Kamikatsu, thị trấn nhỏ nằm phía tây nam Nhật Bản, tự hào là một trong những nơi có môi trường sống sạch và trong lành nhất thế giới. Du khách có thể đi cả ngày tại đây mà không tìm thấy bất cứ một cọng rác nào.

Bẻ đẹp bình yên và trong lành của thị trấn Kamikatsu nhìn từ trên cao

Trước kia, người dân ở Kamikatsu từng xử lý rác thải bằng cách đốt bỏ. Nhưng sau đó, khi nhận thức hành vi này gây tác hại đến môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, người ta đã đặt ra chương trình xử lý rác ấn tượng đặc biệt. Tại đây, khoảng 80% rác được tái sử dụng, 20% còn lại đưa tới bãi xử lý rác. Và người dân Kamikatsu đang hướng tới năm 2020 trở thành thị trấn hoàn toàn không còn rác thải.


                                       Đi khắp thị trấn, người ta không thấy bất cứ cọng rác nào

Kế hoạch biến Kamikatsu thành thị trấn xanh không rác thải bắt đầu từ năm 2003 đến nay. Tại thị trấn nhỏ xinh này không có bóng dáng của những xe tải chở rác. Người dân phải tự rửa sạch, phân loại và mang rác tới trung tâm xử lý. Tại đây sẽ có người giám sát quá trình phân loại 34 loại rác khác nhau và hướng dẫn cách làm chính xác.

Người dân ở Kamikatsu đã quá quen với việc phân loại hàng chục loại rác thải mỗi ngày

“Khi đã quen với công việc phân loại rác, bạn không thấy nó phiền toái mà trở nên bình thường. Nó đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi”, một cư dân ở Kamikatsu chia sẻ..


Theo Dân trí