Phải giữ yên tĩnh ngay cả khi ở nhà

Nhật sử dụng vật liệu rất nhẹ khi xây nhà, tường rất mỏng nên bạn có thể nghe thấy tiếng hàng xóm rất rõ. Đây là lý do tại sao bạn không chỉ phải giữ yên lặng khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng và những nơi công cộng mà còn cả ở nhà. Một blogger từng tiết lộ trên kênh YouTube rằng người hàng xóm đã phàn nàn về anh với chủ nhà, chỉ vì anh đóng cửa tủ quá to.

Giải quyết xung đột bằng cách trao đổi cá nhân là điều không thể

Ở trường hợp đầu, có thể chúng ta sẽ thắc mắc rằng tại sao người hàng xóm không tới nhà người đóng cửa tủ gây tiếng động và yêu cầu họ nhẹ nhàng hơn? Vấn đề là, ở Nhật, người ta không giải quyết xung đột trực tiếp như vậy. Một người đàn ông Anh sống ở Nhật Bản đã mô tả cách đối phó với hàng xóm tại Nhật: bạn không thể phàn nàn trực tiếp mà phải viết một lá thư cho chủ nhà. Chủ nhà sau đó sẽ dán thông báo rằng một số người đang phàn nàn về tiếng ồn, vì vậy những người đang gây ra tiếng ồn nên dừng lại.

Xe quảng cáo bằng âm thanh chạy trên đường phố

Bất chấp các quy định nghiêm ngặt về việc giữ im lặng, ở Nhật Bản có rất nhiều kiểu quảng cáo bằng âm thanh - cả cố định và di chuyển - ví dụ như xe tải có loa trên nóc. Họ lái xe khắp các con phố và quảng bá đủ thứ: dịch vụ sửa chữa, bán bánh và các đảng phái chính trị...

Nhiều người bản địa tỏ ra rất khó chịu với những chiếc xe lưu động, khiến họ mất ngủ vào sáng chủ nhật - ngày duy nhất mà họ có được giấc ngủ ngon. Bất chấp mọi phàn nàn, cảnh sát rất khoan dung khi xử lý những chiếc xe này.

Dù đề cao văn hóa trật tự, không gây ồn ào nhưng những chiếc xe quảng cáo bằng âm thanh lại khá phổ biến ở Nhật Bản, gây nhiều phiền hà. Ảnh: Brightside.

Không có hệ thống sưởi trung tâm

Động đất khiến cho các ngôi nhà thường xuyên bị hư hại, do đó, việc đầu tư các hệ thống sưởi trung tâm được cho là đắt đỏ và quá tốn kém. Thay vì thế, người Nhật sử dụng máy sưởi và chăn ấm cùng cả những chiếc bàn Kotatsu nổi tiếng. Những người bản xứ cảm thấy hoàn toàn ổn với tình trạng này.

Các bà mẹ Gyaru

Phụ nữ trưởng thành đã sinh con, ăn mặc hở hang, gắn mi giả, để móng tay dài và làm những kiểu tóc kỳ quặc được gọi là Gyaru. Những bà mẹ này thường bị chỉ trích vì lôi kéo con cái của họ tham gia vào các hoạt động kỳ quặc, khiến những đứa trẻ dần hiểu sai về vẻ đẹp thực sự - như cách mà đa phần người Nhật nhìn nhận.

Các "thợ săn Gaijin"

Trong khi việc kết bạn với người Nhật thường là khó khăn, một nhóm người Nhật Bản, được gọi là các thợ săn Gaijin" vô cùng thân thiện, dễ kết bạn với người nước ngoài. Họ thậm chí khoe khoang điều này với bạn bè và thường sử dụng người nước ngoài làm giáo viên để học ngoại ngữ miễn phí.

Một nữ blogger Canada kể: "Những người bạn đầu tiên của tôi ở Nhật Bản là một nhóm 'thợ săn gaijin'. Họ rất dễ mến, nhưng khi tôi học tiếng Nhật, tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng họ gọi tôi là 'giáo viên miễn phí' và thậm chí còn xúc phạm tôi".

