Những người ủng hộ hôn nhân đồng tính ở Đài Loan vỡ òa trong nước mắt ngày 17-5, dưới cơn mưa nặng hạt - Ảnh: Reuters

Hàng ngàn người ủng hộ quyền của người đồng tính đã tập trung bên ngoài cơ quan lập pháp Đài Loan ngày 17-5 bất chấp những trận mưa lớn, vẫy cờ cầu vồng và vỡ òa nước mắt lao vào ôm nhau khi biết tin điều luật được thông qua đúng Ngày quốc tế chống lại nạn phân biệt, kỳ thị LGBT.

Bùng nổ

Ngành du lịch dành cho cộng đồng LGBT (LBGT tourism) đã trở thành một thuật ngữ chính thức được sử dụng trong các văn bản của Liên Hiệp Quốc. Báo cáo toàn cầu của Tổ chức Du lịch Liên Hiệp Quốc (UNWTO) được công bố năm 2017 cho thấy phần lớn những cặp đôi thuộc cộng đồng LGBT cảm thấy "khó hòa nhập" hoặc "lạc lõng", thậm chí "bị nhiều ánh mắt dị nghị" khi đăng ký các tour du lịch thông thường theo đoàn lớn.

Nhu cầu cần nhiều hơn sự riêng tư và thông cảm, hay những dịch vụ đặc biệt là miếng bánh béo bở chưa được chia hết. Có cầu ắt có cung, hàng tỉ USD đã chảy vào túi các công ty du lịch chuyên thiết kế những tour dành riêng cho cộng đồng LGBT.

Tại châu Á, thủ đô Bangkok của Thái Lan đã quá nổi tiếng khi luôn nằm trong top những điểm đến hấp dẫn của các cặp đôi đồng tính. Ngành du lịch Thái Lan chiếm 1/5 nền kinh tế và đang phát triển với tốc độ nhanh hơn các ngành khác. Cộng đồng LGBT được xem là chìa khóa cho sự thành công đó khi đóng góp tới 1,15% cho nền kinh tế, một tỉ lệ cao hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trong cộng đồng LGBT có thu nhập khả dụng cao hơn so với mặt bằng dân số nói chung và có xu hướng đi du lịch quốc tế. Mặc dù cộng đồng đồng tính nam và đồng tính nữ Thái Lan vẫn còn phàn nàn rằng họ phải đối mặt với một số rào cản nếu không làm việc trong ngành công nghiệp không khói, Bangkok được xếp hạng thành phố tốt nhất châu Á dành cho du khách LGBT, trên cả Tokyo, Hong Kong và Thượng Hải (Trung Quốc), theo trang web cho thuê căn hộ Nestpick.

Doanh thu du lịch từ các du khách LGBT được dự báo đạt con số 5,3 tỉ USD tại Thái Lan trong năm nay - vẫn còn thấp hơn Mỹ, Tây Ban Nha hay Anh - những nơi có màn diễu hành quy mô lớn đầy màu sắc và tự hào của cộng đồng LGBT.

Buenos Aires, thủ đô của Argentina, được mệnh danh là thánh địa LGBT tại Mỹ Latin nhưng không phải là nơi duy nhất của đất nước cởi mở với những vị khách đặc biệt. Sự bùng nổ của hàng loạt thành phố "thân thiện với LGBT" tại Argentina được xem là hệ quả của những nguồn lợi lớn thu được từ du lịch.

Những thách thức

Cũng giống như các ngành du lịch thông thường, ngành du lịch dành cho cộng đồng LGBT vẫn chú trọng phần lớn vào địa điểm, nơi ăn chốn ở và các dịch vụ, hoạt động đặc biệt.

"Thái Lan đã có các sản phẩm và dịch vụ phục vụ những du khách dạng này. Trọng tâm của chúng tôi sẽ là làm thế nào chúng ta có thể phục vụ họ tốt hơn nữa" - ông Srisuda Wanapinyosak, phó cục trưởng Cục Du lịch Thái Lan, chia sẻ với Bloomberg hồi tháng 3 năm nay.

Không thể phủ nhận sự cởi mở của người Thái với cộng đồng LGBT, nhưng cần nhìn nhận thực tế rằng LGBT tourism chỉ phát triển mạnh ở những nước đã công nhận hôn nhân đồng tính.

Dù đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, rào cản lớn nhất với LGBT tourism chính là nền văn hóa bản địa. Bên ngoài các thành phố lớn của Đài Loan, hôn nhân chỉ có thể duy nhất là sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người phụ nữ, trong khi dự luật liên quan đến hôn nhân đồng giới vẫn giậm chân tại chỗ dưới chính quyền quân sự Thái Lan.

Thay đổi định kiến xã hội không phải là một việc dễ dàng hay nhanh chóng. Tương tự, để không có cảnh du khách LGBT "một đi không trở lại", những người địa phương tiếp xúc với họ hằng ngày từ hướng dẫn viên đến lễ tân, tài xế hay phục vụ nhà hàng cần được đào tạo hay có sự tôn trọng, chấp nhận giới tính mà người khác mong muốn.

 26 nước công nhận hôn nhân đồng tính

Tính đến thời điểm hiện tại, có 26 quốc gia là thành viên Liên Hiệp Quốc công nhận hôn nhân đồng tính, với Hà Lan là nơi khởi đầu từ năm 2001. Tuy nhiên, tại một số quốc gia như Mexico và Anh, hôn nhân đồng tính chỉ được công nhận tại những khu vực nhất định.

Một cuộc khảo sát được tiến hành từ năm 2013 và được công bố vắn tắt trên báo cáo năm 2017 của UNWTO đã kết luận "những tour du lịch được thiết kế đặc biệt cho khách LGBT tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi, nhưng cần cân nhắc nhiều yếu tố", trong đó ngoài sự an toàn còn phải tính đến sự thấu hiểu và chấp nhận của người dân địa phương.

Theo tuoitre