Trong những năm qua Lộc đã giúp nhiều em trong dòng họ, sinh viên trường cũ,
kể cả người dân ở quê cơ hội học tập và làm việc tại Nga.

Ba năm sau quyết định kết hôn chóng vánh, anh Nguyễn Văn Lộc (32 tuổi) và chị Đoàn Thị Mai (27 tuổi) đang có cuộc sống hạnh phúc với hai con nhỏ. Dù anh Lộc là giảng viên Trường kinh tế cao cấp Saint-Petersburg (Nga) và Mai đang là nghiên cứu sinh tại khoa y (Đại học Tổng hợp Saint-Petersburg), các con cũng quen với cuộc sống ở xứ sở Bạch Dương, đôi vợ chồng mong ngóng có thể hoàn tất mọi việc để trở về quê hương sớm nhất.

Ngày 27/4/2015, Lộc đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ kinh tế, đồng thời làm giám đốc điều hành cho một phòng khám ở Nga. Qua hội học sinh trường cấp 3 cũ, anh biết Mai, đang là sinh viên năm cuối Đại học Y Hà Nội, nên muốn nhờ cô giới thiệu người phù hợp sang Nga học tập và làm cho phòng khám của mình. Bữa nói chuyện đầu hai người chỉ trao đổi vài câu về tâm tư sinh viên ngành y.

Mười ngày sau, Lộc tham gia một trận bóng ở trường nhưng vốn là "mọt sách", không biết đá bóng, nên anh chỉ góp phần khiến đội thua. Trong những lúc không phải ra sân, anh nhắn tin với Mai - khi đó thường thức khuya làm đồ án.

Họ trò chuyện về trường cũ, hội học sinh, cách nhìn nhận các vấn đề, sau cùng nói về tôn giáo. Lộc hỏi: "Nếu sau này yêu một người khác tôn giáo, trái với những quy định khắt khe của đạo Thiên chúa thì sẽ xử lý thế nào". Mai, vốn theo đạo Thiên Chúa, trả lời: "Nếu tình yêu đủ lớn thì chẳng tôn giáo nào ngăn cản được, vì suy cho cùng thì tôn giáo nào cũng muốn chúng ta sống tốt". 

Lộc được trường Đại học Lâm nghiệp cử đi học tại Nga cuối năm  thứ nhất. Hiện anh là một giảng viên kinh tế. Còn Mai đang học tiến sĩ, chuyên về miễn dịch và dinh dưỡng nhi khoa.

Câu nói đó khiến Lộc nhận ra đây chính là hình mẫu người con gái anh tìm kiếm. Anh đề cập trực tiếp: "Có lấy anh không?". Lúc đó Mai tưởng đàn anh đang đùa nên trả lời cái rụp: "Có". Mai nhớ lại: "Anh ấy ở nước ngoài, lại chưa từng gặp nhau nên mình nghĩ mạnh mồm tý không sao. Ai ngờ cuộc đời theo ngã rẽ từ đây: Ổng nói thật mới chết".

Từ sau đó, mỗi ngày Lộc tấn công, hỏi Mai đến hàng chục lần về suy nghĩ lấy mình. "Anh hoàn toàn nghiêm túc. Nếu cần anh bay về ngay ngày mai", Lộc nhắn. 

Mai dần tin là thật. Cô âm thầm liên hệ với các thầy cô trong trường cũ, bạn bè, tiền bối khóa trên để tìm hiểu về con người Lộc. Tất cả những người cô hỏi đều ấn tượng về con người anh, không chỉ nghèo khó vươn lên, học giỏi nức tiếng mà còn giúp đỡ rất nhiều người. Mai đồng ý làm vợ Lộc 3 ngày sau đó.

Khi đó Lộc cũng có chút lo lắng, anh kể: "Mình ra nước ngoài nhiều năm nhưng tư tưởng vẫn còn chút cổ. Mình coi trọng gia phong gia đình, người trên luôn đúng, mình còn là con trưởng dòng họ nên xác định lấy người khác tôn giáo sẽ rất khó khăn, dù cô ấy đã nói 'thuyền theo lái, gái theo chồng'".

