chung trên toàn nước Nhật. 


Theo tuoitre