Một số con đường trong thành phố San Jose, tiểu bang California vắng vẻ - ẢNH: THU THẢO

Vụ việc tại bang Minnesota, Mỹ xảy ra sự việc một cảnh sát da trắng dùng đầu gối ghì cổ người đàn ông da màu George Floyd xuống đất trong lúc bắt giữ ông này khiến ông tử vong khiến làn sóng giận dữ nổi lên ở nhiều nơi. Sự việc khiến cả nước Mỹ rúng động, các cuộc biểu tình ôn hòa lẫn bạo lực diễn ra tại hàng loạt thành phố trên khắp nước này.

Nhiều Việt kiều Mỹ chia sẻ rằng từ khi đến Mỹ sinh sống, họ chưa bao giờ chứng kiến một cuộc bạo động dữ dội, nguy hiểm như vậy. Họ lo lắng dịch Covid-19 tái bùng phát.

Việc kinh doanh trì trệ, khó khăn gấp bội

Nhiều người Việt đến Mỹ định cư và làm công việc kinh doanh đã trải qua một thời dài khó khăn, thậm chí tạm ngừng việc do dịch Covid-19. Một số nhà hàng, cửa tiệm của người Việt chưa kịp mở cửa sau dịch lại tiếp tục phải đóng cửa do bạo động. Số mở khác tuy mở bán với hình thức mang đi nhưng tình hình không khả quan hơn.

Chị Nhung Lê (hiện sống tại thành phố San Jose, tiểu bang California) cho biết biểu tình, bạo động xảy ra nhiều nơi, nhiều thành phần cực đoan đập phá các cửa kính, đốt phá, cướp bóc, đánh những ai ngăn cản họ, thậm chí tấn công cả cảnh sát. Các cơ sở thương mại ở San Jose và các thành phố lân cận như Oakland, Sacramento hay San Francisco bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Cửa hàng ăn uống tại thành phố San Jose, tiểu bang California cũng không có nhiều người qua lại - ẢNH: THU THẢO

“Hiện tại nơi mình sống, các hoạt động kinh doanh phải đóng cửa sớm hơn ngày thường vì đã có lệnh giới nghiêm. Mình kinh doanh trà sữa cũng bị ảnh hưởng rõ rệt. Kay Tea House của mình thời gian này hầu như chỉ có khách quen hoặc khách ghé mua rồi đi ngay vì mọi người đều hạn chế ra đường”, chị Nhung Lê nói với Thanh Niên.

“Tiệm mình mở thời gian dịch bệnh chưa kiểm soát đã gặp khó khăn nhiều, giờ lại thêm bạo động nên khó khăn nhân lên gấp bội. Việc nhập hàng hoá về tiệm cũng không dễ dàng do giao hàng chậm trễ. Thông thường mình đặt hàng và được giao hàng trong vòng 3, 4 ngày, còn bây giờ phải đợi một tuần thậm chí hơn 2 tuần mới được giao. Vợ chồng mình nhiều lúc buồn lắm mà không dám nói ra vì sợ làm giảm ý chí của đối tác”, chị tâm sự.

Anh Việt Phạm (hiện là chủ một nhà hàng ở thành phố Fountain Valley, quận Cam, tiểu bang California) cho biết đây là cuộc bạo động đầu tiên và cũng tồi tệ nhất mà anh chứng kiến từ trước tới nay. 

Anh Việt Phạm chia sẻ: “Bạo động đang rất ảnh hưởng đến việc kinh doanh và cả cuộc sống cá nhân của chúng tôi. Nhà hàng chúng tôi tạm thời lại phải đóng cửa vì mỗi ngày diễn biến bạo động có một sự thay đổi. Tôi và mọi người đều sợ điều xấu nhất xảy ra và sợ tiếp tục thiệt hại về tài sản bởi dịch Covid-19 đã khiến chúng tôi thiệt hại quá nhiều”.

Chị Thu Thảo sống tại Mỹ 16 năm cũng chưa bao giờ chứng kiến cuộc bạo động lớn như vậy. Chị kể lại: “Bạo động xảy ra gần nhà tôi nên có hôm cảnh sát chặn hết đường khiến chúng tôi không thể đi đâu được. Tiệm trà sữa của tôi từ chủ nhật tuần trước đã đóng cửa vì tôi thấy tình hình căng thẳng quá. Tuần này tôi đã mở lại tiệm nhưng giờ đóng cửa bị hạn chế, đồng thời tiệm cũng rất vắng khách”.

“Thời gian trước có vài vụ biểu tình nhỏ xảy ra sau dịch bệnh, tôi đã có kế hoạch mở tiệm trở lại. Nhưng vì bạo động xảy ra bất ngờ, tôi bị động, chưa tính được gì, phải chờ thêm một tuần nữa, khi mọi việc trở lại bình thường tôi mới tính tiếp được”, chị Thu Thảo buồn bã kể.

Nỗi lo dịch Covid-19 tái bùng phát sau bạo động

Khi sự trì trệ trong kinh doanh vẫn chưa được giải quyết, nhiều Việt kiều Mỹ chia sẻ với Thanh Niên rằng, họ có một nỗi lo khác ám ảnh hơn đó là sự tập trung đông người trong bạo động, biểu tình có thể sẽ khiến dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại.

Chị Loan Võ (bác sĩ, giảng viên Đại học cộng đồng Foothill (California) và là chuyên viên ngành hô hấp) cho biết việc xảy ra bạo động, biểu tình trong thời gian này khá nguy hiểm. Tập trung đông người có thể trở thành mối lo dịch Covid-19 bùng phát tiếp.

Nhiều người Việt sống tại Mỹ cũng không khỏi lo lắng khi cuộc sống của họ tiếp tục bị đảo lộn vì bạo động, họ hy vọng dịch bệnh và bạo động nhanh chóng qua đi để cuộc sống bình yên lại.

Chị Nhung Lê cho biết những ngày cuối tuần trước đây, cả gia đình chị thường cùng nhau ra ngoài chơi, đi công viên, đi biển… Còn bây giờ hết dịch bệnh lại đến bạo động nên gia đình phải ở nhà, nếu không cần thiết thì không ra đường. 

“Bây giờ mình vừa phải lo cho cửa tiệm vừa phải chăm sóc sức khỏe bản thân nhiều hơn. Bởi mình ý thức được bản thân thường xuyên tiếp xúc với nhiều người mua hàng nên tự bảo vệ bản thân cũng là để đảm bảo an toàn cho các thành viên khác. Mình hy vọng dịch bệnh sớm được khắc phục, bạo động sớm dừng lại để mọi người có thể bắt đầu lại cuộc sống bình yên như trước”, chị nói.

Theo thanhnien