"Nước Anh phải hành động có trách nhiệm và từ từ cắt giảm các biện pháp cách biệt cộng đồng. Chúng ta không thể đột ngột trở lại bình thường, đó là điều rất nguy hiểm. Sẽ mất khoảng 3-6 tháng để xem liệu chúng ta có thể trở về cuộc sống thường nhật hay không", Phó giám đốc Cơ quan Y tế Công cộng Jenny Harries nói trong cuộc họp báo tại thủ đô London hôm 29/3.

Bà cảnh báo mọi nỗ lực chống Covid-19 của Anh có thể "đổ xuống biển" nếu lập tức  chấm dứt toàn bộ lệnh phong tỏa, khiến nước này đối mặt với đỉnh dịch thứ hai. "Điều đó không có nghĩa là chúng ta đóng cửa hoàn toàn trong vòng 6 tháng", Phó giám đốc Harries nói, thêm rằng một số biện pháp có thể được nới lỏng hoặc thay đổi tùy vào tình hình dịch bệnh.

Người dân xếp hàng ngoài một hiệu thuốc tại thủ đô London hôm 30/3. Ảnh: AFP.

Người dân xếp hàng ngoài một hiệu thuốc tại thủ đô London hôm 30/3. Ảnh:AFP.

Chính phủ Anh hôm 23/3 cấm người dân ra đường trừ một số trường hợp nhất định, áp dụng biện pháp phong tỏa nghiêm khắc nhất kể từ sau Thế chiến II. Cửa hàng, phòng gym và địa điểm tôn giáo sẽ bị đóng cửa, mọi hoạt động xã hội, bao gồm cả đám cưới, sẽ phải hoãn. Tuy nhiên, các đám tang vẫn được tổ chức.

Thủ tướng Boris Johnson cho phép cảnh sát được bắt những người đi lại "không cần thiết" và phớt lờ lời kêu gọi ở nhà. Người vi phạm có thể bị phạt 60 bảng Anh (khoảng 74 USD) khi vi phạm lần đầu và 120 bảng Anh (khoảng 148 USD) nếu tái phạm.

Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh cho biết nước này đến nay đã ghi nhận 19.522 ca dương tính nCoV, trong đó 1.415 người đã chết. Giáo sư Neil Ferguson từ Đại học Hoàng gia London, cố vấn dịch tễ học hàng đầu của chính phủ Anh, nhận định các biện pháp kiểm soát của London đang bắt đầu có hiệu quả.

"Tỷ lệ tăng người nhập viện đang chậm lại, đó là kết quả từ những hành động của chính phủ của người dân", ông nói nhưng cảnh báo đây chưa phải tín hiệu đáng mừng, cho rằng điều này trên không phản ánh tình hình gia tăng số người chết mỗi ngày.

"Chúng ta đang thiếu nhiều dữ liệu trực tiếp về số ca nhiễm", giáo sư Ferguson nói, cho biết Anh mới tiến hành gần 130.000 xét nghiệm và con số người mắc Covid-19 thực tế cao hơn nhiều so với thống kê. "Chúng tôi nghĩ khoảng 40% người bệnh không có triệu chứng và có thể 2-3% dân số Anh đã nhiễm nCoV".

Theo vnexpress