Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa tiếp bà Hwang Hoon Yeong Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc


Tại buổi gặp Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa đã giới thiệu với đoàn về chức năng và nhiệm vụ cũng như một số vấn đề ưu tiên của Hội LHPN nhiệm kỳ này, các hoạt động của Hội về vấn đề hôn nhân quốc tế cũng như quan hệ hợp tác của Hội với các đối tác Hàn Quốc. "Hôn nhân Việt – Hàn là một trong những vấn đề được Hội LHPN VN quan tâm và có nhiều hoạt động phối hợp với các cơ quan của Hàn Quốc nhằm hỗ trợ các cô dâu Việt trước trong và sau kết hôn với chú rể Hàn", Phó Chủ tịch khẳng định. 

Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa cũng giới thiệu các quy định pháp luật của Việt Nam về hôn nhân có yếu tố nước ngoài, các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này theo quy định của pháp luật. Theo đó Hội LHPN VN là tổ chức chính trị - xã hội có vai trò quan trọng tham gia xây dựng gia đình no ấm tiến bộ hạnh phúc trong đó bao gồm cả các gia đình hình thành từ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. 

Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh, điểm khác biệt trong luật pháp 2 nước, nếu Hàn Quốc cho phép các doanh nghiệp hoạt động môi giới hôn nhân thì ở Việt Nam, Hội LHPN là tổ chức có chức năng hỗ trợ tư vấn hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Thực tế từ năm 2010, Hội LHPN VN đã thăm, làm việc tại Hàn Quốc và ký kết với Bộ Bình đẳng Giới và Gia đình Hàn Quốc bàn ghi nhớ về hỗ trợ hôn nhân Việt Hàn. Các cấp Hội cũng đã thành lập được một mạng lưới các trung tâm hỗ trợ hôn nhân có yếu tố nước ngoài.  Từ 10/2011 đến tháng 8/2017 Hội LHPN Cần Thơ đã phối hợp với Trung tâm Chính sách nhân quyền Liên Hiệp Quốc của Hàn Quốc (KOCUN) mở 270 lớp cung cấp kiến thức, hỗ trợ cho 4.500 lượt phụ nữ. Thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục được triển khai mở rộng...


Đoàn đại biểu Ủy ban Phụ nữ và Gia đình Quốc hội Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Hội LHPN VN. 

Phó Chủ tịch cũng khẳng định, Hội LHPN VN không chỉ quan tâm hỗ trợ phụ nữ có nhu cầu kết hôn với chủ rể Hàn Quốc mà còn quan tâm hỗ trợ các cô dâu Việt và các con của họ trở về từ Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch, thông qua đoàn đại biểu Ủy ban Phụ nữ và Gia đình Quốc hội, đề nghị Chính phủ Hàn Quốc áp dụng quy định về đảm bảo trình độ tiếng Việt nhất định đối với nam giới Hàn Quốc có nhu cầu kết hôn với phụ nữ Việt; đồng thời Chính phủ hai nước có nhiều hơn những hoạt động hợp tác hỗ trợ cô dâu di trú tại Hàn Quốc như tạo việc làm, hỗ trợ tư vấn pháp luật... 
Phó Chủ tịch cũng khẳng định, các doanh nghiệp môi giới hôn nhân Hàn Quốc muốn hoạt động tại Việt Nam cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam và có thể kết nối thông tin, hợp tác với các trung tâm hỗ trợ hôn nhân có yếu tố nước ngoài thuộc hệ thống Hội LHPN VN.

Bà Hwang Hoon Yeong và các thành viên trong đoàn cảm ơn Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa đã cung cấp nhiều thông tin về hôn nhân Việt – Hàn và khẳng định sẽ tổng hợp xử lý thông tin chuyển đến các cơ quan chức năng như Ủy ban Phụ nữ và Gia đình của Quốc hội, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình... 
Bà Hwang Hoon Yeong cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới các cơ quan chức năng của hai nước tiếp tục có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong việc hỗ trợ hôn nhân Việt - Hàn, hỗ trợ gia đình đa văn hóa góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước ngày một phát triển.

Theo Phunuvietnam.vn