Nữ du khách Lê Thị Đan Thanh đã có nhiều kinh nghiệm du lịch nhưng vẫn phải “hoảng hốt” trước muôn vàn chiêu trò dàn cảnh trộm cắp tại châu Âu.

Vài năm trở lại đây, đã có nhiều du khách than phiền là bị 
nạn trộm cắp đang hoành hành tại châu Âu. Nhiều du khách khi đi du lịch đã chuẩn bị sẵn tâm lí và tư trang cẩn thận nhưng vẫn bị mất cắp đồ đạc.

Bị trộm cắp đồ ngay cả khi đã chuẩn bị kĩ

N.T.T.T, 26 tuổi, hiện đang sinh sống tại Sydney, Úc, đã có một chuyến đi kéo dài 5 tuần, trải nghiệm du lịch tại 12 thành phố tuyệt vời của châu Âu, cho đến ngày cuối cùng.
“Trong 5 tuần du lịch tại châu Âu, để đảm bảo an toàn, mình ít sử dụng phương tiện công cộng mà chấp nhận tốn kém, chủ yếu đi lại bằng taxi Uber. Đến ngày cuối cùng, mình thử trải nghiệm phương tiện công cộng một lần thì lại gặp chuyện không hay.
Khoảng 7 giờ sáng ngày cuối cùng ở lại châu Âu, khi mình và người yêu kéo vali từ khách sạn để ra bến xe bus đến sân bay tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, thì bị một ông cụ già bám theo.
Vừa đến bến xe bus, ông cụ già vỗ vai người yêu mình và chỉ xuống vali bọn mình. Lúc ấy mình đã rất hoảng hốt khi trên vali có dính cái chất lỏng màu xanh lá cây đậm trông rất gớm, và trên balo của người yêu mình đang đeo cũng có thứ nước y như vậy.
Châu Âu rất đẹp nhưng nạn trộm cắp thì không vui vẻ chút nào.

Ông cụ già rút giấy trong cặp ra để đưa cho mình lau vali và người yêu mình lau balo. Lúc ấy tự dưng xung quanh hai bọn mình có khoảng 5- 7 cụ già khác. Ai cũng mặc đồ công sở và xách cặp với dáng vẻ như đang trên đường đến chỗ làm. Các ông cụ đứng xung quanh hai người bọn mình, bàn tán và chỉ trỏ linh tinh và đứng giữa tách hai bọn mình ra luôn.
Người yêu mình vừa cởi balo ra với mục đích lau cái nước xanh xanh kia thì một trong số những ông cụ ấy ôm balo rồi chạy mất. Rất nhanh. Mọi thứ diễn ra trong vòng 30 giây và hai đứa thực sự không kịp định thần gì hết. Trong balo có laptop, một số đồ phụ kiện khác, và quan trọng là một ổ cứng lưu lại toàn bộ ảnh chuyến đi châu Âu của tụi mình. Thực sự rất sốc và tiếc”.

Muôn vàn chiêu trò dàn cảnh trộm cắp

Nữ du khách Lê Thị Đan Thanh, 47 tuổi, sinh sống tại Hà Nội, đã có nhiều kinh nghiệm du lịch nhưng vẫn phải “hoảng hốt” trước muôn vàn chiêu trò dàn cảnh trộm cắp tại châu Âu.
“Chúng tôi bắt chuyến tàu đi từ thành phố Marseill đến thành phố Nice của Pháp. Xuống tàu, chúng tôi rất cảm kích khi có một phụ nữ trẻ tuổi, trạc 20 tuổi, khuyên nên đi thang máy cho khỏi vất vả.
Khi chúng tôi bước vào thang máy thì có một phụ nữ mang bầu và một bé gái khoảng 9-10 tuổi vào theo. Dù thang máy rất rộng nhưng người phụ nữ vẫn cố đứng sát vào người chị gái tôi.
Rất may chị tôi phát giác, đập tay người phụ nữ kia ngay lập tức khi thấy tay cô ta đụng vào túi của chị còn túi thì đã bị kéo ra hơn nửa. Ra thang máy, cả đoàn vui mừng vì không mất gì.
Cho đến khi về nhà, kiểm tra balo thì đã bị mất ví tiền. Không ngờ bọn chúng nhanh như vậy, lấy xong kéo khóa lại như cũ, làm chủ nhân không phát hiện ra. Người phụ nữ đụng vào túi của chị tôi chỉ là để đánh lạc hướng”, chị Đan Thanh kể.

