Hơn 120 cửa hàng nằm dọc khu chợ hẹp Nishiki ở thành phố Kyoto, Nhật Bản - Ảnh: GETTY

Báo Japan Times ngày 7-5 cho biết các điểm đến du lịch nổi tiếng của Nhật Bản đang tìm cách yêu cầu du khách dừng ngay hành vi "vừa đi vừa ăn" (trong tiếng Nhật gọi là tabe-aruki) mà không xúc phạm họ. 

Chợ Nishiki, khu chợ với hơn 400 năm tuổi và được xem là "nhà bếp của Kyoto", là một địa điểm như vậy. Chính quyền địa phương ước tính khoảng 30% du khách nước ngoài đến thành phố Kyoto năm 2017 đều thăm khu chợ này.

Các cửa hàng ở chợ này nổi tiếng bán món rau củ gia truyền kyōyasai, cá tươi… Gần đây, nhiều cửa hàng tại chợ Nishiki bán các loại thức ăn có thể ăn được trong lúc đi như đồ chiên xiên que.

Tuy nhiên, thực trạng quăng rác tứ tung thường xuyên xảy ra tại đây. Chính quyền cũng lo ngại những loại thức ăn như đồ xiên que có thể khiến người khác bị thương nếu không may bị vật nhọn đâm trúng. 

Để giải quyết vấn đề này, hiệp hội chợ Nishiki đã yêu cầu các cửa hàng dựng những tấm bảng ghi bằng tiếng Nhật, Hàn, Trung, Anh với nội dung: "Không ăn trong lúc đi". 

Yêu cầu này đã được đưa ra từ tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, vì chợ Nishiki không muốn bị du khách quay lưng do yêu cầu này, nên họ đang tìm cách yêu cầu du khách thực hiện yêu cầu mà không gây xúc phạm họ.

Trong một biện pháp thay thế, Hiệp hội chợ Nishiki yêu cầu các du khách ăn thức ăn ngay tại quầy hàng họ mua.

Thói quen vừa đi vừa ăn không được khuyến khích và bị nhiều người ở Nhật chỉ trích - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi muốn bảo vệ các truyền thống của khu chợ trong khi vẫn chăm sóc cho các du khách nước ngoài. Chúng tôi muốn họ quay về nhà mà không gặp rắc rối gì" - chủ tịch hiệp hội chợ Katsumi Utsu, 81 tuổi, giải thích.

Tuy nhiên, yêu cầu trên cũng vấp phải một số phản ứng trái chiều. Cô Michelle Wang, một du khách 30 tuổi đến từ Trung Quốc, cho rằng vừa đi vừa ăn mới giúp du khách tận hưởng không khí của chợ.

Tương tự chợ Nishiki, thành phố Kamakura thuộc tỉnh Kanagawa đã ban hành một quy định nhằm cải thiện cách hành xử của du khách trên đường phố hồi tháng 4.

Mặc dù không đi tới mức áp dụng các hình phạt, quy định này nêu rõ việc du khách vừa đi vừa ăn sẽ gây phiền toái cho người khác, có thể làm hỏng quần áo của mọi người xung quanh.

Theo trang Business Insider, dù sở thích vừa đi vừa ăn khá tiện lợi và được chấp nhận rộng rãi ở nhiều nền văn hóa phương Tây, thói quen này lại bị chỉ trích ở Nhật Bản. Nhiều người xem hành động này là thô lỗ, đặc biệt ở nơi công cộng và trên tàu điện. Tuy nhiên, vẫn có một ... vài ngoại lệ, gồm việc ăn kem trên đường phố.

                                                                                                                                                                                      Theo Tuổi Trẻ