Anh Lê Quốc Phong, anh Alexander Bugae và các đại biểu giao lưu trong lễ bế mạc Diễn đàn thanh niên Nga - Việt 2019 - Xuân Tùng

Lễ bế mạc diễn ra tại Moscow (Liên bang Nga), với sự tham dự của đoàn đại biểu 50 thanh niên VN do anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên VN, làm trưởng đoàn.

Nhiều trải nghiệm ý nghĩa

Trong cái giá lạnh của một buổi chiều mùa thu, nhiều bạn trẻ Nga đến đây tạm biệt các bạn trẻ VN với những cái ôm thắm thiết. Họ cũng là những người đã cùng đoàn đại biểu thanh niên VN tham gia các hoạt động của diễn đàn. Các cô gái Nga này đều có cái tên Việt dễ thương như: Hương, Thủy... bởi họ rất yêu VN.

Vernika Chechetko (Hương), 22 tuổi, sinh viên khoa Phương Đông của một trường ĐH ở Saint Peterburg, cho biết đây là lần đầu tiên cô tham gia diễn đàn và cảm thấy rất hạnh phúc. “Tôi rất thích diễn đàn này vì hôm qua tôi xem biểu diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ của VN trong tọa đàm bảo tồn đa dạng văn hóa Nga - Việt. Thông qua diễn đàn, tôi cũng sử dụng nhiều tiếng Việt hơn và học hỏi được nhiều kiến thức ngôn ngữ hơn”, Vernika Chechetko xúc động chia sẻ bằng tiếng Việt.

Vernika Chechetko cũng cho biết cô thích học tiếng Việt vì thích văn hóa VN, món ăn VN và người VN rất thân thiện. Qua diễn đàn này, cô mong muốn quan hệ thanh niên hai nước Nga - Việt sẽ phát triển hơn nữa.

Đối với thanh niên VN tham gia diễn đàn cũng là một trải nghiệm tuyệt vời khi được đi thăm các công trình văn hóa lịch sử của nước Nga, tham gia các buổi tọa đàm về bảo tồn đa dạng văn hóa Nga - Việt và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của thanh niên hai nước.

Anh Triệu Trí Lộc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Yên Bái, cho rằng trong 7 ngày, đoàn đại biểu VN sang tham dự diễn đàn đã mang lại những hoạt động vô cùng ý nghĩa. “Tôi đã nhận thấy cách làm và cách triển khai hiệu quả bảo tồn văn hóa nước Nga. Tôi ấn tượng nhất là việc giữ gìn ngôn ngữ của Nga, như tất cả các biển báo, biển tên ở các công trình công cộng đều là tiếng Nga chứ không sử dụng tiếng nước ngoài. Đó là cách giữ gìn, phát huy ngôn ngữ của họ rất tốt. Tôi rút ra những kinh nghiệm hay để về VN cùng các bạn trẻ triển khai giữ gìn đa dạng văn hóa của VN”, anh Lộc nói.

“Chúng ta là những người bạn thân thiết”

Tại lễ bế mạc, Chủ tịch Cơ quan Liên bang Nga về công tác thanh niên Alexander Bugae bày tỏ: “Tôi hy vọng rằng khi các bạn trở về đất nước của mình, trong trái tim của các bạn có một phần hình ảnh về đất nước của chúng tôi. Các bạn hãy nhớ rằng, một đất nước rộng lớn và rất lạnh lẽo này nhưng có những con người luôn luôn nhớ tới các bạn bằng trái tim và rất nhiều người trong số họ ở đất nước xa xôi này rất yêu VN”.

Anh Alexander Bugae cũng nhấn mạnh về tình đoàn kết hữu nghị giữa hai đất nước và cho rằng: “Chúng ta không bao giờ quên tình cảm nồng thắm mà hai nước đã có từ nhiều năm nay. Tôi mong muốn các bạn nghĩ rằng chúng tôi là những người bạn rất thân thiết của các bạn. Chúng ta không chỉ là những đối tác trên trường quốc tế, mà còn là những người bạn thân thiết, các bạn luôn luôn có thể dựa vào chúng tôi và chúng tôi cũng luôn luôn nghĩ rằng có thể dựa vào các bạn; các bạn luôn luôn ủng hộ chúng tôi và chúng tôi cũng luôn sẵn sàng cùng các bạn bất kỳ lúc nào”.

Thay mặt đoàn đại biểu thanh niên VN, anh Lê Quốc Phong xúc động bày tỏ sự biết ơn về tình cảm mà các bạn thanh niên Nga đã dành cho VN. Anh Phong cho rằng, 50 thanh niên VN và các bạn thanh niên Nga đã có 1 tuần trải nghiệm với văn hóa đất nước Nga và để lại rất nhiều kỷ niệm sâu đậm. Đó là câu chuyện tình bạn và sẽ còn tiếp tục bởi hai nước có mối quan hệ bền vững xuyên suốt chiều dài lịch sử. Đồng thời, dịp này thế hệ thanh niên đã tổ chức được nhiều nội dung phối hợp để có thể viết tiếp những hoạt động ý nghĩa trong tương lai.

“Những ngày ở Nga khiến chúng tôi càng cảm thấy mối quan hệ thân thiết hơn, chúng ta như những người anh em trong một nhà. Chúng tôi nhớ mãi những tình cảm các bạn đã dành cho chúng tôi trong chuyến công tác này. Chúng ta tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa thanh niên VN và thanh niên Nga có những bước phát triển trong thời gian tới”, anh Phong bày tỏ.

Trong khuôn khổ Diễn đàn thanh niên Nga - Việt 2019, đoàn đại biểu cấp cao thanh niên VN do anh Lê Quốc Phong dẫn đầu đã có các buổi gặp quan trọng với Phó thủ tướng Liên bang Nga; Đặc phái viên của tổng thống Nga về Hợp tác văn hóa quốc tế, Điều phối viên Ủy ban Hợp tác năm chéo Nga - Việt; Chủ tịch Cơ quan Liên bang Nga về công tác thanh niên; Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Lênin... Các cuộc gặp này đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác ý nghĩa giữa hai quốc gia và tổ chức thanh niên hai nước.

Theo thanhnien