Bé Hoài An trong Bệnh viện Mount Elizabeth ngày 23-4 - Ảnh: Channel News Asia

Rạng sáng 29-3, một nông dân ở tỉnh Lâm Đồng đi thăm rẫy cà phê thì nghe tiếng khóc nhẹ gần đâu đó. Lần theo âm thanh, chị phát hiện một túi nilông treo trên cành cây, bên trong là một đứa trẻ sơ sinh nhỏ xíu.

Khi được phát hiện, đầu bé bị một vết thương hở, giòi bám đầy từ đầu, mắt, mũi cho đến dây rốn. Phần bên trái cơ thể đỏ tấy vì trầy xước, trong khi phần da bên phải bị nắng nóng làm bỏng nặng.

Người dân lập tức đưa bé đi trạm xá rồi chuyển lên Bệnh viện Đà Lạt. Các bác sĩ ước tính em bé chỉ mới 4 ngày tuổi, có lẽ đã bị bỏ rơi ngay sau khi chào đời. Vết thương trên đầu có thể do côn trùng cắn rồi bị nhiễm trùng vì bé không cử động được. 

Thêm vào đó, bé được chẩn đoán mắc căn bệnh rối loạn hệ thần kinh trung ương hydranencephaly, tỉ lệ mắc chỉ khoảng 1/10.000 trẻ sơ sinh. Các bác sĩ dự đoán bé chỉ còn chưa đầy 1 năm để sống.

Bé Hoài An phục hồi sau ca mổ ngày 16-4 tại Bệnh viện Mount Elizabeth - Ảnh: Channel News Asia

Bệnh viện liên lạc với ni sư Minh Tài - trụ trì chùa Huệ Quang (xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) để nhờ sự giúp đỡ. Sư Minh Tài được biết đến nhờ các hoạt động từ thiện và nhân đạo, bà đã cưu mang cho 10 trẻ mồ côi, từ sơ sinh cho đến niên thiếu.

"Khi lần đầu tiên nhìn thấy bé, tim tôi quặn lại khi hình dung ra cơn đau và sự chịu đựng bé đã trải qua... Tôi chỉ nghĩ bằng mọi cách phải cứu nó, bất kể giá nào" - sư Minh Tài kể lại với Đài Channel News Asia của Singapore.

Tại bệnh viện, bà đặt tên cho bé là Triệu Hoài An.

Sự giúp đỡ dành cho Hoài An mỗi lúc một nhiều khi các tấm lòng nhân ái ở Việt Nam nghe tin qua mạng xã hội. Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng đặc cách cấp hộ chiếu cho Hoài An chỉ trong 2 ngày để bé có thể ra nước ngoài chữa bệnh.

Với sự giúp đỡ tài chính của các tổ chức từ thiện, sư Minh Tài bế Hoài An đến Singapore cùng hai đệ tử vào ngày 10-4. Bệnh viện Mount Elizabeth của Singapore đã thu xếp để hai vị tăng ni ở lại với bé trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Ni sư Minh Tài và bé Hoài An trong Bệnh viện Mount Elizabeth ngày 23-4 - Ảnh: Channel News Asia

Tại đó, bác sĩ thần kinh Tang Kok Kee đã đích thân chăm sóc cho Hoài An, lau rửa vết thương cho bé, rút bớt dịch não thừa, giảm áp lực trong não giúp bé thấy thoải mái hơn. 

Đây là ca bệnh hydranencephaly đầu tiên ở Bệnh viện Mount Elizabeth, theo một y tá cho biết.

Vết thương trên đầu Hoài An đòi hỏi phải chăm sóc y tế mỗi ngày, tuy nhiên tốc độ hồi phục nhanh hơn mong đợi. Ban đầu các bác sĩ Singapore đặt ra thời hạn 2 tháng, còn hiện tại họ tiên liệu chỉ cần 1 tháng để bé xuất viện.

Hôm nay (24-4), các y bác sĩ Bệnh viện Mount Elizabeth sẽ tổ chức bữa tiệc đầy tháng cho Hoài An, ghi nhận một câu chuyện cảm động về nghị lực và ý chí sinh tồn của một sinh linh nhỏ bé. Phòng của bé được trang trí đặc biệt nhân dịp này, và các đầu bếp của bệnh viện sẽ trổ tài hết mình.

Bị mẹ bỏ rơi khi vừa chào đời, bé Hoài An giờ đây nằm trong vòng tay chăm sóc của những người tốt bụng - Ảnh: Channel News Asia

Y tá Adeline Jane không giấu được sự xúc động: "Cô bé đã bụ bẫm hơn, giọng cũng lớn hơn. Một bé gái xinh đẹp và rất may mắn. Khi mới đến bệnh viện, bé bị mất nước khá nhiều".

"Hoàn cảnh đặc biệt của bệnh nhân bé nhỏ này khiến các y bác sĩ hết sức cảm động. Chính họ nảy ra ý kiến tổ chức bữa tiệc ăn mừng đầy tháng cho bé" - bác sĩ Noel Yeo, giám đốc Bệnh viện Mount Elizabeth, cho biết.

Sư Minh Tài đặt biệt danh cho Hoài An là "Hoa sen đá", mang ý nghĩa rằng dù loài cây này chỉ còn một chiếc lá cũng có thể hồi sinh. "Chỉ cần bé còn một chút ý chí để sống thì luôn còn hi vọng" - bà tin tưởng.

                                                                                                                                                                                                                 Theo Tuổi Trẻ