Khu Akihabara, chợ điện tử nổi tiếng ở Tokyo 

Những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống

Sau vài chuyến đi đến các nước Đông Nam Á, đến chuyến đi Nhật vào dịp tết  năm nay,  tôi đã thấy rõ sự trưởng thành của hai đứa trẻ  khi chúng không chỉ thụ động đi theo sự chỉ dẫn của ba mẹ mà còn tham gia vào việc “thiết kế tour”.

Đầu tiên là cùng thảo luận với ba mẹ những địa điểm cần tham quan, vì sao nên chọn những nơi này.  Kế đến là tự vào mạng tìm hiểu về thời tiết những nơi cần đến để điều chỉnh lịch tham quan và chuẩn bị hành lý sao cho phù  hợp. Trẻ cũng biết tìm những thông tin cần thiết, bao quát  về những nơi sẽ đến…

Biết tra, đọc và hiểu bản đồ; biết phương hướng… là những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Dịp tốt nhất để trẻ học thêm và thực hành  được kỹ năng này là qua những chuyến du lịch bụi.  Do tự mình phải tự tìm đường đi ở những nơi hoặc đất  nước hoàn toàn xa lạ nên  bắt buộc  trẻ phải biết sử dụng  bản đồ mà nay phổ  biến là tra trên Google map. Những lúc tìm đường đi, tìm các ga tàu là dịp để trẻ thực tập kỹ năng sử dụng bản đồ.

Quang cảnh bên ngoài nhà máy bia ở Tokyo mà trẻ được đọc trong bộ truyện tranh Cô bé nhí nhảnh Miko

Đến du lịch ở các nước có hệ thống tàu điện ngầm phát triển, trẻ sẽ có những kinh nghiệm cần thiết trong việc sử dụng phương tiện công cộng phổ biến này.  Chúng ta có thể hướng dẫn trẻ cách tìm các tuyến đường đi, điểm kết nối giữa các hệ thống , cách mua vé qua máy… Đây là những trải nghiệm cần thiết sẽ có ích cho trẻ trong tương lai không xa Việt Nam vận hành các tuyến metro cũng như chuẩn bị cho trẻ khỏi bỡ ngỡ nếu một ngày nào đó học  tập, làm việc ở nước ngoài.

Ở các sân bay quốc tế lớn, đặc biệt ở những sân bay có vị trí là ga trung chuyển của các nước, những hành khách lần đầu đến sẽ  rất nhiều bỡ ngỡ, thậm chí trở ngại để tìm cổng  bay quá cảnh hoặc đường ra kết nối với các phương tiện khác… Khi đi du lịch theo đoàn, khách cứ theo  hướng dẫn viên nên thường không để ý những bảng thông báo, chỉ dẫn… để biết mình chủ động phải làm gì. Nếu tự đi chơi cùng gia đình, ba mẹ sẽ có dịp chỉ trẻ cách nhìn, hiểu các biển báo, hoạt động ở sân bay… Sau vài lần như thế , trẻ sẽ thấy thật sự thoải mái khi đến những sân bay nhộn nhịp, đông đúc.

Mạnh dạn tìm người tin cậy để hỏi đường đi, điểm đến…  trong những chuyến du lịch cũng là một bài học cần thiết cho trẻ trong những sinh hoạt hàng ngày…

Khám phá con người, văn hóa, thiên nhiên…

Hoa anh đào trong mùa đông

Dù được biết hay học  qua sách vở , bài giảng của thầy cô trên lớp nhưng chỉ khi đến nơi, tận mắt nhìn thấy con người, cảnh vật một nơi nào đó, trẻ mới thật sự thấm được những bài học lý thuyết.

Đi du lịch theo tour, chúng ta cũng có những hiểu biết về con người, lịch sử, văn hóa… nơi tham quan tuy nhiên mọi thứ đều bị động qua người hướng dẫn. Còn đi tự túc, chúng ta sẽ đến được những nơi mình thật sự thích, có nhiều thời gian để trẻ tự tìm hiểu, khám phá . Cái cảm giác tự mình biêt một cái gì đó thú vị hơn rất nhiều lần so với việc người khác tường thuật lại. Đó là chưa kể, nếu trẻ đã đọc sách  của một đất nước, vùng đất đang tham quan, trẻ có thể sẽ đến  những nơi, thấy được những hoạt động từng đọc qua sách thì trẻ sẽ rất vui sướng.

Tiếp xúc với người thật, việc thật, thấy hoạt động diễn ra hằng ngày của một nơi nào đó, trẻ sẽ học được những điều nên học. Chẳng hạn như cách giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, phân loại rác sử dụng hàng ngày, văn hóa xếp hàng … Những điều này trẻ cũng có thể được học hoặc thấy ở đâu đó trong nước nhưng  chưa toàn diện, phổ biến. Khi thấy được tận mắt những điều này, trẻ sẽ có ý thức hơn trong sinh hoạt nơi công cộng và cuộc sống hằng ngày.

