Đại học Quốc gia Incheon, Hàn Quốc. Nơi những sinh viên Việt Nam được cho là mất tích khi đang học ngôn ngữ ngắn hạn tại Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc của trường - Ảnh: Yonhap News

Trao đổi với báo chí sáng 12-12, ông Phạm Quang Hưng cho biết ngay sau khi nghe thông tin về vụ việc xảy ra với số học viên Việt Nam đang học ngoại ngữ ngắn hạn tại Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc, ĐH Quốc gia Incheon (Hàn Quốc), Bộ GD-ĐT đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để nắm sự việc.

Hiện Bộ GD-ĐT cũng đang tìm hiểu những sinh viên này du học theo cách thức nào, qua trung tâm tư vấn tại Việt Nam không, các tổ chức tư vấn có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật không để phối hợp xử lý.

Trước đó, ĐH Quốc gia Incheon đã thông báo cho cảnh sát về 164 sinh viên Việt Nam không tới lớp học trong 15 ngày.

Theo điều tra của cảnh sát Hàn Quốc cho biết nhóm sinh viên "mất tích" đã xác định mục đích ngay từ đầu là qua nước này với tư cách "du học sinh ngắn hạn" rồi trốn ra ngoài đi làm.

Hiện có khoảng 170.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại các nước trên thế giới nhưng chỉ có khoảng 4% du học theo diện học bổng Chính phủ Việt Nam, số còn lại chủ yếu du học tự túc.

Riêng số sinh viên du học tại Hàn Quốc hiện nay tăng khoảng 10.000 người so với cuối năm 2018, chiếm khoảng 23,4% số sinh viên nước ngoài đang theo học tại quốc gia này.

Theo tuoitre