Chúng ta đã nói nhiều về sự đồng cảm, đồng cảm với trường hợp bi kịch của người lạ, đồng cảm vì những thiếu sót của người thân nhưng ít ai trong chúng ta nhận ra rằng, bản thân có thật sự đồng cảm với người quan trọng nhất của cuộc đời mình. Khả năng thấu cảm đòi hỏi một người phải có đầu óc kiên cường và một trái tim rộng mở để luôn nhận định tình huống và làm chủ cảm xúc. Đối với một số người, đồng cảm có thể đến một cách tự nhiên, nhưng đối với nhiều người, đó là một nghệ thuật khó khăn mà họ cần thời gian dài nếu muốn thành thục và môn nghệ thuật này đòi hỏi họ phải vận dụng và thực hành hằng ngày. 



Vốn là sinh vật phức tạp nhất, con người luôn có cách phản ứng và dẫn dắt cuộc sống ở nhiều cấp độ khác nhau. Nhưng sau tất cả, lòng trắc ẩn vẫn là chìa khóa giúp cho bạn cùng người bạn đời chia sẻ những niềm vui cũng như nỗi đau trong hành trình hôn nhân vốn tồn tại nhiều chông gai và trắc trở. 

Tha thứ để giải phóng năng lượng tiêu cực

Có phải bạn từng nghĩ rằng sẽ không bao giờ tha thứ cho người đã làm tổn thương bạn? Tuy nhiên bạn không biết rằng, việc không tha thứ đồng nghĩa với bạn luôn giữ những năng lượng tiêu cực đó trong tâm trí và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi ngày qua ngày. Hãy giải phóng bản thân khỏi những kịch bản liên tục phát lại trong đầu về những gì có thể xảy ra và tại sao.

Thay vào đó, hãy chuẩn bị tốt hơn để xây dựng những điều mới và vun đắp những lỗ hỏng nếu đối phương thật sự cho bạn một câu giải thích phù hợp và rõ ràng. Thật khó khăn khi phải tha thứ cho những điều khiến bạn mất đi niềm tin nhưng hãy nghĩ lạc quan và thể hiện sự đồng cảm như một người bạn đời lý tưởng mà đối phương sẽ phải hối hận nếu đánh mất. Và hãy nhớ, cho dù bạn hào phóng hoặc bao dung đến mức nào thì cũng hãy thể hiện quan điểm và chủ kiến của bản thân để đối phương không vượt qua giới hạn và làm tổn thương cảm xúc của chính bạn.

Tôn trọng bằng cách bỏ qua phán xét

Trong hôn nhân, đồng cảm đóng vai trò rất lớn trong việc tôn trọng người khác bởi nó cho phép chúng ta xem đối phương là những người có vai trò bình đẳng. Những phán xét mơ hồ hoặc do suy diễn của bạn trong lúc đối phương gây ra lỗi lầm sẽ khiến sự thiên vị bị khuếch tán và dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. Một câu chuyện thường dựa trên ý kiến chủ quan của người xem mà không biết rằng đó chính là ngòi nổ để những cảm xúc tiêu cực xuất hiện và khiến bạn cảm thấy giận dữ.
  

Đôi khi, mối quan hệ gặp trục trặc không phải vì ai làm sai mà chỉ vì cả hai đã không tạo cho đối phương đủ khoảng cách để cởi mở và thấu hiểu mình, và đó là lúc những hành động e ngại vô thức diễn ra khiến cảm giác kết nối ngày một xa hơn và mắc kẹt trong những hố sâu. Khi kỳ vọng lớn lao hơn, bạn sẽ càng thất vọng nhiều hơn nếu kết quả không như mong muốn. Vì vậy, đừng trở thành những kẻ ích kỷ và thờ ơ bởi những người thân yêu là những người quan trọng nhất trong cuộc đời và sự hòa hợp chính là dòng chảy bình lặng yên ấm để cả hai tránh đi những cuộn trào hoặc dậy sóng có thể xảy ra.

                                                                                                                                             Theo Doanh Nhân