Trong quý I/2021, khách du lịch đến tỉnh là 352.623 lượt người, tăng 114,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có 1.568 khách quốc tế, có hộ chiếu và giấy thông hành. Doanh thu từ du lịch đạt 581 tỷ đồng.

Trước đó năm 2020, khi Covid-19 bùng phát khiến ngành du lịch trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề, ngành du lịch tỉnh Hà Giang vẫn đạt 100% kế hoạch, tăng trưởng 7% so với năm 2019, với 1,5 triệu lượt khách. Doanh thu từ du lịch ước đạt 2.477 tỷ đồng.

Cao nguyên đá Đồng Văn được CNN giới thiệu là một trong 10 điểm đến Việt Nam hàng đầu năm 2021. Ảnh: Nguyễn Đức Phước

Để đạt được mức tăng trưởng trên, tỉnh Hà Giang đã áp dụng loạt giải pháp thu hút khách du lịch, phục hồi hoạt động du lịch. Trước tiên là xây dựng thương hiệu Hà Giang điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện. Tỉnh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành, kiểm soát chất lượng các cơ sở dịch vụ du lịch và triển khai đường dây nóng xử lý các ý kiến phản ánh, thắc mắc của du khách. Đồng thời trong năm 2020, tỉnh tổ chức tập huấn cho 480 lao động trong địa bàn tỉnh, bao gồm nghiệp vụ lễ tân, buồng, bàn, bar, chế biến món ăn, tiếng Anh du lịch, hướng dẫn viên du lịch... để nâng cao chất lượng nguồn lực.

Bên cạnh đó là xây dựng chương trình kích cầu, giảm giá vé tham quan 50-80% tại các điểm du lịch. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động du lịch thực hiện giảm giá nhưng nâng cao chất lượng dịch vụ, hoặc triển khai chương trình tri ân, khuyến mãi.

Thời gian qua, tỉnh liên tục giới thiệu tới du khách các sản phẩm phong phú, trải đều trong 4 mùa như xuân Hà Giang với sắc hoa đào, lê, mận; trải nghiệm ruộng bậc thang mùa nước đổ; ngắm ruộng bậc thang chín vàng mùa thu và mùa đông với tam giác mạch. Bên cạnh đó là các chương trình thể thao như giải chạy Marathon trên con đường Hạnh Phúc; bay dù lượn trên mùa vàng, trên cánh đồng tam giác mạch, khám phá hệ thống hang động...

Một số sản phẩm mới đã được khảo sát và quảng bá như du lịch tâm linh điểm nhấn 1509 và các sản phẩm lân cận ở Vị Xuyên; tour du lịch trải nhiệm khám phá huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên; bao gồm các điểm đến như khu di tích lịch sử Trọng Con, làng văn hóa du lịch cộng đồng xã Xuân Giang, trải nghiệm vườn Cam sành xã Trung Thành huyện Vị Xuyên. Hoạt động nghỉ dưỡng gắn liền với thiên nhiên ở nguồn suối khoáng nóng Thanh Hà - Vị Xuyên, suối khoáng Nặm Choong - Quảng Ngần, huyện Xín Mần và bài thuốc cổ truyền của Dân tộc Dao đỏ cũng là những sản phẩm thu hút du khách.

Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Hà Giang đến với khách du lịch trong nước và quốc tế trên website của ngành, tập gấp, tờ rơi, mạng xã hội Facebook... Tổ chức không gian trưng bày văn hóa, du lịch, các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang tại TP HCM và Hà Nội, Lễ kỷ niệm 10 năm cao nguyên đá Đồng Văn gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu...

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tỉnh Hà Giang, thách thức của đại dịch Covid-19 theo khía cạnh khác là cơ hội tốt để cơ cấu lại mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh. Trong đó, mục tiêu quan trọng là gìn giữ bảo vệ tài nguyên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Theo vnexpress