Lễ hội Regata Storica được tổ chức nhằm tưởng niệm sự kiện nữ hoàng Catherine Cornaro của Cyprus vào thế kỷ 16 đã trao hòn đảo Cyprus cho người Venice. Lễ hội cũng tái hiện lại một giai đoạn lịch sử hưng thịnh của triều đại Venice ở khu vực Địa Trung Hải vào thế kỷ này.

Những người tham gia vào lễ hội đua thuyền này sẽ mặc trang phục của Venice vào thế kỷ 16, ngồi trên chiếc thuyền đua được trang trí bắt mắt và sặc sỡ với cờ dây, tượng Đức Mẹ, tượng rồng và chèo thuyền vượt qua cây cầu Rialto ở Grand Canal, đến tu viện Santa Chiara. Sau đó, các đội đua sẽ cán đích tại Ca’ Foscari.

Có bốn cuộc đua chính diễn ra trong lễ hội Regata Storica: Cuộc đua của các thanh niên trên thuyền Pupparini, cuộc đua của phụ nữ trên thuyền Mascarete, cuộc đua của đoàn mang trang phục quý tộc và cuộc đua trên thuyền Gondola. Cuộc đua cuối cùng thường nhận được nhiều sự trông đợi và cổ vũ nhất vì đây chính là chặng đua gay cấn dành cho các nhà vô địch đến từ các năm ở Venice. Màn đua gay cấn này được người dân bản xứ tự hào gọi tên là “đua công thức 1 trên mặt nước”. Càng đến gần cuối, cuộc đua càng thêm hồi hộp bởi trước khi về đích, các đoàn thuyền phải chèo vòng quanh một nhà nổi dựng bằng cọc gỗ ngay giữa sông gọi là paleto. Khán giả sẽ ở hai bên bờ sông hò hét để cổ vũ cho đội đua mình yêu thích, tạo nên không khí lễ hội sôi động tuyệt vời tại Venice.

Đến với lễ hội Regata Storica, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí sôi động của những cuộc đua thuyền thú vị mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lãng mạn và thanh bình của thành phố Venice vốn nổi tiếng thơ mộng, được thưởng thức phong vị ẩm thực đặc sắc của đất nước Italia. Regata Storica là một trong những lễ hội được đánh giá đặc sắc không kém lễ Carnival của thành phố Venice. Đây cũng là dịp để du khách khám phá thêm vẻ đẹp văn hóa và lịch sử ở nơi đây.

Theo Lao động