Một số người liên quan đường dây kết hôn giả bị bắt ở Singapore

Cục Quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA) ngày 19.6 cho biết đã phanh phui một đường dây tổ chức kết hôn giả cho người nước ngoài, theo đài Channel News Asia.
Hành vi này bị chính quyền Singapore đưa vào khung tội phạm hình sự vào năm 2012. Theo giới chức Singapore, những người nước ngoài muốn đến sống tại Singapore hoặc ở lại đây lâu hơn thường tìm đến dịch vụ trái phép này.
Trong cuộc họp báo ngày 19.6, ICA cho hay đã xác định được 17 người liên quan đến đường dây nói trên, trong đó có 12 người đã bị kết án, 2 người đã rời Singapore, 1 người không bị truy tố vì tình hình sức khỏe và 2 người đang trong quá trình xét xử
Qua một nguồn tin, giới chức Singapore bắt đầu điều tra đường dây từ tháng 3.2017. Nhóm cầm đầu gồm 4 người, trong đó có 3 người đàn ông Singapore và 1 phụ nữ Việt Nam tên “Jenny”, đã dàn xếp 7 vụ kết hôn giả.
Đối tượng đứng đầu nhóm này được cho là Jeremy Tan, liên quan đến 5 vụ kết hôn giả. Đối tượng 32 tuổi bị kết án 2 năm tù và bị phạt 42.000 SGD (707 triệu đồng) hồi tháng 1.
Theo cáo trạng, Tan thường tìm những người đàn ông Singapore gặp khó khăn tài chính và mời mọc họ kết hôn giả với những phụ nữ Việt Nam muốn đến sống tại Singapore hoặc muốn ở lại nước này lâu hơn.
Để tránh bị nghi ngờ, các đối tượng sẽ cho 2 bên gặp nhau để làm quen, tìm hiểu thông tin về gia đình... Sau lễ cưới, những người phụ nữ sẽ trả phí cho Tan, có trường hợp lên đến 12.000 SGD (202 triệu đồng) và Tan sẽ trả thù lao cho những người “chồng giả” khoảng 800 SGD.
ICA cho biết có 53 người bị kết án vì liên quan đến việc kết hôn giả vào năm 2017, trong khi con số của năm 2013 là 124 người.

Theo Thanh niên