Đúng như dự liệu, khi Lộc báo, bố mẹ, họ hàng cực lực phản đối. Bố mẹ Mai lúc đó cũng nghĩ "con bị thần kinh, chưa gặp mà đòi cưới", nên không chấp nhận. Giữa lúc ấy, Lộc tác động đến ông nội, cả nhà đành nghe theo. Còn nhà Mai thuyết phục mẹ, để từ đó xuôi lòng cha. Hai gia đình chấp nhận cuộc gặp mặt vào ngày 12/5.

Hôm đó, gia đình Lộc bố trí hơn chục người đến thăm nhà Mai. Nhà gái cũng có chừng ấy người đón tiếp. Cả hai bên đều mang tâm lý gặp cho xong để giải phóng. Ban đầu rất căng thẳng, nhưng về sau tất cả đều đồng thuận. "Điều chúng tôi không thể ngờ là, cuộc gặp này quyết luôn ngày cưới", anh nói. 

Đám cưới sẽ tổ chức vào 21/6, tức chỉ hơn một tháng sau cuộc gặp này. Lúc báo tin, Mai và Lộc đều sốc vì tốc độ của các cụ. Thời gian sau đó, Lộc sắp xếp công việc chuẩn bị về nước. Mai tập trung cao độ hoàn thành đồ án tốt nghiệp.

Chiều muộn 10/6, Mai với tư cách là vợ chưa cưới ra đón chồng, cũng là lần đầu gặp gỡ nên cả hai đều ngượng ngùng, nhưng rồi cảm giác đó nhanh chóng tan biến bởi họ chẳng có thời gian cà kê. Sáng hôm sau, cô bảo vệ tốt nghiệp, rồi cả hai tức tốc về quê đăng ký kết hôn. Và 10 ngày sau họ cưới, kết thúc hơn một tháng phiêu lưu...

Nghĩ lại quyết định liều lĩnh này, vợ chồng Lộc vẫn thấy buồn cười. Khi anh báo tin đám cưới, tất cả bạn bè đều không tin bởi mới ba tháng trước về Tết, các bạn còn kéo anh đi gặp mặt, giới thiệu đủ mối. Không ít người còn nghĩ cưới chạy, hậu quả từ lần về Tết.

"Cô bạn tôi còn khuyên: 'Cứ để cô bé sinh con ra, mang cháu về nuôi sau đó thử ADN. Nếu của ông thì nhận cháu, còn không thì thôi'. Tính mình thì hay tếu, còn thêm vào: 'Lấy vợ cũng như quay sổ xố. Hên xui thôi mà'", Lộc kể thêm.

Sau đám cưới nửa tháng, Lộc quay trở lại Nga tiếp tục công việc. Anh hướng dẫn vợ nộp đơn xin học bổng. Đến tháng 10, hai vợ chồng đoàn tụ. "Anh ấy là mẫu người trọng gia đình nên cuộc sống rất nhẹ nhàng. Mình dần yêu anh ngày một nhiều hơn", Mai chia sẻ.

Anh Lộc bộc bạch, quyết định liều lĩnh đã giúp anh "trúng số", lấy được người vợ đúng mong muốn, giờ còn có hai con ngoan. "Vợ mình học tiến sĩ vất vả, chăm con cái, còn có fanpage chia sẻ kiến thức y học cộng đồng. Cũng gần giống mình, vốn lớn lên gian khó, nên chia sẻ rất nhiều với cộng đồng, quê hương", anh nói. Những giá trị tốt đẹp ở vợ khiến anh Lộc yêu và trân trọng hơn.

Bố Lộc vừa phát hiện ung thư. Từ Tết tới nay, anh về nước hai lần đưa bố đi chữa trị. "Khi vợ mình hoàn thành việc học, muộn nhất 3-5 năm tới, mình sẽ về Việt Nam phụng dưỡng cha mẹ. Suy cho cùng gia đình vẫn là quan trọng nhất", hai vợ chồng Lộc - Mai chung một suy nghĩ.

Theo VNExpress