Hành động của 2 cô gái là thiếu tôn trọng và không phù hợp tại chốn linh thiêng

Hãng tin AFP ngày 25-6 cho biết nhà thờ hồi giáo chính của thành phố Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah của Malaysia, mới đây đã cấm các du khách đặt chân tới sau khi xuất hiện một video cho thấy 2 nữ du khách nhảy múa khiêu gợi ngay trước địa điểm linh thiêng này.

Hai du khách trên, trong trang phục thiếu vải, được cho là người nước ngoài, với ngoại hình giống người châu Á. Hai cô gái mặc quần ngắn và áo hở rốn nhảy đồng điệu, với các động tác khiêu gợi khi đứng trên một bức tường bên ngoài nhà thờ.

Trong đoạn video, có thể nghe được giọng nói khó chịu của một du khách khác khi thấy cảnh nhảy múa của 2 cô gái: "Sao họ không té khỏi bức tường cho rồi?!".

Ông Jamal Sakaran, người quản lý nhà thờ Hồi giáo trên, đã lên án "hành vi không thể chấp nhận được của các du khách nước ngoài" và tuyên bố rằng nhà thờ sẽ tạm thời cấm cửa người nước ngoài để bảo vệ tính linh thiêng của nhà thờ.

Trao đổi với tờ The Star, Bộ trưởng Du lịch Christina Liew của Malaysia cho biết 2 cô gái trên sẽ không bị khởi tố vì có thể họ đã không nhận thức được sự nghiêm trọng từ hành động của mình.

Tuy nhiên, nhà chức trách Malaysia muốn xác định danh tính của hai nữ du khách trên để giải thích cho họ hiểu "thứ mà mà họ cho là vui thú trên thực tế là hành động thiếu tôn trọng và không phù hợp ở Sabah". Hiện không rõ quốc tịch của hai cô gái này.

Phần lớn du khách, gồm cả địa phương và nước ngoài, thường ghé qua tham quan nhà thờ Hồi giáo này trước khi tiếp tục hành trình tới các khu rừng nhiệt đới ở Sabah để chiêm ngưỡng sự đa dạng sinh học ở đây.

Tại Malaysia, du khách có thể thường xuyên tham quan các nhà thờ Hồi giáo, nơi người dân địa phương thực hiện nghi lễ đạo Hồi, nhưng với điều kiện phải ăn mặc phù hợp.

Đây không phải là lần đầu tiên du khách nước ngoài bị chỉ trích vì thiếu tôn trọng văn hóa địa phương ở Sabah.

Hồi tháng 6-2015, tòa án Malaysia đã kết tội 4 du khách phương Tây có hành vi "tục tĩu" khi khỏa thân chụp ảnh trên ngọn núi thiêng Kinabalu. Họ đã bị phạt tù 3 ngày, phạt tiền và trục xuất khỏi Malaysia.

Theo Tuổi trẻ