Vào một nhà hàng hay một quán ăn bình dân địa phương mình tự chọn  (chứ không phải do hướng dẫn viên du lịch thiết kế), trẻ không những biết  ẩm thực mà còn học được văn hóa  của con người, vùng đât nào đó

Tất nhiên nếu du lịch theo tour độ an toàn sẽ cao hơn, đến được các điểm tham quan điển hình, không mất thời gian tìm đường đi và sẽ có  niềm vui với những người cùng chung đoàn.  Thế nhưng du lịch tự mình thiết kế chắc chắn sẽ  có những điều thú vị  và bài học không chỉ  có ích cho các chuyến đi mà còn trong nhiều hoạt động khác của cuộc sống.  Đó là chưa kể có những bất ngờ trong những hành trình tự khám phá này khiến sự kết nối gia đình bền chặt hơn,  là lúc trẻ thể hiện bản lĩnh hay những điều mình đã từng đọc được đâu đó…

Phòng sinh hoạt chung tại một nhà nghỉ dạng  hostel ở núi Phú Sĩ

Nếu  bạn  mạnh dạn chọn nơi lưu trú đa dạng từ khách sạn đến nhà nghỉ kiểu hostel, nhà chia sẻ kiểu airbnb (ứng dụng kết nối trực tiếp người có phòng cho thuê với người thuê phòng cần tìm chỗ lưu trú),  chắc chắn trẻ sẽ học được nhiều điều từ những sinh hoạt hằng ngày của dân địa phương và du khách năm châu.

Những trải nghiệm  du lịch 'bụi'  hấp dẫn đến mức khi chưa xong chuyến đi này, trẻ sẽ háo hức, mong chờ chuyến đi sau để tiếp tục khám phá.

Vậy thì, sao không  khoác ba lô, cả gia đình củng bước vào hành trình du lịch tự khám phá !

Những ấn tượng vềcon người Nhật Bản

Rất nhiệt tình khi chỉ dẫn ai đó.Trong hành trình du lịch “bụi” đến Nhật vừa qua, đã nhiều lần chúng tôi buộc phải hỏi đường đi dù đã có bản đồ và lần nào chúng tôi cũng được sự chỉ dẫn nhiệt tình với một thái độ hết sức thân thiện từ người đi đường, nhân viên phục vụ đến cảnh sát. Mặc dù người Nhật không nói tiếng Anh nhiều nhưng họ tìm đủ mọi cách để hướng dẫn. Ngay từ đầu, chúng tôi đã ấn tượng với một thanh niên giữa đêm khuya lạnh giá, do không biết hướng dẫn thế nào, đã đi cùng chúng tôi đến ga tàu mà chúng tôi cần tìm. Chúng tôi cũng đã nhờ một cảnh sát đang chạy xe đạp để hỏi thăm nơi đến . Người này đã liên lạc điện thoại với ai đó để hỏi đường đi rồi hướng dẫn tận tình cho du khách.

Mẫn cán trong công việc. Điều này bạn sẽ thấy rõ qua thái độ làm việc. Ở rất nhiều ga tàu, metro bạn sẽ thấy nhiều nhân viên đứng chỉ để hướng dẫn hành khách. Dù già hay trẻ, dù có thể không ai quan tâm nhưng họ luôn đứng thẳng, nghiêm túc khi làm việc. Nhìn một nhân viên đi kiểm tra rác phân loại mới thấy họ chú tâm và cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc đến chừng nào bất kể đó là công việc gì.

Chú ý đến cả những nhu cầu nhỏ nhất của con người. Nhật Bản sạch thì ai cũng biết, nhà vệ sinh nước Nhật sạch thì cũng nghe nói nhiều. Thế nhưng nếu trải nghiệm thật sự, chúng ta sẽ bất ngờ vì tại sao người Nhật họ có thể quan tâm đến từng nhu cầu nhỏ nhất trong chuyện vệ sinh. Nói một cách nôm na, nhiều khi bạn chỉ cần ngồi vào bồn vệ sinh, mọi thứ nhu cầu của bạn về vấn đề này sẽ được máy móc phục vụ chu đáo.

Quan tâm đến sự an toàn và tính mạng của con người. Nếu ai đó lo ngại về việc máy móc có thể thay thế con người thì điều này sẽ thấy rõ ràng ở Nhật. Đơn giản nhất là ở nhiều quán ăn, chỉ có một hoặc 2 người phục vụ nấu ăn. Còn khách sẽ tự đến máy chọn món ăn và trả tiền, sau đó cầm thẻ đến gửi người phục vụ, đợi họ kêu số, tự lấy thức ăn và tự dọn sau khi ăn. Tuy nhiên, bạn đừng lo vì trong những công việc cần sự an toàn cao để đảm bảo tính mạng con người thì máy móc vẫn chưa thay thế được. Ở rất nhiều nhà ga hoặc những nơi công cộng đông người qua lại đang có công trình xây dựng, chúng ta vẫn thấy nhân viên đứng dó tận tình hướng dẫn từng hành khách di chuyển sao cho an toàn.

Theo Thanh niên