Được mệnh danh là “trái tim xanh của Pác Bó”, suối Lê Nin nằm trong khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia đặc biệt Pác Bó. Quần thể di tích này nằm ở bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 55km về phía Bắc.

Vượt qua những con đường rừng, rời bỏ thành phố chật chội và bí bách, hiện ra giữa những lùm cây xanh là con suối Lê Nin với màu xanh ngọc bích đẹp đến nao lòng.

Bất kỳ ai tới khu di tích đều phải ghé thăm con suối đẹp nhất Việt Nam này. Suối Lê Nin đẹp hút hồn bởi nó có màu xanh vô cùng khác lạ, riêng biệt. Màu xanh màu ngọc bích hết sức tự nhiên chứ không hề độc hại như những khu được gọi là “tuyệt tình cốc” khác.

 

Vào tháng 7, 8 nước suối sẽ bị đục và chảy xiết bởi đây là mùa lũ và mưa nhiều. Ngoài ra, con suối này quanh năm xanh mát và trong vắt, vô cùng yên bình. Chính vì vậy, nó mới được mệnh danh là “trái tim xanh của Pác Bó”. Màu xanh này cũng không cần đến bất kỳ lớp chỉnh sửa nào để khiến nó trở nên đẹp hơn.

 

Màu xanh của con suối khiến nó đẹp như một tấm lụa uốn quanh núi rừng Pác Bó. Con suối hiền hòa và là chứng nhân lịch sử trong nhiều giai đoạn chiến đấu quan trọng của quân và dân ta trong các thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

 

Như đã nói, màu xanh của suối Lê Nin không phải màu của hóa chất độc hại mà hoàn toàn tự nhiên. Làn nước trong veo và nếu nhìn xuống có thể thấy rất nhiều cá bơi lội tung tăng. Người dân ở đây không bắt cá ở suối Lê Nin bởi nó nằm trong khu di tích cần được bảo tồn.

 

Khách du lịch tới đây lưu ý không nên xuống suối tắm hay bơi lội bởi đây là suối đầu nguồn, không nên làm ảnh hưởng tới nguồn nước và hệ sinh thái trong suối.

H.M