Bà Võ Kim Thoa, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ cho biết, qua thống kê, từ năm 2005 đến 2015, tại Cần Thơ có 72.830 trường hợp cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc. Trong đó, số vụ ly hôn lên đến 14.871 trường hợp.

“Không ít phụ nữ trở về Việt Nam do những khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ và không hợp tính cách chồng. Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát đối với phụ nữ kết hôn di trú chuẩn bị đi Hàn Quốc rằng, cho đến hiện tại bạn đã gặp chồng bao nhiêu lần thì có đến 70,8% phụ nữ chỉ gặp chồng 1-2 lần, 21,1% gặp chồng 3-4 lần và 8,1% gặp chồng trên 5 lần”, bà Thoa nói.

Công bố dự án hỗ trợ cho các chị em hồi hương, gặp khó sau hôn nhân với chồng Hàn

Cũng theo bà Thoa, nhiều cô dâu Việt do khác biệt này nên khó hoà nhập, từ đó dẫn đến ly hôn. Có người đem con về lại quê hương giao cho ông bà ngoại nuôi, còn mình thì chật vật lên các thành phố lớn tìm việc làm. Trong 6 năm qua, Hội LHPN TP Cần Thơ cùng Trung tâm Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Hàn Quốc (Kocun) tại Cần Thơ đã tư vấn miễn phí cho rất nhiều phụ nữ hồi hương.

Bà Thoa kể: “Chúng tôi được tiếp xúc với những câu chuyện đáng tiếc về các bé con lai Việt - Hàn đang gặp những khó khăn trầm trọng về vấn đề cư trú, giáo dục và y tế tại Việt Nam. Và cũng có rất nhiều câu chuyện buồn của phụ nữ trở về Việt Nam đang gặp khó trong quá trình tìm kiếm cuộc sống mới. Mỗi câu chuyện đều ở trong tình trạng rất ít hy vọng”.

Còn tại Hậu Giang, số liệu của Sở Tư pháp cho thấy, từ năm 2004 đến nay có khoảng 13.900 trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài. Trong 3 năm gần đây, các trường hợp đăng ký kết hôn tại Việt Nam có xu hướng tăng (năm 2013 tăng 287 trường hợp, năm 2014 tăng 335 trường hợp và năm 2015 tăng 428 trường hợp).

Các cô gái cưới chồng ngoại nhiều nhưng tình trạng ly hôn tăng đáng kể. Trong 13.900 trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài thì có hơn 5.700 trường hợp đăng ký kết hôn tại Việt Nam. Số còn lại đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài (ghi chú kết hôn). Ghi chú kết hôn 8.275 trường hợp (trong đó kết hôn với Hàn Quốc 8.256 trường hợp, chiếm 99,77%)

Lãnh đạo Sở Tư Pháp tỉnh Hậu Giang cho biết, thủ tục kết hôn tại Hàn Quốc tương đối dễ và không cần phải có mặt cô dâu (chú rể), nhưng cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc vẫn thừa nhận việc kết hôn này. Vì nhiều lý do, những năm gần đây, số phụ nữ có chồng nước ngoài ly hôn tăng đáng kể.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Hậu Giang đã giải quyết ghi chú ly hôn 956 trường hợp (trong đó ly hôn với người Hàn Quốc là 630 trường hợp). Hôn nhân đổ vỡ, các cô gái ôm con về ngoại sinh sống và kéo theo nhiều hệ lụy. Tại 8 huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh Hậu Giang, từ năm 2000 đến nay, có 340 trẻ em là con lai của các cuộc hôn nhân với người nước ngoài.

“Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có rất nhiều trường hợp phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, vì nhiều nguyên nhân khác nhau một số đã mang con trở về Việt Nam sinh sống (các trẻ hầu hết đều có quốc tịch nước ngoài). Năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã có chỉ đạo các ngành chức năng tạo điều kiện cho trẻ em mang quốc tịch nước ngoài trong độ tuổi đi học được tham gia học tập...”, lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang cho hay.

Hỗ trợ cô dâu Việt và con lai hồi hương

Ngày 27/10/2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Chính sách nhân quyền Liên Hiệp Quốc Hàn Quốc (Kocun) công bố khởi động dự án “Việt - Hàn chung tay chăm sóc”. Dự án do Tập đoàn Hyundai Motors và Quỹ Cứu tế phúc lợi xã hội Hàn Quốc tài trợ 11,4 tỷ đồng thông qua Trung tâm Kocun. Hoạt động của dự án hướng đến các chị em hồi hương và con lai đang gặp khó khăn tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL.

Theo bà Thoa, dự án sẽ mở văn phòng tư vấn pháp lý Việt - Hàn đầu tiên tại Việt Nam nhằm giải quyết khó khăn về pháp luật, kinh tế, tâm lý mà cô dâu Việt kết hôn di trú và trẻ em lai gặp phải. Bên cạnh đó, một thư viện Việt - Hàn dành cho trẻ em con lai có thể tự do vui chơi, giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ đa văn hoá cũng như là không gian kết nối cho trẻ hoà nhập cộng đồng…

Theo cand.com.vn