Cuối tháng 3, tình hình dịch bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia đã đóng biên, đưa ra các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn dịch bệnh. Mọi người được yêu cầu hạn chế đi lại, ở nguyên trong nhà. 

Barry và mẹ tại sân bay ở Kuala Lumpur. Họ bị mắc kẹt vì các chuyến bay đã đặt đều bị hủy. Ảnh: Liam Barry/Star.

Barry và mẹ tại sân bay ở Kuala Lumpur. Họ bị mắc kẹt vì các chuyến bay đã đặt đều bị hủy. Ảnh:Liam Barry/Star.

Nhưng với Liam Barry, du khách Anh, mọi thứ đều "nằm ngoài tai". Giữa tháng 3, anh cùng mẹ và bạn gái bay từ Bali, Indonesia tới Siem Reap, Campuchia, quá cảnh ở Kuala Lumpur, Malaysia. Tại đây, ba du khách mới biết mọi chuyến bay tới đất nước chùa tháp đều bị hủy vì e ngại sự lây lan của nCoV. "Tình hình thật khủng khiếp. Chúng tôi thậm chí còn chưa nhận được hành lý". Sau đó, anh liên lạc với đại diện sân bay và cả đại sứ quán để được hướng dẫn, nhưng "mỗi người nói một kiểu".

Giải thích cho việc bất chấp sự bùng phát của Covid-19 để thực hiện các kế hoạch du lịch, Barry nói rằng anh chỉ muốn được ở bên mẹ và bạn gái. Anh và bạn gái vừa có chuyến du lịch kết hợp làm việc tại Australia, còn mẹ anh làm việc ở Campuchia. "Chúng tôi chỉ muốn dành thời gian cho nhau. Nhưng bây giờ, chúng tôi muốn tất cả các bạn nhận thức được tình hình ngoài kia như thế nào. Các hãng bay đang hủy chuyến, không ai nói cho bạn bất kỳ điều gì và rất khó để lấy lại tiền", Barry nói.

Còn với kiến trúc sưu người Ấn Độ Gaurav Bhargava, anh đã buộc phải gửi lời kêu cứu trên Twitter để đưa được mẹ về nhà từ Kuala Lumpur vào ngày 18/3. Anh và mẹ đã không lường trước được việc các hãng hủy chuyến và có hiệu lực ngay lập tức mà không kịp để hành khách "trở tay". Mẹ của Bhargava buộc phải đợi ở sân bay để chờ được hướng dẫn thêm. 

Những hành khách như Barry, như mẹ Bhargava, đường về nhà của họ dường như không nhìn thấy lối. Hàng nghìn du khách đang bị mắc kẹt ở một đất nước thứ ba, hoặc tại nơi nghỉ dưỡng. 

Hơn 170 du khách Australia bị mắc kẹt ở Peru hồi cuối tháng; hơn 3.000 du khách Mỹ không thể rời Morocco sau khi quốc gia này cho ngừng mọi chuyến bay. Tại Malaysia, mọi thứ cũng không khá hơn khi chính phủ ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc tối 16/3 và dự định dỡ bỏ lệnh vào 14/4. Malaysia yêu cầu công dân không ra nước ngoài, và cấm người nước ngoài, du khách quốc tế nhập cảnh trong bối cảnh gần 600 ca nhiễm tính đến thời điểm công bố.

Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành và Đại lý Du lịch Malaysia (MATTA) Datuk Tan Kok Liang đã gọi việc phong tỏa của chính phủ là cần thiết, quyết đoán. Dù vậy, ông vẫn chỉ trích về việc nước này không thông báo rõ cho khách du lịch, những người bị mắc kẹt khi quá cảnh. "Du khách mong đợi sẽ được đón chuyến tiếp theo để bay về nhà", ông nói.

Ngoài ra, ông cho rằng chính phủ cần áp dụng những cơ chế phù hợp để giảm bớt khó khăn không cần thiết đối với những khách du lịch vẫn đang bị mắc kẹt ở quốc gia này.

Theo vnexpress