Người cao tuổi ở Sakura đang xem một lễ hội dân gian

Tờ Japantimes đưa tin, chính phủ Nhật dự báo thành phố Inzai (tỉnh Chiba) tiếp tục tăng trưởng kinh tế vào năm 2040, trong khi Sakura - một thành phố gần đó, dự kiến sẽ thu hẹp tới 20%.

Giống như Sakura, Inzai nằm cách Tokyo khoảng một giờ đi tàu điện và cách sân bay Narita khoảng 40 phút về phía Đông. Dù tương đồng về vị trí, nhưng 2 thành phố này có tương lai phát triển khác hẳn nhau, do sự khác biệt về nhân khẩu học.

Cụ thể, cư dân của Sakura giảm tới 400 người mỗi năm, 33% dân số của họ là người trên 65 tuổi.

Còn Inzai có cơ cấu dân số trẻ hơn, chỉ có 21% dân số trên 65 tuổi, thấp hơn 12% so với Sakura và thấp hơn 7% so với mức trung bình của Nhật. Inzai đang nổi lên với sự phát triển năng động.

Người dân ở Inzai cho rằng sự phát triển này là do từ giữa những năm 1980, thị trưởng thành phố đã nhiệt tình vận động chính phủ và chính quyền khu vực để tiến hành một dự án nhà ở lớn có tên gọi Chiba Newtown.

Sau dự án này, Inzai còn giảm thuế, phát triển các khu giải trí, công viên để thu hút cư dân trẻ.

Cơ quan Phục hưng Đô thị Nhật cho biết họ đã cung cấp 1.379 ha đất cho Inzai. Đất này sẽ được cấp miễn phí cho các gia đình trẻ đang nuôi con nhỏ. Chính quyền đồng thời cũng giảm thuế để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, mang theo hy vọng hút người trẻ đến làm việc và ở lại thành phố.

Ngược lại, Sakura đầu tư rất ít để thu hút dân cư mới. Người dân cho biết chính quyền của họ không có chính sách nào để thu hút các doanh nghiệp mới.

Ông Hideki Kobayashi, Giáo sư ngành Quy hoạch thành phố tại Đại học Chiba, cho rằng tỷ lệ cư dân trẻ đang giảm trên toàn nước Nhật, vì vậy việc thu hút người trẻ giống như một "cuộc chiến" của chính quyền các thành phố.

"Sẽ có người chiến thắng và kẻ thua cuộc, vì vậy chính quyền địa phương phải cạnh tranh. Những nơi nỗ lực để giành chiến thắng sẽ tăng trưởng", ông Hideki nhận định.

Với vợ chồng anh Shota và chị Kanako Hagiwara, thành phố Inzai là nơi thuận lợi để họ nuôi dưỡng 2 cậu con trai năng động. Anh Shota làm ở một sân bay gần nhà, cho rằng thành phố Inzai trẻ trung sẽ còn phát triển trong một thời gian nữa.

Trong khi đó vợ anh, chị Kanako Hagiwara, 36 tuổi, làm nghề tạo hình trang sức ở nhà, thì hứng thú do ở Inzai luôn đông vui, nhiều trẻ em và nhiều người để trò chuyện.

Vấn đề lớn nhất của họ ở đây là trường phổ thông quá đông và thiếu hụt các trường mầm non. Hai trăm trẻ nhỏ của các gia đình ở Inzai đang phải chờ đợi chỗ học, dù đã có nhiều nhà trẻ mới được xây dựng.

Ngược lại, một trường học được thành lập từ 43 năm trước của Sakura đã mất 75% học sinh so với hơn 30 năm trước. Nhiều ngôi nhà cũ nát ở thành phố này sụp đổ, không ai có ý định sửa chữa hay mua bán chúng. Người già ở Sakura gặp nhiều khó khăn khi muốn mua sắm ở các cửa hàng cách xa nhà ở.

Anh Takanari Yajima, một nhân viên làm việc cho chính quyền thành phố Sakura thì cho rằng: "Có những người già nằm liệt giường và họ cần được chăm sóc, trong khi nhiều người khác vẫn còn nhiều năng lượng. Có rất nhiều vấn đề khác nhau ở đây".

Thành phố Sakura cũng đang có những thay đổi để giải quyết vấn đề. Chính quyền hỗ trợ tài chính cho những người dưới 40 tuổi muốn sống gần cha mẹ già, hỗ trợ chi phí đi lại và nhà ở cho những cặp vợ chồng có thu nhập thấp. Ở đây cũng bắt đầu xây dựng những khu dân cư mới để thu hút người trẻ.

Tuy nhiên, hiệu quả có vẻ rất giới hạn, một phần vì những chương trình này mới bắt đầu vài năm trở lại đây.

Tại Inzai, chị Kanako Hagiwara nói rằng mình muốn ở lại thành phố này lâu dài. Tuy nhiên, chồng chị lại có quan điểm khác: "Tôi nghĩ rằng các thành phố nên có sự pha trộn giữa các thế hệ. Nếu tất cả những người trẻ tuổi rời đi, thành phố sẽ trở thành một thành phố ma".

Theo VNExpress