Học sinh, sinh viên và nghiên cứu sinh được khen thưởng năm học 2018-2019 (Ảnh: Vietnam+)

Diễn ra ngày 23/11 (giờ địa phương), sự kiện là hoạt động thường niên nhằm phát huy truyền thống khuyến học tốt đẹp của dân tộc cũng như động viên và ghi nhận những nỗ lực và thành quả mà thế hệ trẻ người Việt Nam tại Séc đạt được trong năm học 2018-2019.

Lễ tuyên dương, khen thưởng là nguồn động viên, khích lệ lớn đối với con em người Việt học giỏi, hội nhập tốt vào nước sở tại, đồng thời vẫn luôn gắn kết với quê hương, tích cực tham gia hoạt động hội đoàn phù hợp với lứa tuổi để đóng góp, xây dựng cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn nhấn mạnh: lễ tuyên dương, khen thưởng thể hiện sự quan tâm của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại CH Séc dành cho thế hệ thứ hai, thứ ba của cộng đồng, đóng góp vào việc gìn giữ những nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn cũng nhấn mạnh: Nhiều học sinh, sinh viên thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba trong cộng đồng đã đạt được những thành tích đáng tự hào, được cộng đồng sở tại ghi nhận và đã trở thành những tấm gương sáng trong xã hội Séc.

Theo đánh giá của Đại sứ Việt Nam tại Séc, những kết quả tích cực mà giới trẻ Việt Nam đạt được có sự đóng góp đáng kể của các bậc phụ huynh, những người dù bận rộn với cuộc sống mưu sinh nơi quê hương thứ hai vẫn luôn dành sự ưu tiên, quan tâm cho giáo dục, dạy dỗ con em. Đó là sự tiếp nối của truyền thống hiếu học từ nhiều đời của dân tộc, mà dù ở đâu, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế, người Việt Nam vẫn luôn tự hào nêu cao.

Theo ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại CH Séc, Hội đã có phương hướng rõ ràng trong việc dành sự quan tâm đến thế hệ thứ hai, thứ ba của cộng đồng. Mỗi năm, có 800 suất khen thưởng cho con em người Việt ở các chi hội, khu vực, để động viên, khuyến khích tinh thần vươn lên trong học tập.

Ông Nguyễn Duy Nhiên khẳng định: Những học sinh, sinh viên được biểu dương khen thưởng hôm nay là những "ngôi sao sáng trong vườn sao sáng" của thế hệ trẻ người Việt tại Séc, đồng thời là nguồn nhân lực mà chỉ trong vòng 5-10 năm tới sẽ là những nhà khoa học, kỹ sư, bác sỹ, nhà lập trình, thành danh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao tại Séc, là nhân tố làm thay đổi diện mạo cộng đồng người Việt ở nước sở tại - đó là một cộng đồng trí tuệ, trí thức.

Đại diện cho phụ huynh học sinh, bà Phạm Thúy Mai (thành phố Brno), mẹ của hai sinh viên xuất sắc tại Đại học Y của Séc, phát biểu: Được nhận giấy khen của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Séc là vinh dự của mỗi gia đình. Sự quan tâm này là món quà ý nghĩa, nguồn khích lệ rất lớn dành cho các em và gia đình.

Bà Mai chia sẻ, gia đình sẽ luôn đồng hành cùng các con em trên con đường chinh phục tri thức, rèn đức luyện tài để thực hiện ước mơ, góp phần cống hiến cho cộng đồng người Việt tại Séc nói riêng và xã hội sở tại nói chung.

Tại lễ trao thưởng năm nay, Đại sứ quán Việt Nam và Hội người Việt Nam tại Séc đã tặng giấy khen và quà cho 37 học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc nhất do Hội người Việt Nam tại Séc lựa chọn, giới thiệu cùng 19 em là con em cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã nỗ lực vượt qua những rào cản ngôn ngữ, sự thay đổi của môi trường học tập để đạt kết quả cao.

Theo Thời Đại