Các bạn nhỏ thích thú khi được hướng dẫn làm đèn lồng


Hội phụ huynh Việt Nam tại thành phố (Xít-ni) Sydney tối 22/9 đã tổ chức đón Tết Trung thu cho các gia đình người Việt đang sống tại đây. Đây vừa là dịp gặp mặt để hỏi thăm, hàn huyên với nhau, vừa là cơ hội để giới thiệu và lưu truyền nét văn hóa truyền thống của người Việt cho thế hệ con cháu.

Hơn 40 gia đình, tương đương với hơn 150 người đã cùng quy tụ trong buổi tiệc phá cỗ đón Trung thu tại tòa nhà từng là trạm cứu hỏa cổ nhất bang Niu Xao-Uên (New South Wales). Những chiếc đèn lồng, những cái ô-xinh xắn được trang hoàng khắp tòa nhà đã tạo ra không gian đậm nét Á Đông khiến cho những người Việt xa xứ cảm thấy gần gũi và thân thuộc. Ông Lương Văn Quang, thành viên ban tổ chức cho biết. Thành viên Hội phụ huynh Việt Nam tổ chức phá cỗ đón Trung Thu để cho các cháu hiểu hơn về sự tích ngày này, giúp các cháu nhớ về cội nguồn đất Việt.

 Nhiều bạn nhỏ làm thử bánh Trung thu

Đón tết Trung thu xa quê hương tuy không có múa lân, không đèn ông sao nhưng vẫn tràn ngập không khí ngày hội khi trên nền các giai điệu dân tộc, các bài hát về Trung thu, các em nhỏ được hướng dẫn cách tỉa hoa từ củ quả, cách làm đèn lồng để rồi có thể tự tay làm cho mình những chiếc đèn xinh xắn. Các em cũng được học làm bánh nướng để hiểu hơn về các công đoạn thủ công để làm ra một chiếc bánh truyền thống.

Sinh ra tại (Ốt-xtrây-lia) Australia nhưng bạn Jen-ni-phơ (Jennifer) Hương vẫn luôn cùng gia đình giữ gìn văn hóa Việt, nói tiếng Việt vì vậy Hương là một trong số các bạn nhỏ nói tiếng Việt khá tốt. Jen-ni-phơ (Jennifer) Hương rất vui khi được tham gia phá cỗ Trung thu vì vừa được chơi với nhiều bạn, vừa được làm đèn lồng, vừa được học làm bánh Trung Thu

Chàng trai nhỏ Nguyễn Đàm Hải Duy lại rất hào hứng khi được gặp gỡ các bạn cũ và làm quen với nhiều bạn mới và được cùng các bạn chơi các trò chơi thú vị. Nguyễn Đàm Hải Duy cho biết “con cảm thấy hãnh diện khi được làm đồ chơi truyền thống, làm món ăn truyền thống của Việt Nam”.

Năm nay, tiệc phá cỗ Trung Thu càng vui hơn khi đây là buổi gặp mặt đầu tiên của Hội phụ huynh Việt Nam kể từ khi được thành lập trên Facebook cách đây 19 tháng. Trong thời gian tuy ngắn nhưng số thành viên của Hội đã lên đến 4000 người sống rải rác trên khắp đất nước Ốt-xtrây-lia (Australia), Việt Nam và cả các quốc gia khác. Mục đích ban đầu của hội là tập hợp những cha mẹ Việt Nam để chia sẻ về cuộc sống, về cách thức giáo dục con cái hay để giới thiệu cho nhau nghe lại các bài hát từng gắn bó với nhiều thế hệ Việt Nam, nhưng qua những nụ cười, cái bắt tay và các câu chuyện được các cha mẹ và em nhỏ chia sẻ trong buổi tiệc  hôm 22/9 đã cho thấy, sự gắn kết cộng đồng chặt chẽ là nhu cầu trong tiềm thức của bà con người Việt sống xa quê khi nó giúp mọi người cảm thấy ấm áp và gắn kết. 

Theo VOV5