Một số chuyến bay cho phép dùng WiFi trên máy bay - Ảnh: Travel & Leisure

Theo Kenny Kirchoff, kỹ sư của Hãng Boeing, sóng điện thoại không thể làm rơi máy bay, nhưng khiến công việc của phi công gặp rắc rối hơn trong hai giai đoạn quyết định của một chuyến bay là cất cánh và hạ cánh. Đây là lúc phi công cần tập trung cao độ nhất để liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu mặt đất.

Nhiều tai nạn máy bay xảy ra ở hai giai đoạn này. Sóng điện thoại có thể gây nhiễu sóng và làm phi công mất tập trung.

Một phi công cho biết việc sóng điện thoại gây cản trở cho việc định vị của máy bay hiện chưa được chứng minh rõ ràng. Nhưng chưa bao giờ xảy ra không có nghĩa là sẽ không bao giờ.

Theo Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC), các thiết bị điện tử hoặc điện thoại di động có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử của máy bay. Hệ thống này giúp liên lạc với mặt đất, hỗ trợ định vị và giám sát thiết bị bằng cách sử dụng tín hiệu radio truyền thông tin, do đó rất dễ bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng có tần số tương tự.

Hành khách thường được yêu cầu tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ máy bay trước khi cất cánh - Ảnh: Business Insider

Theo quy định của FCC, mỗi hãng hàng không có thể cho phép các cuộc gọi trên chuyến bay cho từng chuyến, cấm hoàn toàn trong thời gian bay, hoặc cho phép trong lúc cất cánh.

Hầu hết các hãng hàng không của Trung Quốc đều không cho phép dùng điện thoại trong suốt chuyến bay. Một số hãng thường cho phép dùng khi máy bay ở độ cao 3.000m để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Tại một số chuyến bay nội địa của Mỹ, hành khách có thể gọi điện, nhắn tin trên máy bay, thậm chí kết nối WiFi. Tuy nhiên, hầu hết các hãng như American Airlines, Virgin America và United Airlines đều không cho phép gọi điện bằng WiFi trên máy bay.

Với sự tiến bộ của công nghệ hiện đại, điều này ngày càng trở nên không cần thiết. Năm 2014, Cơ quan Hàng không châu Âu cho biết các thiết bị điện tử không gây ảnh hưởng đến an toàn hàng không. Nhiều hãng hàng không như Emirates, Virgin, British Airways đã chứng tỏ hệ thống của mình không hề bị ảnh hưởng bởi tín hiệu điện thoại và cho phép gọi điện trên chuyến bay.

Tùy theo yêu cầu của từng hãng, du khách nên tuân thủ theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không trên mỗi chuyến bay.

Theo dulich.tuoitre