Một khu ăn uống đêm ở Bắc Kinh,
Trung Quốc

Tờ South China Morning Post ngày 13.3 đưa tin những nhà hàng ở khu Ngũ Đạo Khẩu phía tây bắc Bắc Kinh cho biết cảnh sát yêu cầu họ không được phục vụ quá 10 khách nước ngoài cùng lúc.
Bên cạnh đó, cảnh sát thường xuyên kiểm tra các điểm tụ tập tại khu vực có nhiều đại học này nhằm tăng cường an ninh trong dịp diễn ra Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc.
Có 3 nhà hàng và quán bar cho hay cảnh sát thông báo vào tuần trước rằng họ phải từ chối các nhóm đông người nước ngoài cho đến 2 ngày sau khi đại hội kết thúc.
“Chúng tôi chỉ được phục vụ tối đa 10 người nước ngoài cùng lúc vào tối thứ 6 và ngày thứ 7 cho đến ngày 22.3 theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Chúng tôi hy vọng các bạn thông cảm vào thời điểm này”, một cửa hàng pizza thông báo.
Một nhân viên cửa hàng cho biết cảnh sát đích thân yêu cầu hồi tuần trước và thường xuyên ghé vào kiểm tra.
Một quán cà phê gần đó cũng dán thông báo tương tự. Quản lý quán cho biết cảnh sát đã thông báo từ thứ hai tuần trước nhưng không đưa ra lý do của việc giới hạn khách nước ngoài.
Một cán bộ đồn cảnh sát Đông Phong giám sát khu Ngũ Đạo Khẩu bác bỏ thông tin về việc giới hạn số khách nước ngoài tại các hàng quán mà chỉ yêu cầu họ giới hạn tổng số khách vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên, viên cảnh sát này thừa nhận việc tăng cường an ninh vào dịp diễn ra các hội nghị quan trọng.
Trong khi đó, 3 nhà hàng tại đây xác nhận có việc giới hạn tổng số khách, nhưng đồng thời cũng có việc giới hạn số khách nước ngoài.
“Chúng tôi không được để người nước ngoài vào cửa hàng sau 20 giờ. Cảnh sát tuần tra hằng đêm. Hơn nữa, có camera an ninh khắp nơi trong cửa hàng và ngoài đường với hình ảnh được kết nối với đồn cảnh sát”, một nhân viên cửa hàng pizza cho biết.
Trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10.2017, nhiều quán bar ở khu Tam Lý Đồn, nổi tiếng phục vụ về đêm ở Bắc Kinh, đã phải đóng cửa 10 ngày.