Thành phố Copenhagen của của đất nước hạnh phúc nhất

Theo tờ Telegraph của Anh, Đan Mạch chính thức là quốc gia hạnh phúc nhất trên hành tinh, vượt qua các đối thủ nặng ký như Thụy Sỹ, Iceland, Na Uy và Phần Lan để giành vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng thường niên theo Báo cáo Hạnh phúc Toàn cầu. Ngạc nhiên là nước Anh lại bị rơi 2 bậc, đứng vị trí thứ 23 trên bảng xếp hạng.

Bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới được đưa ra dựa trên khảo sát tại 157 quốc gia và tuân theo các tiêu chí như: mức độ bình đẳng, thu nhập GDP/ người, hệ thống phúc lợi xã hội, tuổi thọ bình quân, tình trạng tham nhũng và “quyền tự do quyết định về cuộc sống của mình”. Nghiên cứu này do Mạng lưới các giải pháp Phát triển bền vững thực hiện. Ngoài ra, họ cũng khảo sát mức độ hài lòng trong cuộc sống của người dân theo thang điểm từ 0 đến 10.

Dù nổi tiếng là thời tiết băng giá, Đan Mạch vẫn đánh bại được đương kim vô địch năm ngoái là Thụy Sỹ với tổng số “điểm hạnh phúc” là 7.526. Trong những năm gần đây, Đan Mạch luôn giữ được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng hạnh phúc. Cụ thể, Đan Mạch đã đứng đầu trong bảng xếp hạng vào năm 2013 và đứng ở vị trí thứ 3 năm 2015.

Trong khi đó, Burundi là quốc gia kém hạnh phúc nhất trên thế giới với “điểm hạnh phúc” chỉ là 2.905, theo sau đó là Syria, Togo, Afghanistan và Benin. Quốc gia châu Âu có thứ hạng thấp nhất là Bulgaria ở vị trí thứ 129, trong khi Hy Lạp và Bồ Đào Nha xếp thứ tự thứ 99 và 94 trên bảng xếp hạng. Hoa Kỳ tăng lên 2 bậc tới vị trí thứ 13 trong danh sách.

Có nhiều nhân tố khiến cho Đan Mạch trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới: tuổi thọ trung bình của người dân Đan Mạch là 80 (trung bình thế giới là 71), thu nhập bình quân đầu người (44.916 USD/ người, xếp thứ 17 thế giới), và hệ thống phúc lợi xã hội đáng ngưỡng mộ. Những nhân tố này đã khiến mức độ chênh lệch giàu – nghèo ở quốc gia này là thấp nhất thế giới. Nói cách khác, đây là quốc gia bình đẳng nhất thế giới.

Ngược lại, tuổi thọ trung bình tại Burundi chỉ là 56 và thu nhập bình quân đầu người là 770 USD/ người. Các chuyên gia nhận định: “Bản báo cáo này được thực hiện nhằm thúc giục các Chính phủ sử dụng những cách thức làm cho chính sách của họ đi theo hướng tích cực hơn”.

Các chuyên gia cho biết: “Quá trình biến hạnh phúc trở thành chính sách quốc gia ngày càng có được những tiến bộ rõ rệt. Hiện tại, Chính phủ của 5 nước Bhutan, Ecuador, Scotland, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Venezuela đã bổ nhiệm các Bộ Hạnh phúc chịu trách nhiệm thi hành những chính sách nhằm nâng cao mức độ hạnh phúc của người dân. Những nỗ lực này sẽ khiến cho thế giới tốt đẹp và hạnh phúc hơn”.

Danh sách 10 quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới cùng với “điểm hạnh phúc”:

1. Đan Mạch (7.526)

2. Thụy Sỹ (7.509)

3. Iceland (7.501)

4. Na Uy (7.498)

5. Phần Lan (7.413)

6. Canada (7.404)

7. Hà Lan (7.339)

8. New Zealand (7.334)

9. Australia (7.313)

10. Thụy Điển (7.291)

Theo Telegraph/ Thế giới và Việt Nam