Minh họa 


Nếu bạn thật sự xem du lịch là mối ưu tiên hàng đầu, bạn sẽ tìm ra nhiều cách cân đối chi tiêu hợp lý ở các khoản khác. Bạn không cần phải giàu nứt đố đổ vách mới đi du lịch được, trừ phi bạn muốn tiêu xài theo kiểu xa xỉ.


Làm thêm ở nước ngoài

Bạn có thể kiếm thêm thu nhập cho chuyến đi của mình bằng cách xin làm thêm những công việc không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm như phục vụ, nhân viên dọn phòng khách sạn, nhân viên pha chế, nhân viên thời vụ tại các khu nghỉ dưỡng…

Nếu khả năng ngoại ngữ tốt, bạn có thể đăng ký dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, lựa chọn này thường dành cho người đến từ các nước nói tiếng Anh, hoặc bạn phải có chứng chỉ TEFL (chứng chỉ dành cho người dạy tiếng Anh theo chuẩn quốc tế), tùy theo quốc gia bạn đăng ký. 

Một số người nước ngoài sang châu Á du lịch đã chọn cách này để kiếm thêm thu nhập. Kết quả là, sau khi du lịch, họ vẫn còn dư một khoản tiền kha khá khi trở về nước bởi hiện nay nhu cầu học và sử dụng tiếng Anh tại châu Á đang tăng lên nhanh chóng.

Ở cùng dân địa phương

Có rất nhiều dịch vụ kết nối khách du lịch với người dân địa phương, nổi bật nhất là trang Couchsurfing (https://www.couchsurfing.com). Sử dụng dịch vụ này giúp bạn không mất tiền ăn ở, hoặc chỉ tiêu tốn rất ít. 

Những người dân địa phương đăng ký tham gia couchsurfing cũng rất thân thiện và hiếu khách. Nếu may mắn, bạn sẽ được ở trong một căn phòng miễn phí, hoặc nằm trên ghế hoặc nệm.

Ngoài ra, bạn còn có thể kết nối với các du khách khác đang cùng sử dụng dịch vụ này ở khu vực bạn đang đến. Couchsurfing không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền, mà còn là cơ hội tốt để bạn trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương.

Ngoài ra, Airbnb cũng là lựa chọn tốt nếu muốn tìm chỗ ở với giá cả phải chăng. Ở cùng dân địa phương, bạn có thể nhân tiện hỏi về những nơi bán thực phẩm rẻ, nhà hàng với các món ăn ngon và giá cả phải chăng, hay nơi bán quà lưu niệm giá thấp…

Trong khi đó, trang EatWith (https://www.eatwith.com) giúp bạn có được những bữa ăn ngon tại nhà người dân địa phương thay vì chi bộn tiền ở nhà hàng, trang BlaBlaCar (https://www.blablacar.com) giúp bạn đi nhờ xe của người dân địa phương để đến nơi mình cần, còn trang Vayable (https://www.vayable.com) cho phép bạn tham gia các tour du lịch giá rẻ do người dân địa phương tổ chức và hướng dẫn.

Tour đi bộ miễn phí

Các tour du lịch kiểu này cho phép bạn tha hồ ngắm cảnh, tìm hiểu những gì mình thích. 90% các thành phố tại châu Âu đều có tour đi bộ, và một số thành phố lớn ở châu Âu, Nam Phi cũng có. Để tìm các tour này, bạn có thể hỏi công ty du lịch, hỏi nhân viên khách sạn hoặc google cụm "free walking tour" kèm theo tên thành phố.

Ngủ trong phòng tập thể

Nếu không thích dùng dịch vụ couchsurfing, hãy thử đặt loại phòng lớn (ngủ chung với nhiều người khác) ở các khách sạn. Loại phòng này thường có giá thấp nhất trong khách sạn.

Theo Tuổi trẻ