Jayne Mansfield là nữ diễn viên được coi như "quả bom sex" của Hollywood những năm 1950 và 1960. Hãng 20th Century Fox quảng bá Mansfield như "một Marilyn Monroe nở nang hơn" và cô thường xuất hiện với các trang phục gợi cảm. Mansfield nổi tiếng với các chiêu trò gây sự chú ý như nhiều lần gặp "sự cố" lộ ngực. Cô là nữ diễn viên chính thống đầu tiên của Mỹ khỏa thân trên màn ảnh khi xuất hiện trong bộ phim Promises! Promises! năm 1963.

                   Jayne Mansfield trong poster phim Kiss Them For Me năm 1957. Ảnh: 20th Century Fox.

Mansfield khoe cô có IQ 163 và ngoài tiếng Anh, cô nói được 4 thứ tiếng khác gồm Pháp, Tây Ban Nha và Đức và Italy. Mặc dù được coi là "cô gái tóc vàng hoe thông minh nhất Hollywood", Mansfield phàn nàn rằng công chúng không quan tâm đến trí tuệ mà chỉ chú ý đến số đo ba vòng.

Mansfield kết hôn và ly dị ba lần, có tất cả 5 người con. Cô sống trong một biệt thự màu hồng ở Hollywood có tên là Cung điện Hồng, với bể bơi hình trái tim.

Mặc dù có một số bộ phim doanh thu cao và từng giành giải Quả cầu vàng năm 1957 trong hạng mục Nữ diễn viên mới của năm, sự nghiệp của Mansfield xuống dốc vào những năm 1960. Cô thường xuyên xuất hiện trên các bản tin vì ẩu đả khi say xỉn.

Đây có thể là nguyên nhân khiến Mansfield đến gặp Anton LaVey trong chuyến đi dự Liên hoan phim San Francisco năm 1966. LaVey là người sáng lập Giáo hội Satan, thúc đẩy niềm tin về ý thức hệ và triết học đối với quỷ Satan, được coi là đối nghịch với Công giáo. Ông thường xuất hiện trước công chúng với phục trang đặc biệt như đeo sừng nhựa và mặc áo choàng, sơn nhà của mình màu đen tuyền và nuôi sư tử. Các nhà sử học mô tả LaVey là bậc thầy gây sự chú ý.

Mansfield ngay lập tức bị thu hút sau cuộc gặp đầu tiên. Họ cùng nhau đến nhà hàng tại trung tâm Los Angeles và LaVey còn đến chơi nhà của Mansfield. Mặc dù xuất hiện những bức ảnh LaVey thực hiện nghi lễ Satan với Mansfield, nữ diễn viên nói với các phóng viên rằng cô là người Công giáo và không tin vào giáo hội của LaVey, nhưng coi ông là "thiên tài" và "một người thú vị".

                    Anton LaVey (trái) và Jayne Mansfield tại Mỹ năm 1966. Ảnh: Everett Collection.

Một số người cho rằng mối quan hệ giữa Mansfield với LaVey chỉ là một chiêu trò truyền thông của cô khi sự nghiệp ảm đạm. Tuy nhiên, nhiều tin đồn được lan truyền rằng họ có quan hệ tình ái, mặc dù Mansfield khi đó đang hẹn hò với luật sư riêng Sam Brody.

Vì ghen tuông, Brody nhiều lần gây gổ với LaVey. LaVey được cho là đã nguyền rủa Brody sẽ chết trong vòng một năm. LaVey sau đó nói rằng lời nguyền nhằm bảo vệ Mansfield trước Brody, người có hành vi bạo lực với cô. Ông cảnh báo Mansfield tránh xa Brody vì sợ rằng cô có thể bị ảnh hưởng bởi lời nguyền.

Tuy nhiên, Mansfield không làm theo. Một loạt sự cố xảy đến với nữ diễn viên. Con trai Zoltan của cô bị một con sư tử đã thuần hóa ở California tấn công. Ở Nhật Bản, một bộ sưu tập trang sức quý giá của Mansfield bị đánh cắp từ phòng khách sạn. Tại Anh, chương trình của cô đã bị hủy sau khi cô bị cáo buộc sai là quỵt tiền khách sạn. Cô bị buộc tội trốn thuế thu nhập ở Venezuela, bị cướp ở Las Vegas và bị một đám đông tấn công tại lễ hội Carnival ở Rio de Janeiro. Brody và Mansfield sống sót sau 7 lần gặp tai nạn giao thông nhưng họ không may mắn vào lần thứ 8.

Rạng sáng 29/6/1967, Mansfield rời Biloxi, Mississippi, để đi tới New Orleans. Nữ diễn viên vừa biểu diễn tại một hộp đêm ở Biloxi, cô cần đến New Orleans để xuất hiện trên truyền hình vào ngày hôm sau. Mansfield ngồi ở băng ghế trước cùng tài xế Ronald B. Harrison và bạn trai Brody, ba người con ngồi ở đằng sau.

Khoảng 2h, chiếc xe chở họ húc vào xe container đi đằng trước và chui vào gầm xe container, khiến nóc xe con bị xé toạc. Harrison có thể đã không nhìn thấy xe container cho đến khi quá muộn vì một cỗ máy gần đó bơm ra sương mù dày đặc để diệt muỗi. Ba đứa trẻ ở băng ghế sau sống sót, ba người lớn ngồi phía trước thiệt mạng. 

                     Hiện trường tai nạn khiến Mansfield mất mạng ở New Orleans năm 1967. Ảnh: Keystone.

Có tin đồn rằng vụ tai nạn đã khiến Mansfield bị đứt đầu. Những bức ảnh hiện trường càng gây thêm nhiều đồn đoán vì bộ tóc giả của nữ diễn viên bị văng ra khỏi xe, khiến nó trông giống như đầu người. Tuy nhiên, theo giấy chứng tử, Mansfield bị vỡ hộp sọ và tách một phần sọ thay vì bị đứt đầu hoàn toàn. Cái chết của Mansfield đã thúc đẩy thay đổi lớn trong luật liên bang Mỹ. Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ yêu cầu xe container phải có tấm chắn gầm bằng thép để tránh ôtô chui gầm xe như trong bi kịch của nữ diễn viên.

Anton LaVey nói rằng Mansfield là "nạn nhân sự phù phiếm của chính mình" khi đã phớt lờ lời khuyên của ông. Trong một buổi lễ tưởng niệm nữ diễn viên tại Giáo hội Satan, 30 người nói rằng họ thấy một loạt bóng đèn bất ngờ sáng rực nhưng không bị vỡ mà không có lời giải thích. LaVey bình luận rằng Mansfield "muốn cho chúng tôi biết cô ấy vẫn ở bên chúng tôi".

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin Mansfield chết vì lời nguyền. Kenneth Anger, nhà làm phim quan tâm đến vấn đề huyền bí và từng mời LaVey đóng một bộ phim năm 1969, không tin LaVey có đủ năng lực để nguyền rủa người khác.

"Nguyền rủa à? Vớ vẩn", Anger nói.

Theo vnexpress