Hằng, cô giáo tiếng Việt được yêu mến ở Đài Loan

Thu Hằng, 27 tuổi, đang ở thành phố Đài Bắc, cô tốt nghiệp khoa kế toán Trường đại học Đức Minh. Sau đó, cô học tiếp lên thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy và giáo dục, Trường đại học sư phạm quốc gia Đài Loan.
Năm 2016, khi đang là sinh viên năm thứ 4 đại học, Hằng gặp một số anh chị người Việt và nắm bắt được nhu cầu học tiếng Việt của nhiều người Đài Loan muốn sang Việt Nam làm việc, hoặc một số người đàn ông Đài Loan kết hôn với phụ nữ Việt Nam, cô bắt đầu đi dạy tiếng Việt ở trung tâm. Tình cờ, người bạn trai (sau này là chồng) của Hằng và vợ chồng thầy giáo trường đại học của Hằng học cũng là học viên của trung tâm.
Bạn trai của Hằng làm việc trong ngành truyền thông, anh giỏi các kỹ năng quay, biên tập video, do đó, Hằng cùng bạn trai thực hiện các video dạy tiếng Việt và xuất bản trên kênh youtube mang tên Hằng TV.

Hằng trong một video giới thiệu Đền Hùng (Phú Thọ)
Không chỉ dạy tiếng Việt, trên kênh này, Hằng và chồng còn đăng tải nhiều video giới thiệu văn hóa, vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam để người dân Đài Loan thêm hiểu quê hương mình hơn.

Cô gái sinh năm 1991 bộc bạch: “Tôi làm kênh YouTube hoàn toàn không có lợi nhuận. Tôi luôn mong muốn qua những video của mình, người Đài Loan có thêm nhiều góc nhìn về Việt Nam để thêm hiểu và yêu mến người Việt Nam hơn. Những gia đình xứ Đài cũng thêm hiểu, thông cảm và chia sẻ với những cô dâu người Việt hơn”.
Sau 2 năm ra mắt, đến nay kênh youtube của Hằng có hơn 21.000 lượt theo dõi, fanpage của cô gái 27 tuổi cũng thường xuyên nhận được ý kiến đóng góp và lời cảm ơn của cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tạ Đài Loan.

Hằng (áo đỏ) cùng các học viên
“Nhiều cô gái Việt mới kết hôn với người Đài nhưng bất đồng ngôn ngữ, họ không thể giao tiếp, cuộc sống khó khăn, họ nhắn tin cho tôi và mong tôi có thể giúp đỡ. Tôi chia sẻ và đưa cho họ những lời khuyên. Tôi và các đồng nghiệp đang ấp ủ ra mắt một lớp học tiếng Trung cho người Việt hoàn toàn miễn phí nơi này, hy vọng có thể giúp cho nhiều cô dâu Việt hơn”, Hằng nói.
Từng làm đủ nghề để kiếm sống và đóng học phí
Nguyễn Thu Hằng quê ở xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, Phú Thọ. Mẹ Hằng làm người giúp việc cho một gia đình tại Đài Loan, do đó 10 năm trước, khi vừa tốt nghiệp cấp 3, Hằng quyết định sẽ sang Đài Loan học tập để được sống gần mẹ.
Cô có một năm ở nhà để học tiếng Trung cũng như chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ. Ngày đó, không có ai hỗ trợ, thông tin tìm kiếm trên mạng cũng khá ít ỏi nên việc sang Đài Loan với Hằng gặp khá nhiều khó khăn.
Trúng tuyển Trường đại học Đức Minh, Hằng được gia đình chủ nhà - nơi mẹ làm giúp việc - cho ở nhờ. Tuy nhiên, chi phí cho việc học và trang trải cuộc sống khá lớn, cô phải làm đủ công việc, từ phục vụ trong các quán ăn, làm trong quán cà phê. Những dịp nghỉ hè, sinh viên nhiều nơi được về quê đoàn tụ với gia đình, Hằng làm thêm từ sáng cho tới khuya đủ 3 ca để có thêm tiền.
Mưu sinh vất vả, nhưng Hằng học rất giỏi, cô cũng là sinh viên năng động thường xuyên tham gia các chương trình giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Đài Loan…
"Tôi tự hào vì mẹ là osin"
Mới đây trong một video thu hút lượt xem lớn trên kênh youtube của Hằng, cô gái quê ở Phú Thọ đã kể câu chuyện “Mẹ tôi là osin” rất xúc động.
Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, Hằng bồi hồi: “Mẹ tôi năm nay 52 tuổi, mẹ sang Đài Loan làm osin (người giúp việc) cho nhà người ta tổng cộng 14 năm, mới đây mẹ đã về nước vì hết hạn hợp đồng. Người chủ của mẹ rất tốt bụng, nhưng hơn ai hết, tôi hiểu những vất vả, gian truân mẹ đã hy sinh trong 14 năm qua để ba chị em tôi khôn lớn...”.

Hiện tại, Hằng đã kết hôn với người bạn trai Đài Loan. Ngoài giảng dạy tiếng Việt tại trung tâm Tựu Đế, Hằng đang là giáo viên dạy tiếng Việt tại Trường đại học Đông Ngô. Cô đã xuất bản cuốn sách cách phát âm tiếng Việt cho người Đài Loan và đang tiếp tục thực hiện cuốn sách thứ 2.
Hằng cho biết có khá nhiều bạn trẻ Việt gửi cho cô những băn khoăn như kinh nghiệm du học, chọn trường hay tìm việc ở Đài Loan, do đó, cô luôn cố gắng có những buổi nói chuyện chủ đề này, hoặc mời các sinh viên, lao động Đài Loan cho các bạn trẻ lời khuyên trong các video trên youtube.
Theo Thanh niên