Sở hữu hệ thống phúc lợi xã hội tốt, tuy nhiên London, Berlin, Paris và nhiều thành phố lớn khác thuộc cộng đồng châu Âu (EU) đều không thể giải quyết triệt để vấn đề người vô gia cư.

Tổ chức thúc đẩy quyền có nhà ở của EU (Feantsa) cho biết, từ năm 2009 tới nay, số lượng người vô gia cư ở Đan Mạch đã tăng lên 75% và tại thủ đô Athens của Hy Lạp, cứ 70 người thì có 1 người phải ngủ ngoài trời. Một cuộc điều tra của Quốc hội Anh cũng cho thấy số lượng người phải ngủ ngoài đường ở Anh tăng 30% từ năm 2014 - 2015.

Tuy nhiên, Phần Lan là một ngoại lệ, khi được đánh giá đã giải quyết tốt vấn đề người vô gia cư trong số các nước EU. Vậy quốc gia Bắc Âu này đã thực hiện những chính sách gì để đối phó với vấn đề người vô gia cư?

Giải pháp hỗ trợ của Phần Lan cho người vô gia cư là hào phóng nhưng hiệu quả. Trong khi các nước EU khác cung cấp cho người vô gia cư nhà ở tạm thời và có điều kiện thì Phần Lan ngay từ đầu đã trao cho họ những căn hộ ổn định mà không có ràng buộc. Sau đó, các nhân viên xã hội sẽ đến tư vấn cho những người này để từ bỏ các tệ nạn xã hội, tìm kiếm việc làm và ổn định cuộc sống.

Giải thích về phương pháp này, Giám đốc Quỹ Từ thiện Phần Lan Juha Kaakinen cho biết: “Chúng tôi bắt đầu bằng cách cấp một căn hộ với hợp đồng, trao cho người vô gia cư những quyền lợi giống như bất kỳ người thuê nhà nào khác. Chúng tôi cũng sẽ tích cực hỗ trợ những nhu cầu khác của họ nếu cần thiết.”

Theo ông Kaakinen, giống như ở nhiều nơi, có nhiều lý do buộc một người phải lâm vào tình trạng vô gia cư như “thiếu nhà ở giá rẻ, lý do kinh tế, ly hôn và nhiều yếu tố khác, những điều xảy ra trong cuộc sống bình thường của con người…”. Ông tin rằng: “Nếu bạn bị rơi vào tình cảnh đó trong một thời gian dài, có khả năng xuất hiện những vấn đề tồi tệ hơn. Vì vậy, điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt”.

Cho đến nay, Quỹ Từ thiện của ông Juha đã cung cấp 16.300 căn hộ cho người vô gia cư ở Phần Lan. Tổ chức này khẳng định phương pháp cấp nhà ở vĩnh viễn sẽ hiệu quả hơn trong việc giúp đỡ những người lang thang, một khi tất cả các chi phí phúc lợi xã hội được đưa vào tính toán.

Kể từ khi được áp dụng, chính sách tặng nhà ở vĩnh viễn cho người vô gia cư đã phát huy hiệu quả. Theo ước tính, năm 2015 ở Phần Lan có khoảng 7.000 người thiếu nhà ở, nhưng đến nay, theo ông Kaakinen, quốc gia Bắc Âu này đã không còn có người ngủ ngoài đường. Tuy nhiên, ông cũng cho biết sẽ tiếp tục với những nỗ lực mới để chấm dứt hoàn toàn hiện tượng này.

                                                                                  Theo Thế giới và Việt Nam