Nhìn chung, chính bản thân xã hội Nhật Bản cũng có thái độ tiêu cực đối với những thợ săn gaijin. Một số phụ nữ Nhật săn lùng đàn ông nước ngoài để có con lai, đó là lý do tại sao có rất nhiều người mẫu và diễn viên Nhật mang nửa dòng máu Nhật Bản và nửa quốc tịch khác hiện nay.

Người Nhật chia mọi người thành 2 nhóm Uchi và Soto

Uchi là vòng tròn khép kín bao gồm các thành viên trong gia đình, họ hàng, bạn bè thân thiết và đôi khi là đồng nghiệp mà bạn đã làm việc cùng trong nhiều năm. Tất cả những người khác đều là Soto. Hai nhóm này khác nhau đến mức người Nhật thậm chí còn sử dụng các cấu trúc ngữ pháp khác nhau để nói chuyện với họ. Quá trình chuyển đổi từ Uchi sang Soto mất rất nhiều thời gian.

Một số người Nhật Bản tiến bộ cho rằng sự phân nhóm này có hại, trong bối cảnh xã hội có rất nhiều vụ tự tử và phong trào thoát ly xã hội - hay còn gọi là Hikikomoris - rất phát triển.

Hơn 700.000 người sống theo lối Hikikomori

Hikikomoris là những người (thường là trẻ tuổi) chủ động cô lập bản thân khỏi xã hội. Hầu hết thời gian, họ sống nhờ vào người thân của mình, họ hiếm khi (hoặc thậm chí không bao giờ) rời khỏi phòng riêng. Một số người trong số họ không liên lạc với những người khác. Họ chỉ ngồi ở nhà trong 7-10 năm, nhu yếu phẩm được đưa đến tận cửa. Chính phủ Nhật Bản lo lắng về hiện tượng này và đang tìm mọi cách để những người này trở lại cuộc sống bình thường.

Lối sống lập dị Hikikomori đang có chiều hướng phát triển khiến chính phủ Nhật Bản khá lo ngại. Ảnh: Brightside.

Người yêu cũng rất ít khi gặp nhau

Các cặp đôi yêu nhau ở Nhật Bản không gặp nhau mỗi ngày như ở các nơi khác trên thế giới. Họ hoàn toàn cảm thấy bình thường khi gặp nhau chỉ vài lần một tháng. Khi không ở bên nhau, họ không nhắn tin cho nhau, cũng không gửi thiệp hay ảnh cho nhau. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ không yêu.

Ngoài ra, ở Nhật Bản, văn hóa tán tỉnh không phát triển. Người Nhật không có truyền thống tặng hoa hay đồ ngọt cho nhau, cũng không thường xuyên khen ngợi nhau... Ngoài ra, những người đang yêu không thể hiện cảm xúc ở nơi công cộng. Điều duy nhất họ có thể làm ở nơi công cộng là nắm tay nhau.

Nhân viên bán hàng quá nhiệt tình

Nhiều người nước ngoài không thích mua sắm ở Nhật Bản vì những người bán hàng khá lạnh lùng, không niềm nở. Trong một trung tâm mua sắm ở Mỹ, bạn có thể chỉ cần lấy một bộ quần áo, vào phòng thử đồ, mặc thử, cởi ra và mang về vị trí cũ, và sẽ không ai nói gì với bạn.

Tuy nhiên, các nhân viên bán hàng tại Nhật Bản được đào tạo để theo sát từng bước đi của khách hàng, khen/chê khách về cách kết hợp quần áo. Khi một khách hàng đến phòng thử đồ, nhân viên bán hàng sẽ bám sát và hỏi xem họ có cần một kích cỡ khác hay không. Nếu khách hàng quyết định mua thứ gì đó, sau khi trả tiền, họ sẽ được dẫn ra lối ra, nơi nhân viên phụ trách sẽ cúi đầu và nói "Cảm ơn".

Đi đâu về cũng phải có quà

Ngay cả khi bạn đi du lịch ngắn ngày đến một thị trấn gần đó, bạn cũng phải mang cho đồng nghiệp và người thân những món quà nhỏ.

Nếu bạn không làm việc này, bạn sẽ trở nên kỳ quặc. Ở Nhật Bản, thậm chí còn có một câu chuyện cười nói rằng trung bình một người Nhật dành 15 phút để xem các điểm tham quan và 45 phút để lựa chọn các món quà ở điểm tham quan đó về tặng mọi người.

Theo vnexpress