Núi lửa Agung hoạt động lại khiến ít nhất 48 chuyến bay bị hoãn 

AFP cho biết sân bay Ngurah Rai sẽ đóng cửa từ 3h đến ít nhất là 19h ngày hôm nay 29-6 theo giờ địa phương (tức từ 2h đến 18h Việt Nam) sau khi nhận được báo cáo từ phi công xác nhận tro bụi từ vụ phun trào núi lửa Agung cao đến 7.000 mét ngày 28-6.

"Dựa trên dự báo của đài khí tượng, tro bụi núi lửa sẽ bay đến sân bay vào sáng Thứ Sáu (29-6)" - phát ngôn viên sân bay Ngurah Rai là ông Yanus Suprayogi thông tin. Ông Suprayogi cũng nói rằng sân bay có thể kéo dài việc đóng cửa sau 19h tối nay tùy vào tình hình lúc đó.

Vụ phun trào núi lửa Agung ở phía đông Bali ngày 28-6 đã khiến ít nhất 48 chuyến bay bị hủy, bao gồm các chuyến bay của hãng AirAsia có trụ sở tại Malaysia và hãng JetStar của Úc. Vụ phun trào này cũng ảnh hưởng đến hơn 8.000 hành khách.

Tro bụi núi lửa vốn rất nguy hiểm đối với máy bay vì khiến đường băng trơn trượt và có thể bám vào động cơ máy bay.

Mặc dù cơ quan quản lý núi lửa của Indonesia vẫn không nâng mức cảnh báo núi lửa lên sau vụ phun trào ngày hôm qua nhưng phía Cảnh báo Núi lửa cho Hàng không đã nâng lên mức cảnh báo cam.

Núi Agung đã tỉnh giấc từ năm ngoái và phun trào định kỳ kể từ đó. Lần phun trào trở lại sau nhiều năm im ắng hồi tháng 11-2017 của núi Agung đã gây ra một cuộc khủng hoảng du lịch và gây thiệt hại cho ngành du lịch cũng như nền kinh tế của Bali.

Khu vực 4 km xung quanh đỉnh núi Agung là khu vực cấm. Lần phun trào lớn lần trước của Agung là vào năm 1963 khiến khoảng 1.600 người thiệt mạng.

Indonesia nằm trên một trong những khu vực hoạt động của núi lửa và nằng trên "Vành đai lửa" của Thái Bình Dương nơi các mảng kiến tạo trượt trên nhau, thường xuyên gây ra các hoạt động núi lửa và địa chấn.

Theo Tuổi trẻ