Không biết bị mất tiền lúc nào
Chị Nguyễn Lan, 38 tuổi, sinh sống tại Mỹ, đã đọc nhiều cảnh báo về nạn trộm cắp tại các nước châu Âu, nghĩ chỉ xảy ra ở một bộ phận khách du lịch kém may mắn, nhưng không ngờ chính bản thân cũng gặp phải.
“Khi vợ chồng mình ở Sirmione, Ý, thì gặp chuyện không hay. Chồng mình đang đi về phía bến tàu thì gặp một gã ngoài 40 tuổi cầm đồng 2 euro nhờ đổi dùm thành đồng xu có giá trị nhỏ hơn.
Tác giả tại Hy Lạp với niềm vui không trọn vẹn vì gặp phải chiêu trò trộm cắp tại đây.

Chồng mình nhiệt tình mở bóp đựng tiền ra để đổi giúp. Hắn thò tay vô bóp, chỉ đồng xu 20 và 50, nhân tiện cuỗm luôn vài trăm euro mà anh rút ở cây ATM ở đó cách đây vài giờ. Nhanh như một trò ảo thuật, hắn ta đi rồi, chồng mình mới biết là mất tiền!”
Bản thân tôi, người viết, 22 tuổi, du học sinh tại Nga, cũng gặp tình huống tương tự khi đang trải qua kì nghỉ tuyệt vời tại Hy Lạp. Khi tôi đang đi dọc phố cổ Plaka tại Hy Lạp thì gặp một người phụ nữ mang bầu, tặng tôi một bông hoa hồng và chỉ cho mình ở đằng xa có một lễ hội do người bản địa tổ chức. Tôi nghĩ đây chỉ là sự hiếu khách của người dân địa phương nên rất là vui, cho đến khi người phụ nữ kia đòi tiền bông hoa.
Tôi lập tức đòi trả lại bông hoa nhưng người phụ nữ ép mình phải lấy, đồng thời liên tục chỉ vào bụng bầu: “Hãy giúp đứa bé!” Nhưng khi tôi cho mấy xu, người phụ nữ liên tục chỉ trỏ vào ví và bảo mình hãy cho thêm.
Tôi vừa mở ví, lập tức rất nhiều người phụ nữ y hệt, cũng mang bầu và cầm hoa hồng đến xoa mặt mình làm tôi cực kì choáng ngợp. Tất cả diễn ra chỉ trong mấy giây, tôi vẫn an tâm là không mất gì vì trước đó tay tôi vẫn giữ vào vài tờ 100 Euro mà mình có trong ví. Sau đấy, khi trở về nhà, tôi mới biết là đã mất sạch số tiền, không hiểu họ đã lấy cách nào.
Một vài lưu ý khi đi du lịch tại châu Âu:
- Không nghĩ rằng trộm cắp chỉ nhắm vào người mang đồ hiệu, quần áo đẹp.
- Những người trông lịch sự cũng có thể là trộm cướp.
- Nếu không may bị trộm cắp đồ thì tốt nhất không nên chống trả mà nên báo cảnh sát địa phương gần nhất, vì dù sao tính mạng bản thân vẫn quan trọng nhất.
- Không nên đi quá sớm và về khách sạn quá muộn.
- Cẩn thận khi nhận được sự giúp đỡ bất ngờ từ người lạ, họ rất có thể là kẻ trộm cắp. 

Theo Thanh Niên