Theo quy định của hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot, hành khách chỉ được phép mang những con vật nặng dưới 8 kg lên máy bay, những con vật nặng hơn phải chuyển xuống khoang chứa hàng.

Tại quầy check-in, Viktor, con mèo cưng của hành khách Mikhail Galin, được xác định nặng 10 kg và mặc cho anh nài nỉ, các nhân viên của Aeroflot kiên quyết không cho phép Galin mang nó lên chuyến bay từ Moskva đến Vladivostok, ở vùng Viễn Đông. 

"Bất chấp mọi nỗ lực giải thích rằng con mèo sẽ không thể sống sót nếu bị đưa xuống khoang hành lý suốt chuyến bay 8 giờ, hoặc có thể bị ám ảnh bằng những cơn ác mộng trong phần đời còn lại, nhân viên của Aeroflot chỉ nói rằng đó là quy định", Galin cho biết trong bài viết trên Facebook hôm 6/11. 

Mikhail Galin và mèo Viktor trên chuyến bay hồi đầu tháng của hãngAeroflot

Mikhail Galin và mèo Viktor trên chuyến bay hồi đầu tháng của hãng Aeroflot. Ảnh:Mikhail Galin/Facebook

Galin quyết định hủy chuyến và thực hiện một kế hoạch khác để đưa Viktor đi cùng. "Quyết định chiến lược được đưa ra là tìm một con mèo tương tự nhưng nhẹ cân hơn", Galin kể.

Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè trên Facebook, một chú mèo nhỏ tên là Phoebe được mang tới cho Galin. Sau khi đặt Phoebe lên bàn cân ở quầy check-in và được xác nhận nó đủ điều kiện mang lên máy bay, Galin đã lén đánh tráo và đưa Viktor lên máy bay.

"Kế hoạch thay thế con mèo béo Viktor bằng con mèo Phoebe nhỏ đã thành công. Cân nặng đạt tiêu chuẩn và nhân viên hàng không đã cấp thẻ lên máy bay đồng thời chúc tôi một chuyến bay vui vẻ", Galin cho biết.

Galin và Viktor đã bay đến Vladivostok mà không gặp trở ngại nào, cho đến khi bài viết trên Facebook của anh khiến hãng hàng không Aeroflot chú ý. Sau một cuộc điều tra, hãng quyết định loại Galin khỏi chương trình khách hàng trung thành và hủy số dặm bay tích lũy của anh vì "một số trường hợp cố tình vi phạm quy định".

"Thông tin này đã được xác nhận qua video từ camera giám sát, trong quá trình kiểm tra trước chuyến bay, hành khách đã lấy ra một con mèo cỡ lớn trông như con mèo trong bức ảnh mà anh này đăng", Aeroflot cho hay trong một thông cáo.

Phản ứng của hãng hàng không vấp phải chỉ trích trên mạng xã hội Nga. Chính trị gia Vladimir Burmatov thậm chí đã liên lạc với giám đốc của Aeroflot yêu cầu hãng hồi phục số dặm bay của Galin và điều chỉnh các quy định về vận chuyển động vật. 

Trong khi đó, Galin cảm thấy thoải mái về hình phạt dành cho mình. Anh thừa nhận đã vi phạm quy định và việc tuân thủ các quy tắc hàng không là rất quan trọng. "Tôi đã nhận hình phạt. Đó là chuyện bình thường", anh nói.

Aeroflot là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất thế giới, được thành lập năm 1923 và là hãng vận chuyển lớn nhất Nga. Hãng có trụ sở tại Moskva, phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế tới gần 90 thành phố tại 47 quốc gia.

Theo vnexpress