Một bãi tắm biển của Nhật Bản.


Giới chức tỉnh Fukushima bày tỏ hy vọng việc mở lại bãi biển Haragamaobama sẽ giúp thay đổi nhìn nhận đối với khu vực bị tác động nghiêm trọng bởi thảm họa này cách đây 7 năm.

Bãi biển Haragamaobama ở thành phố Soma, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 40km về phía Bắc, là bãi biển ở vị trí gần nhà máy này nhất trong số 4 bãi biển mà tỉnh Fukushima đã mở lại.

Theo giới chức du dịch thành phố Soma, các cuộc kiểm tra chất lượng nước nhiều năm qua đã không tìm thấy chất phóng xạ trong nước biển, và việc mở lại bãi biển chỉ bị trì hoãn trong thời gian xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong kho đó, chức tỉnh Miyagi cho biết 2 bãi biển ở tỉnh này bị ảnh hưởng bởi sóng thần cũng sẽ mở lại vào cuối tuần này.

Các bãi biển ở phía Bắc Thái Bình Dương của Nhật Bản đang dần mở cửa trở lại sau khi hoàn tất việc xây dựng các con đê lớn ngăn sóng thần trong tương lai và khôi phục các bãi cát bị nước biển cuốn đi trong thảm họa năm 2011.

Ngày 11/3/2011, một trận động đất mạnh 9,1 độ richter đã xảy ra tại Thái Bình Dương, gây sóng thần khiến hàng nghìn người thiệt mạng và cơ sở hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng.

Thảm họa này khiến 3 lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị nóng chảy.

Mặc dù không có trường họp tử vong vì nhiễm phóng xạ song hàng chục nghìn người sinh sống gần nhà máy đã phải sơ tán. Nhiều người trong số đó hiện vẫn chưa trở về nhà.

Theo Thế giới và Việt Nam