Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu tại sự kiện. Ảnh: P.Y

Cuộc gặp gỡ là dịp hội ngộ của nhiều thế hệ người Việt Nam từng sinh sống, học tập và làm việc tại Thụy Điển và những người bạn Thụy Điển có tình cảm đặc biệt với Việt Nam.

Tại buổi giao lưu, các đại biểu, khách mời hai nước đã cùng ôn lại chặng đường phát triển của quan hệ Việt Nam - Thụy Điển trong nửa thế kỷ qua. Trong hành trình ấy, có hình ảnh của cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme xuống đường biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam, có những công trình đã trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị bền bỉ như Nhà máy giấy Bãi Bằng, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí,...

“Đối với người dân Việt Nam, khi nói tới Thụy Điển chúng tôi luôn nghĩ tới sự giúp đỡ nghĩa tình, vô tư và hào hiệp mà đất nước và người dân ở vùng đất xa xôi Bắc Âu đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh, giành độc lập và xây dựng đất nước” Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Thụy Điển, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định.

Nói về việc vun đắp quan hệ song phương trong hiện tại, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu nhân dân, đặc biệt là việc lan tỏa tình cảm truyền thống Việt Nam-Thụy Điển tới đông đảo người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ.

Chia sẻ quan điểm của Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển, Đại sứ Thụy Điển Pereric Hoberg bày tỏ sự vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ ngoại giao nhân dân. Theo ông, điều này được phản ánh rõ nét qua số lượng du khách Thụy Điển tới Việt Nam (đạt kỷ lục vào năm 2018 với 50.000 lượt), cũng như xu hướng tăng mạnh của sinh viên Việt Nam nộp hồ sơ du học Thụy Điển và số ứng viên trúng tuyển.

Với tầm nhìn hướng đến tương lai, Đại sứ Hoberg bày tỏ hi vọng trang sử tốt đẹp của tình hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển sẽ được viết tiếp bởi thế hệ trẻ hai nước.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển trao quyết định thành lập Chi hội Cựu du học sinh. Ảnh: P.Y

Trong khuôn khổ cuộc Gặp gỡ Hữu nghị đã diễn ra lễ ra mắt Chi hội Cựu du học sinh Việt Nam tại Thụy Điển, một thành viên mới của "gia đình" Hội Hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển. Chi hội được kỳ vọng là nhân tố năng động sẽ có những đóng góp mới mẻ cho quan hệ hai nước.

 Gặp gỡ Hữu nghị Việt Nam-Thụy Điển là hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước. Trong thời gian tới, Hội sẽ phối hợp với Đại sứ quán và Chi hội cựu sinh viên Việt Nam tại Thụy Điển tổ chức các chương trình giao lưu, giúp tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước như Lễ hội mùa hè Midsummer, Tọa đàm về vai trò của đối ngoại nhân dân Việt Nam-Thụy Điển,...

Theo thoidai