Các đại biểu tham dự Hội nghị.


Tham dự Hội nghị có ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng, đại diện các hội đoàn người Việt tại LB Nga, các cán bộ chủ chốt của Đại sứ quán và Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao đang ở thăm làm việc tại Nga.

Thay mặt Ban chấp hành Hội, Chủ tịch Hội người Việt tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng báo cáo về tình hình cộng đồng người Việt trong ba năm qua. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức rất lớn do nước Nga bị bao vây, cấm vận, cộng đồng người Việt đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm những hướng đi, cách làm mới thích ứng với tình hình sở tại để tiếp tục trụ vững, hoà nhập sâu hơn vào sở tại, đồng thời đóng góp tích cực vào các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Đại sứ quán; tăng cường đẩy mạnh công tác ngoại giao nhân dân, ngoại giao văn hoá, các hoạt động hướng về quê hương, đất nước. Hội Người Việt Nam tại LB Nga, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp tại đây đã có những nỗ lực quan trọng góp phần cùng với Đại sứ quán và các cơ quan chức năng của Việt Nam và Nga giúp cộng đồng đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Xuân Hoàng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong cộng đồng như việc chậm chuyển đổi cách làm ăn từ bán hàng hoá chất lượng thấp ở các chợ sang đưa hàng hoá vào hệ thống phân phối của sở tại; khó khăn trong việc hoàn thiện giấy tờ định cư; còn tồn tại những “xưởng may đen” trốn thuế, làm hàng nhái mác...; các tệ nạn xã hội như mại dâm, cờ bạc, buôn bán và sử dụng ma tuý, làm ăn chụp giật, xù nợ... chưa được xử lý triệt để gây bức xúc cho dư luận của sở tại và cộng đồng.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã thảo luận những vấn đề tồn tại cần giải quyết trong cộng đồng, nhất là chuyện cấp giấy tờ định cư cho người lao động Việt Nam, vấn đề chuyển đổi phương thức làm ăn phù hợp với tình hình sở tại, cách xoá bỏ các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh công tác dạy và học tiếng Việt, văn hoá Việt cho con em thế hệ thứ hai, thứ ba người Việt...

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Ngô Đức Mạnh biểu dương những nỗ lực và đóng góp tích cực của Hội người Việt Nam và các tổ chức hội đoàn ngừoi Việt trong việc giúp đỡ cộng đồng ta vượt qua khó khăn để tiếp tục ổn định cuộc sống và hội nhập vào sở tại, có nhiều hành động, nghĩa cử tốt đẹp hướng về quê hương đất nước, cũng như góp phần tích cực củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga.

Khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là “bộ phận không thể tách rời”, “một phần máu thịt” của đất nước, dân tộc, ông Vũ Hồng Nam biểu dương những thành tích của Hội người Việt Nam tại Nga trong công tác cộng đồng, trong các hoạt động hướng về nguồn cội, hướng về quê hương đất nước. Ông hứa sẽ chuyển những kiến nghị, nguyện vọng của bà con nêu trong Hội nghị tới các cơ quan chức năng của ta trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam mong muốn cộng đồng ta phát huy tinh thần yêu thương, gắn bó, đoàn kết, đức tính chịu thương, chịu khó, sức sáng tạo xây dựng cộng đồng ta ngày càng phát triển lớn mạnh và vững chắc, đóng góp phần mình cho quê hương, đất nước.

Để cộng đồng ta ngày càng vững mạnh hơn, đóng góp phần mình vào công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, Đại sứ đề nghị Hội người Việt Nam, cũng như các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, trong thời gian tới cần chú trọng một số công tác sau: thứ nhất, cần hoàn thiện tư cách pháp nhân của các hội đoàn, củng cố tổ chức, tăng cường tính liên kết, phối hợp giữa các hội, tiến tới thành lập Tổng hội ngừoi Việt Nam tại LB Nga.

Thứ hai, cần nhân rộng các mô hình làm ăn giỏi trong cộng đồng, hướng bà con chuyển đổi mô hình làm ăn mới có hiệu quả, phù hợp với sự siêng năng, khéo léo của ngừoi Việt. Tiếp đó là cần đấu tranh loại bỏ các hiện tượng tiêu cực trong cộng đồng, duy trì hình ảnh tốt đẹp trong người dân sở tại. Đặc biệt, cần chú trọng hơn  tới việc học, dạy tiếng Việt, văn hoá Việt cho con em cộng đồng... Đại sứ khẳng định Đại sứ quán luôn luôn là chỗ dựa tin cậy cho toàn thể cộng đồng, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bà con ổn định cuộc sống và bảo vệ các quyền lợi chính đáng của cộng đồng ta.

Thay mặt Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về ngừoi Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam thông báo cho Hội nghị những thông tin mới nhất về tình hình đất nước, về những chính sách mới của Đảng và Nhà nước ta đối với ngừoi Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Thế giới và Việt Nam