Bà Nguyễn Ngọc Cẩm tại Đại hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ II

Với phương châm đoàn kết cộng đồng, phát triển bền vững, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động hỗ trợ giúp đỡ người Việt hòa nhập nước sở tại, duy trì tiếng Việt và quảng bá hình ảnh Việt Nam tới người dân sở tại.  Bà Nguyễn Ngọc Cẩm, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc trả lời phỏng vấn về những nội dung này.

PV: Thưa bà, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc trong những năm qua đã phát triển nhanh chóng. Bà cho biết những đóng góp của bà con kiều bào vào mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia, cũng như kinh tế mỗi nước?

Bà Nguyễn Ngọc Cẩm: Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc được thành lập ngày 22 tháng 12 năm 2010 tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Hội thành lập dựa trên 3 khối đoàn thể chính là phụ nữ di trú kết hôn, lao động và du học sinh, tính đến thời điểm hiện nay hội đã trải qua 3 nhiệm kỳ. Theo thống kê của cục di dân Hàn Quốc, tính đến giữa năm 2017 hiện số lượng người Việt Nam đang sinh sống, kết hôn và học tập, làm việc tại Hàn Quốc cũng lên tới 170.000 người và có xu hướng tiếp tục gia tăng nhanh trong thời gian tới.

Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đã thực hiện rất nhiều sự kiện để góp phần vào phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia. Về góp phần vào phát triển mối quan hệ: Hội đã thường xuyên tổ chức các ngày lễ lớn để kỷ niệm những sự kiện đánh dấu cho sự phát triển hai nước như giao lưu văn hóa nghệ thuật, triển lãm tranh, ảnh, gốm sứ hay ẩm thực để người dân bản địa Hàn Quốc hiểu rõ hơn về đất nước con người Việt Nam, hỗ trợ tổ chức các hội thảo khoa học.

 

Hội chúng tôi cũng có rất nhiều các ủy viên và công tác viên hiện đang là những nhà quản lý hay nhân viên trong các công ty tập đoàn lớn của Hàn Quốc trực tiếp đang là câu nối đưa các doanh nghiệp đến và đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi cũng thường xuyên tham gia các hội thảo kinh tế hay hỗ trợ các đoàn kinh tế của Việt Nam sang thăm Hàn Quốc và ký kết hợp tác.

Ông Nguyễn Vũ Tú, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc chụp ảnh cùng các chị em phụ nữ duyên dáng trong tà áo dài Việt Nam

PV: Trong công tác cộng đồng, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đã tiến hành thực hiện những công việc gì để tập hợp cộng đồng cùng gắn kết và hướng về quê hương?

Bà Nguyễn Ngọc Cẩm: Trong những năm qua, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và công tác hỗ trợ cộng đồng được Hội chú trọng và phát huy đúng với thế mạnh của cộng đồng khi đa số các thành viên ban chấp hành có tuổi đời khá trẻ, nhiệt tình, sôi nổi và năng động. Một số các hoạt động nổi bật có thể kể đến như: tham gia các Lễ hội văn hoá quốc tế, Lễ hội văn hóa du lịch và Tuần văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp và mến khách. Chúng tôi còn có các hoạt động như thông dịch tư vấn qua điện thoại, hỗ trợ phiên dịch miễn phí cho cộng đồng trong các trường hợp cần thiết; Tham gia tình nguyện hỗ trợ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, giúp đỡ các cơ quan, tổ chức sở tại trong việc liên kết, tổ chức sự kiện hoặc bàn bạc về các chính sách liên quan đến cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Chúng tôi cũng phối hợp và tổ chức các ngày hội thể dục thể thao cho người lao động, sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc nhằm kết nối cộng đồng, ví dụ như giải bóng đá, bóng bàn, cầu lông…; Tổ chức các cuộc thi Duyên dáng áo dài Việt Nam hai năm liên tiếp 2015, 2016, quảng bá hình ảnh con người Việt Nam và trang phục truyền thống Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

PV: Thưa bà, đối với những người Việt Nam mới tới Hàn Quốc, đặc biệt là lực lượng du học sinh, tu nghiệp sinh Việt Nam đang học tập tại đây, Hội đã có các hoạt động hỗ trợ như thế nào?

Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc chúc mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK). Cộng đồng sinh viên Việt Nam tại đây là một lực lượng tích cực trong cộng đồng người Việt ở xứ sở kim chi.

Bà Nguyễn Ngọc Cẩm: Đối với lực lượng du học sinh và tu nghiệp sinh sang Hàn du học, thời gian vừa qua tăng một cách nhanh chóng đối với du học sinh học tiếng. Chính vì vậy, hội chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các phong trào trong hội sinh viên như tham gia các chương trình giao lưu hay tổ chức các giải đấu thể thao nhằm thu hút các bạn sớm hòa đồng với cuộc sống hiện tại, cũng như trang web của Hội và Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc thường xuyên đăng tải các thông tin học bổng hay phương thức chuẩn bị hồ sơ giấy tờ cho sinh viên, Hội cũng kết hợp với hội sinh viên hàng năm tổ chức ngày gặp mặt sinh viên, đây là chương trình giao lưu văn nghệ và trao tặng học bổng cũng như tuyên dương những cá nhân tập thể có những hoạt động xuất sắc góp phần vào sự phát triển của hội sinh viên

Với những nỗ lực không ngừng như vậy, vừa qua Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc trực thuộc Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc được nhận nhiều phần thưởng cao quý từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trao tặng.

PV: Xin cảm ơn bà!

Theo VOV5