Đại lộ Champs-Élysées tại Paris những ngày cấm ô tô


Thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo tuyên bố sẽ thiết lập một làn đường hai chiều dài 4km mới dành cho xe đạp chạy dọc Rue de Rivoli - một trong những tuyến phố nổi tiếng nhất của Paris, nối hai quảng trường lớn là Place de la Bastille và Place de la Concorde.

Theo kế hoạch, tuyến đường ồn ào và ô nhiễm Rue de Rivoli, kết nối các địa điểm quan trọng như Bảo tàng Louvre, Cung điện Hoàng gia và khu phố lịch sử Marais, sẽ trở thành tuyến phố đi bộ, đạp xe và mua sắm. Tại đây, lượng xe ô tô lưu thông sẽ bị giảm xuống còn một nửa. Chính quyền thành phố cũng sẽ cấm các ô tô cá nhân đi lại từ quảng trường Place du Carrousel du Louvre, cắt qua công viên Tuileries và quảng trường phía trước Bảo tàng Louvre - địa điểm hiện có lượng du khách viếng thăm nhiều nhất trên thế giới với khoảng 9 triệu lượt mỗi năm.

Trong năm nay, Paris cũng lên kế hoạch biến hầu hết các tuyến đường xung quanh khu phố lịch sử Marais thành phố đi bộ bằng cách hạn chế ô tô cá nhân lưu thông và khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, từ năm 2018 Paris cũng sẽ vận hành tuyến xe buýt điện mới dọc bờ bên phải của sông Seine nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông công cộng như một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic 2024.

Một người nằm nghỉ bên cạnh cầu Alexandre III bắc qua sông Seine tại Paris, Pháp

Thị trưởng Paris cũng cho biết, thành phố sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng gấp đôi diện tích bề mặt của các làn đường dành cho xe đạp đến năm 2020. Bà Hidalgo nhấn mạnh môi trường là ưu tiên hàng đầu của thành phố, theo đó càng ít xe ô tô lưu hành thì tình trạng ô nhiễm sẽ càng giảm. Bà bày tỏ mong muốn "năm 2017 sẽ là năm của xe đạp" tại Paris, hướng tới môi trường xanh và bền vững ở thủ đô của nước Pháp.

Hồi tháng 9/2016, Paris cũng đã biến tuyến quốc lộ ven bờ bên phải của sông Seine thành khu đi bộ nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây, bất chấp sự phản đối của nhiều lái xe. Theo số liệu thống kê, trong vòng 15 năm qua, số lượng ô tô cá nhân lưu hành tại Paris đã giảm khoảng 30% nhờ thành phố áp dụng rộng rãi hệ thống chia sẻ xe đạp Velib và xe điện Autolib tới người dân.

                                                                                                     Theo Thế giới và Việt Nam