Ông Trần Ngọc An, Đại sứ Việt Nam tại Anh dẫn đầu đoàn người Việt đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân chiều 7.11 - Lam Phong

Sau hơn hai tuần với đủ những cảm xúc hoang mang, đau buồn, tang thương khi 39 thi thể trong container được xác định là người Việt, cùng những gấp rút phối hợp giữa giới chức hai nước trong việc điều tra, chắp nối thông tin, dữ liệu để xác định danh tính các nạn nhân, cuối cùng mọi phần việc tưởng như có lúc tuyệt vọng, đã được xử lý với bản công bố chính thức từ cảnh sát Essex phát đi chiều qua 7.11: “Tất cả nạn nhân đã được nhận diện và thông báo cho gia đình”.

Tham dự lễ tưởng niệm có đông đảo bà con Việt kiều tại Vương quốc Anh - Lam Phong

Hai khu tưởng niệm

Ngay sau bản công bố chính thức đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh cùng kiều bào đang sinh sống ở London đã có mặt tại Grays, thành phố cảng nơi phát hiện chiếc container chứa thi thể người Việt ngày 23.10, để thực hiện nghi thức tưởng niệm dành cho các nạn nhân.

Đoàn tưởng niệm tập trung tại Thurrock Council - tòa nhà Hội đồng thành phố Grays, nơi đó người Anh đã dành hẳn một góc sảnh với vòng hoa, bàn ghi sổ tang để mọi người chia sẻ cảm tưởng, nỗi đau, nỗi mất mát cùng các nạn nhân.

Phút mặc niệm các nạn nhân tại đài tưởng niệm ở quảng trường Mulberry Square ở Greys, Essex - Lam Phong

Chị Phương Anh nén dòng cảm xúc: “Tôi muốn gởi lời chia buồn đến các gia đình thân quyến và vô cùng thương tiếc các cháu, các em đã mất nơi xứ người”.

Lễ tưởng niệm chưa diễn ra, nhưng trong lúc ghi cảm tưởng lên sổ tang, nhiều người nước mắt đã lăn dài trên gò má, những tiếng nấc nghẹn được kìm nén, không ai có thể ngờ một thảm kịch lại xảy đến nhanh và đau thương đến vậy.

Từ ngay sau thảm nạn, tại Grays có hai khu tưởng niệm dành cho các nạn nhân. Đầu tiên là vị trí phát hiện chiếc xe tải, nơi tưởng niệm là thảm cỏ phía đối diện ven đường trên phố Eastern Avenue trong khu công nghiệp Waterglade.

Góc tưởng niệm ven đường nơi phát hiện chiếc xe chở thi thể 39 người Việt - Lam Phong

Điểm tưởng niệm thứ hai được Hội đồng thành phố dựng lên muộn hơn, thực chất là di dời điểm tưởng niệm ở khu công nghiệp Waterglade về quảng trường Mulberry Square để đảm bảo an toàn giao thông cho những người thăm viếng.

Giới chức Anh, Việt Nam khi đến đặt vòng hoa thường ra đài tưởng niệm ở quảng trường Mulberry Square này.

Kiều bào tại London thắp nhang đèn chia sẻ nỗi đau với vong linh người đã khuất - Lam Phong

Mong đợi các thi thể sớm được hồi hương

Dẫn đầu đoàn cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh, đại sứ Trần Ngọc An sau khi chia sẻ những dòng cảm xúc trên sổ tang, thăm hỏi kiều bào, ông đã dẫn đoàn ra quảng trường Mulberry đặt bó hoa và dành phút mặc niệm trước các nạn nhân trong thảm kịch di dân đầy đau xót.

Ông Lê Văn Lợi - Ban chấp hành Hội người Việt tại Anh xúc động trong giây phút tưởng niệm - Lam Phong

Các thành viên trong Hội người Việt tại Anh cũng có mặt trong nghi thức tưởng niệm, ông Lê Văn Lợi - Ban chấp hành Hội chia sẻ cảm xúc cá nhân: “Phần việc xác định danh tính đã hoàn thiện, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi sự việc và tìm mọi phương cách tốt nhất để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân trong điều kiện có thể của Hội. Với sự kết hợp của chính phủ hai nước, chúng tôi rất mong đợi các thi thể sẽ sớm được hồi hương, và mong rằng những thảm kịch như thế này sẽ không bao giờ xảy ra nữa”.

Rời quảng trường Mulberry, chúng tôi đi tiếp đến khu công nghiệp Waterglade. Trời về chiều, mùa này đêm xuống rất nhanh, chỉ mới 17 giờ mà đường sá nhá nhem tối. Riêng có góc tưởng niệm các nạn nhân Việt Nam ngay nơi phát hiện chiếc container là khác hẳn những ngày qua, với hoa tươi, những lời chia sẻ nỗi buồn, cùng nhang, đèn được thắp sáng, có cả mâm quả được người Anh, người Việt mang đến cầu cho vong linh hương hồn đã khuất.

Hình ảnh ấm lòng nơi đài tưởng niệm trong niềm sẻ chia của kiều bào Việt - Lam Phong

Có thông tin cho biết giới chức Essex đã nêu vấn đề đặt một tấm bia tưởng niệm các nạn nhân tại nơi phát hiện ra thi thể họ, điều này được các thành viên trong Hội người Việt tán thành.

Chia sẻ trong buổi tưởng niệm, anh Clarence Dũng Taylor đến từ Mỹ, tâm sự: “Tôi thực sự đau buồn, khi tiếp chuyện với người bản xứ, tôi thấy rõ ở họ cảm xúc sẻ chia, yêu thương, đùm bọc chứ không phải bằng góc nhìn thương hại. Nghĩa cử cao đẹp và đầy nhân văn giữa người với người như thế, đó cũng là niềm an ủi đến thân nhân các gia đình có người tử nạn trong thảm kịch”.

Một góc quảng trường Mulberry Square ở Grays - Lam Phong

Việc xác định đầy đủ danh tính các nạn nhân, cũng đồng nghĩa với việc các thi thể sẽ sớm ngày trở về. Trao đổi riêng với phóng viên Thanh Niên thông tin về công tác hỗ trợ, phối hợp giữa hai nước trong việc xử lý vụ việc, điều tra danh tính các nạn nhân trong suốt hơn hai tuần qua, Đại sứ Trần Ngọc An cho biết: “Anh đã hợp tác, hỗ trợ tốt với phía Việt Nam, phối hợp cùng các cơ quan chức năng Việt Nam từ khâu nhận diện, xác định nạn nhân, tạo điều kiện thuận lợi để đưa các thi hài về Việt Nam trong thời gian sớm nhất”.

Theo thanhnien