Fang Mouyang (sinh năm 1997, không phải tên thật) sinh ra ở một ngôi làng nhỏ thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Năm 19 tuổi, Fang kết hôn với Zhang Bing, hơn 6 cô tuổi, qua mai mối. Nhà Zhang khá nghèo, để có tiền cưới vợ cho con trai đã phải đi vay mượn khắp nơi.

Sau kết hôn, mẹ chồng mới biết con dâu mắc chứng chậm phát triển. Thêm việc phát hiện Fang không thể sinh con, cả gia đình chồng bắt đầu coi cô như “bao cát” trút giận từ đầu năm 2018.

Cô gái sinh năm 1997 thường xuyên chịu những trận đòn roi, hành hạ từ gia đình chồng, thậm chí bị bỏ đói. Cuối tháng 1 năm ngoái, Fang qua đời sau khi liên tiếp bị đánh đập. Từ một cô gái nặng 80 kg, khi qua đời, Fang chỉ còn 30 kg.

phu nu quyet dinh khong sinh con anh 2

Ảnh Fang Mouyang chụp cùng gia đình khi còn nhỏ. Vụ việc cô bị gia đình chồng bạo hành đến chết rúng động Trung Quốc. Ảnh:Chinanews.

Đáng nói, trong phiên tòa mới đây, bố mẹ chồng của Fang chỉ bị tuyên án 2,3 đến 3 năm tù còn chồng cô được hưởng án treo. Vụ việc khiến nhiều dân mạng Trung Quốc tức giận, đòi xét xử lại.

Câu chuyện đau lòng của Fang tưởng như không còn xảy ra trong xã hội hiện đại, đang ngày ngày tiếp diễn ở nhiều nơi trên thế giới, nơi những người phụ nữ vẫn bị định giá trị bằng nhiều khía cạnh, một trong số đó là sinh con.

Sinh con là điều bắt buộc?

Cách đây không lâu, nữ nghệ sĩ múa nổi tiếng Trung Quốc Dương Lệ Bình (sinh năm 1958) cũng bị một dân mạng bình luận miệt thị trên sóng livestream khi chọn cuộc sống một mình, không con cái ở tuổi 62.

phu nu quyet dinh khong sinh con anh 3

Dương Lệ Bình chọn cuộc sống không con cái ở tuổi 62. Ảnh:Sina.

“Thất bại lớn nhất của một người phụ nữ là không có nổi một đứa con. Chị bảo sống cho bản thân mình, thực chất chỉ là cái cớ để lừa người khác. Đến 90 tuổi, con cháu đầy đàn mới là phúc", tài khoản này viết.

Câu chuyện của Dương Lệ Bình thu hút sự chú ý không chỉ vì cô là người của công chúng, mà còn bởi trên thực tế, vẫn có quá nhiều người bị chỉ trích là "không phù hợp với tiêu chuẩn phụ nữ" khi chọn lối sống “không theo lẽ thường”.

"Cô ấy đã 30 tuổi, sao còn chưa mang thai? Có chuyện gì sao?".

"Cuộc sống của một người phụ nữ không trọn vẹn nếu không có con".

"Người khác sinh con, tại sao cô lại không?”.

Ở nhiều nơi, với tư tưởng gia trưởng truyền đời này qua đời khác, dù thời đại có phát triển, xã hội tiến bộ như thế nào thì nhiều người vẫn nghĩ phụ nữ như một công cụ sinh sản, đẻ con là nhiệm vụ, bản năng tự nhiên của phụ nữ.

Tuy nhiên, chúng ta hiếm khi nghĩ đến câu hỏi: Liệu một người phụ nữ có thể chứng minh giá trị của bản thân chỉ bằng cách trở thành một người mẹ? Liệu một người mẹ có thể chứng minh rằng mình vĩ đại chỉ khi cô ấy dám đánh đổi mạng sống vì con mình?

Tất nhiên là không. Cần phải nhấn mạnh rằng mặc dù sinh con là chức năng sinh lý của phụ nữ, làm mẹ là quyền của phụ nữ, nhưng điều này không có nghĩa phụ nữ là một cỗ máy sinh sản, cũng không có nghĩa là mỗi phụ nữ phải trở thành một người mẹ thì mới là có cuộc đời hoàn hảo.

Phụ nữ không phải một cái tử cung biết đi, việc sinh con hay không là quyền của họ chứ không phải nghĩ vụ, The Paper nhận định.

Có con hay không là một lựa chọn

Tỷ lệ sinh trên khắp thế giới đang giảm xuống. Ở Mỹ, cứ 5 phụ nữ lại có một người quyết định không sinh con. Năm 2018, 15% phụ nữ Mỹ trong độ tuổi 45-50 không có con, theo The Guardian.

Tại Hàn Quốc, tỷ lệ sinh các năm gần đây liên tục ghi nhận mức thấp kỷ lục. Đầu năm 2018, Financial Times báo cáo rằng số ca sinh mới ở Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp kể từ khi nước này bãi bỏ chính sách một con.

Năm 2019, Cục Thống kê Australia cho biết có thể trong thập kỷ tới, số lượng các cặp vợ chồng không con cái sẽ vượt qua số lượng các cặp vợ chồng có con. Điều đó cũng có nghĩa là ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn không sinh con.

“Những phụ nữ lựa chọn không có con chẳng phải là họ ghét trẻ em, cũng không có nghĩa là họ không muốn hỗ trợ người khác nuôi con hay đại loại vậy, chỉ là họ đưa ra quyết định một cách có ý thức, tỉnh táo, không dựa trên việc bị vô sinh hay hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát”, chuyên gia tâm lý Zoe Krupka nói trên ABC News.

phu nu quyet dinh khong sinh con anh 4

Nhiều người vẫn quan niệm phụ nữ phải sinh con mới là có cuộc đời hoàn hảo. Ảnh:VCG.

Năm 2018, diễn viên Jennifer Aniston (sinh năm 1969) từng có phát ngôn thu hút sự chú ý trong một bài phỏng vấn, xoay quanh vấn đề cô vẫn chưa có con. Trước đó, cô bị nhiều người chỉ trích là ích kỷ, không sinh con để giữ gìn nhan sắc và sự nghiệp.

“Người phụ nữ luôn chịu áp lực phải làm mẹ. Nếu họ không có con, họ sẽ bị xem là một món hàng hỏng, đồ bỏ đi. Có thể mục đích của tôi trong cuộc đời này không phải là để sinh sản thì sao? Có nhiều điều thôi thúc tôi phải thực hiện hơn việc đó”, cô nói.

Ở tuổi 52, phóng viên, biên tập viên Ann Neumann (Mỹ) cũng không hối hận với quyết định sống một mình. Cô chia sẻ bản thân luôn có thể tự do theo đuổi mọi kế hoạch của mình mà không có giới hạn, không phụ thuộc ai.

“Tôi có thể chuyển đến bên kia đất nước, sau đó quay trở lại, dành 3 tháng để làm bánh mì trong một quán cà phê ở Alaska, ném tất cả tiền tiết kiệm vào một cửa hàng đồ nội thất trong một năm ngắn ngủi, sau đó đeo ba lô lên và qua châu Phi khám phá”, cô viết trên The Guardian.

“Tại sao tôi không muốn có con? Tôi trân trọng sự tự do của mình”.

Theo Zing